วันอาทิตย์ที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2561

FB Trip ไปอยุธยา - วัดลอดช่อง

๒๑ กรกฎาคม ๒๕๖๐ เป็นวันที่ตั้งใจแล้วว่าจะปั่นจักรยานเที่ยวรอบนอกเกาะอยุธยาเมืองเก่า ในแผนที่ผมเห็นว่าด้าน ๖-๑๒ นาฬิกามีวัดอยู่หลายวัด! 


กินอาหารเช้าให้อิ่ม เตรียมน้ำไว้ด้วย ๑ ขวด ร่างกายพร้อม จักรยานพร้อม ออกเดินทางได้แล้วจ้า...


ขี่จักรยานออกไปตามถนนอู่ทอง ผ่านโรงพยาบาลพระนครศรีอยุธยา ถีงวัดลอดช่อง ระยะทางประมาณ ๕.๖ กิโลเมตร...


ชื่อวัดลอดช่องฟังดูแปลกดี ผมอ่านเจอว่า "วัดลอดฉ้อง" สร้างในสมัยอยุธยาตอนกลางโดยพระเอกาทศรถสร้างขึ้นเพื่อระลึกถึง "พระมหาเถรคันฉ่อง" พระอาจารย์ของพระองค์และสมเด็จพระนเรศวร กล่าวกันว่าต่อมาชื่อ "วัดมหาเถรคันฉ่อง" ถูกเปลี่ยนให้เพี้ยนไปเป็น “วัดลอดช่อง”


"วัดลอดช่อง" ตั้งอยู่ในตำบลบ้านป้อม อำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา






มีป้ายตั้งอยู่ด้วย อ่านหน่อยนะครับ...
วัดลอดช่อง (Wat Load Chong)
วัดลอดช่อง เดิมชื่อ "วัดมหาเถรคันฉ่อง" จากคำให้การของ "ขุนหลวงหาวัตร" เขียนว่า "วัดลอดฉอง" จากหลักฐานหนังสือประวัติวัดธรรมมาราม เรียกว่า “วัดลอดฉ้อง” วัดนี้สร้างในสมัยอยุธยาตอนกลาง ราวพุทธศักราช ๒๒๐๐ และในราวพุทธศักราช ๒๒๑๐ ได้รับพระราช ทาน “วิสุงคามสีมา” คือให้มีพระสงฆ์จำพรรษา มีพระอุโบสถ วิหารหลวงพ่อขาว วิหารพระพุทธโคดม พระพรหมไตรลักษณ์ ศาลาการเปรียญ กุฏิทรงไทย หอสวดมนต์ หอระฆัง และฌาปนสถาน พระอุโบสถมี สถูปเจดีย์ทรงระฆังฐานย่อเหลี่ยม สันนิษฐานว่า บรรจุอัฐิผู้สร้างวัด จากคำบอกเล่าของผู้สูงวัย วัดนี้เป็นวัดศักดิ์สิทธิ์ เป็นที่เคารพสักการะของสาธุชนแถวนี้ จากสภาพที่ตั้งของวัดจะพบว่า วัดนี้อยู่รองถัดมาจากวัดด่านหน้า ซึ่งวัดที่เป็นด่านหน้า คือวัดเจ้าชาย วัดประมุข วัดสุเรน และวัดวรเชษฐ์ จะอยู่ในแนวเดียวกันเป็นเส้นตรง เสมือนคอยเฝ้าระวังกรุงศรีอยุธยา ยามข้าศึกยกมาจากค่ายสีกุก วัดด่านถัดมา เช่นวัดสนามไชย วัดไชยวัฒนากราม วัดคันฉ่อง (วัดลอดช่อง) วัดราชพลี วัดธรรมาราม และวัดการ้อง วัดลอดช่อง สันนิษฐานว่า พระมหาเถรคันฉ่องเป็นผู้สร้างในอยุธยา มีวัดที่เกี่ยวข้องกับสมเด็จพระนเรศวรฯ ๓ วัด คือ "วัดเจ้าชาย" พระเอกาทศรถเป็นผู้สร้าง "วัดเชษฐา" สมเด็จพระนเรศวรฯ เป็นผู้สร้าง อีกวัดหนึ่งเป็นวัดของพระอาจารย์สมเด็จพระนเรศวรฯ ชื่อ "มหาเถรคันฉ่อง"

สถูปเจดีย์ทรงระฆังฐานย่อเหลี่ยมซึ่งสันนิษฐานว่าบรรจุอัฐิผู้สร้างวัด 


ผมเก็บภาพพระอุโบสถมาฝากเพื่อน ๆ


ใบเสมาคู่อยู่ภายในซุ้มที่งดงามยิ่ง...





มาที่วิหารหลวงพ่อขาว...










ไปกันต่อนะครับ...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น