วันอังคารที่ 9 ธันวาคม พ.ศ. 2557

Travellin' light ไปเวียดนาม - สนามบินโหน่ยบ่าย ฮานอย

เพื่อน ๆ ที่รักครับ ต่อจากนี้ผมขอปรับเปลี่ยนการเขียนให้กระชับเข้า ไม่เล่าแบบน้ำท่วมทุ่ง...ผักบุ้งโหลงเหลงเหมือนที่ผ่านมา คิดว่ามุ่งในส่วนที่อาจเป็นประโยชน์จะดีกว่า!  

๐๘.๐๐ น. เครื่องบินลดระดับ เสียงกัปตันนิยมประกาศว่าจะถึงฮานอยเวลา ๐๘.๒๐ น. ตามเวลาท้องถิ่น อุณหภูมิ ๒๘ องศาเซลเซียส  ตามปกติแล้ว ถ้าไปประเทศอื่น ๆ จะมีพนักงานสาวนำ card มาแจกให้ผู้โดยสารกรอกเพื่อใช้ยื่นให้กองตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) แต่สำหรับประเทศเวียดนามไม่เหมือนใคร เพราะไม่ต้องใช้การ์ด  ผมรู้มาก่อนตั้งแต่ตอนเดินทางเข้าเวียดนามครั้งแรกเมื่อเดือนเมษายน ๒๕๕๕  ที่นั่นเจ้าหน้าที่ ตม. ด่านไตตรางนำหนังสือเดินทางผมไปป้อนข้อมูลลงคอมพิวเตอร์ แล้วประทับตราลงบนหน้าสุดท้ายของหนังสือเดินทางอย่างเนี้ยครับ ...


๐๘.๐๒ น. เจ้านกยักษ์เอียงตัว ลดระดับลง ผมมองเห็นนาข้าวและบ้านเรือนเบื้องล่าง สวยเหมือนภาพถ่ายใน google earth    ๐๘.๐๖ น. landing!

ดึจัง...ไม่ต้องขึ้น shuttle bus เพราะที่นี่เครื่องบินเข้าเทียบงวงช้าง ผมแบกเป้ใบเล็กออกจากประตู เดินไปตามงวงช้าง แล้วนำโด่งไปยืนเข้าคิวที่ passport control!  หยุดอยู่ตรงเส้น รอให้คนข้างหน้าเสร็จ ก็ก้าวเข้าไปยื่นหนังสือเดินทางให้เจ้าหน้าที่  ไม่ต้องพูดอะไรก็ได้  ถึงพูดก็ไร้ประโยชน์ เพราะเค้าจะไม่ตอบกลับ คิดว่าคงเป็นเช่นนั้นกับเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองทุกคน ฤาว่าจะลืมรอยยิ้มทิ้งไว้กับเมียที่บ้าน อิอิ!

ได้รับหนังสือเดินทางคืนแล้ว ผมเปิดดูหน้าสุดท้ายที่เค้าประทับตราไว้เสียก่อนเพื่อให้แน่ใจว่าถูกต้อง...


ผ่านเคาน์เตอร์ ตม. ออกทางด้านหลัง เลี้ยวซ้ายเห็น luggage claim ซึ่งไม่จำเป็นสำหรับคน travellin' light อย่างเรา  ผมเดินลิ่วสู่ทางออก แต่ถ้าเป็นเพื่อน ๆ คงต้องไปรอรับกระเป๋าที่สายพานลำเลียงก่อน ซึ่งคงไม่เป็นปัญหา เพราะมีผู้โดยสารเดินตามกันไปหลายคน...






ผมเดินออกไปยังด้านหน้าสนามบิน พบรถตู้จอดรอรับผู้โดยสารทึ่จะเข้าไปในเมือง เหมือนกับที่ได้เห็นในอินเทอร์เน็ต...


ถ่ายภาพมาให้เพื่อน ๆ ดูหน่อย...


ชอบใจที่ได้เห็นภาพ J.S. Bach...





กำลังมองหารถเมล์สาย 17  เดี๋ยวผมจะแจงให้ฟังนะว่าการเดินทางจากสนามบินโหน่ยบ่ายไปยัง  old quarter มีวิธีใดบ้าง?

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น