วันเสาร์ที่ 13 ธันวาคม พ.ศ. 2557

วัดพระธาตุศรีจอมทองวรวิหาร

เมื่อ ๔๐ กว่าปีก่อน ผมเคยยืมรถสกูตเตอร์"แลมเบรตต้า"ของพี่อู๊ด ขี่ไปจนถึงอำเภอจอมทอง ระยะทางประมาณ ๖๐ กิโลเมตร หนทางไกลแถมยังไปคนเดียวซะด้วย...นับเป็นการเดินทางด้วยมอเตอร์ไซค์ครั้งแรกในชีวิตของผม!!  สมัยนั้นถนนสายเชียงใหม่-ฮอดยังเป็นแค่ถนนราดยางสู่ชนบท จุดหมายในวันนั้นคือน้ำตกแม่กลางซึ่งนึกภาพไม่ออกแล้ว แต่ที่ผมยังคงจำได้คือ "พระธาตุจอมทอง" หรือชื่อเต็มว่า "วัดพระธาตุศรีจอมทองวรวิหาร"  หลังจากผ่านไปกว่า ๔ ทศวรรษ...วันนี้ผมอยากพาเพื่อน ๆ ไปสำรวจดูความเปลี่ยนแปลงด้วยกัน


สมัยที่ผมไปครั้งแรกคงยังไม่มีซุ้มประตูโขง....


พระธาตุเจดีย์หุ้มทองศิลปกรรมล้านนาบนฐานสี่เหลี่ยม...




มีวิหารหลังเล็กอยู่ใกล้กับพระเจดีย์...



บานประตูลงรักปิดทอง...


หน้าบรรณวิจิตรสวยงาม...


ถัดไปเป็น "พระวิหารจัตุรมุข"


สถาปัตยกรรมแบบจัตุรมุข คืออาคารที่ออกแบบแผนผังและรูปทรงเรือนเป็นรูปกากบาท ทำให้อาคารมีมุขหรือหน้าจั่วหันออกไปทั้ง ๔ ทิศ ๔ ด้าน...


เว็บที่เที่ยวไทย กล่าวว่า...
พระวิหารจัตุรมุข ตามประวัติเล่าว่าพระวิหารถูกสร้างขึ้นโดย พระเจ้าดิลกปนัดดาธิราช หรือ พระเมืองแก้ว กษัตริย์ราชวงศ์มังราย เจ้าผู้ครองนครเชียงใหม่ เมื่อปี พ.ศ. ๒๐๖๐ ภายในพระวิหารมีมณฑปปราสาทเป็นที่ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุ โดยพระบรมธาตุถูกนำเข้าไว้ในโกศทองคำตั้งไว้ภายในปราสาท มีหลวงพ่อเพชรเป็นพระประธานในพระวิหาร (จำลองจากองค์จริงที่วัดท่าหลวง จังหวัดพิจิตร) และมีโบราณวัตถุ เช่น พระพุทธรูปเงินทองคำ ของคลังข้างที่ซึ่งประทานโดยเจ้าดารารัศมี พระราชชายาใน รัชกาลที่ ๕  เช่น ตลับฝังเพชร งาช้างเงิน...


พระเจดีย์บริวาล (พระธาตุน้อย)...



ที่เห็นน่าจะป็นหอธรรม (ถ้าผิดก็ต้องขออภัย)...


พระอุโบสถ....

















ธรรมาสน์..


ระฆังอยู่ข้างพระอุโบสถ...


ดึงเชือกเคาะระฆังเสียงกังวานหน่อยนะครับ! 

1 ความคิดเห็น:

  1. ชา่งงามวิจิตรพิศดาลจริงๆ จนไม่รู้ว่าเปรียบเทียบกับที่ไหน ผมมีโอกาสเมื่อใดจะไปกราบทุกครั้ง

    ตอบลบ