วันอาทิตย์ที่ 14 ธันวาคม พ.ศ. 2557

Travellin' light ไปเวียดนาม - นั่งรถจากสนามบินโหน่ยบ่ายเข้าเมือง

เพื่อน ๆ ที่รัก... ถ้าถามผมว่าไปเที่ยวเวียดนามชอบอะไรที่สุด?  คำตอบก็คือ "ทีพักถูก"! โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับผู้ที่ชื่นชอบ hosteling อย่างผม  ไม่ว่าในฮานอย เว้ หรือฮอยอัน ผมเสียค่าที่พักคืนละ $5 เอง ได้อยู่ห้องแอร์ มีสัญญาณไวไฟวิ่งมากระทบถึงหัวนอนทั้งวันทั้งคืน จะนอนตึพุงเขียนเว็บอยู่เป็นอาทิตย์ก็ยังไหว! แปลกจังที่นักท่องเที่ยวไทยส่วนใหญ่ไม่นิยมพัก hostel  ผมไม่เคยเจอคนไทยแม้แต่คนเดียวตลอดการเดินทางที่ผ่านมา  จริง ๆ แล้วถ้าเพื่อน ๆ อยากประหยัดตังค์ แล้วได้ประสบการณ์ที่แตกต่างไปจากการนอนโรงแรมคืนละเกือบพันบาท ก็น่าจะลองเปลี่ยนไปนอน dormitory bed ดูบ้าง!

กล่าวกันว่าคนแบกเป้ไปฮานอยส่วนใหญ่ก็ไม่พ้นที่จะมุ่งหน้าไปพักในย่านเมืองเก่าหรือ old quarter ก่อนไปผมได้ศึกษาไว้แล้วว่าจะพักที่ไหน เพียงแต่ไม่ได้จองไว้ล่วงหน้าเท่านั้น สำหรับเพื่อน ๆ ผมคิดว่าจองไว้ก่อนก็ดี ทุกอย่างจะได้ราบรื่น ไม่ต้องมีปัญหาให้บีบคั้นหัวใจ!

Old Quarter ว่ากันไปแล้วก็ไม่ได้กว้างจนเกินไป พักโรงแรมไหนก็เดินเที่ยวได้สบาย เรามาดูเรื่องการเดินทางจากสนามบินไป Old Quarter กันดีกว่า!  เดินทาง ๔๐ กว่ากิโลเมตรจากสนามบินเข้าเมือง ผมขอไม่กล่าวถึงการนั่งแท็กซี่  แต่มีทางเลือกให้เพื่อน ๆ ๒ ทางคือ นั่งรถเมล์ และ นั่งรถตู้

นั่งรถเมล์ถูกที่สุด ใช้เวลานานกว่าแต่ได้เห็นอะไร ๆ มากกว่า สามารถเก็บเกี่ยวประสบการณ์ได้ตั้งแต่เริ่มออกจากสนามบินกันเลย รถเมล์มีสองสาย คือ สาย 7 และสาย 17

สาย 7 จากสนามบิน (ภาษาเวียดนามเรียกว่า"เซิน ไบ") ไปสุดทางที่ Kim Ma Bus Station ที่ใช้ต่อรถขึ้นเหนือไป Hoa Binh หรือ Dien Bien Phu  ถ้าเพื่อน ๆ จองโรงแรมไว้แถวนั้น  (ห่างจาก Old Quarter ไปทางตะวันออกประมาณ ๒ กิโลเมตร)  ก็ให้เลือกนั่งรถเมล์สาย 7...

ถ้าจะไป Old Quarter ก็เลือกนั่งสาย 17 วิ่งจากสนามบินไปสุดระยะที่ Long Bien (1)

ค่ารถเมล์ ๙,๐๐๐ ดอง ออกวิ่งตามเวลา ไม่ต้องรอให้คนเต็ม...

รถเมล์ใช้เวลาประมาณ ๑ ชั่วโมงหรืออาจมากกว่านั้น ผมขอแนะนำให้นั่งไปลงสุดระยะที่ Long Bien (1) เลย ไม่อยากให้ลงก่อนหน้านั้นเพื่อร่นระยะทาง เนื่องจากเราไม่เคยไปมาก่อน ลงจากรถกลางทางแล้วอาจสับสนหาทิศทางไปต่อไม่ได้ ทางที่ดีให้ไปลงต้นทางเพื่อตั้งหลัก แล้วค่อยหาทางไปที่พักซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในระยะที่สามารถเดินไปได้ (walking distance)  หากเพื่อน ๆ จอง Honoi Hostel บนถนน Hàng Mã ไว้ ก็ยิ่งใกล้ แค่แบกเป้เดินไปนิดเดียวก็ถึงแล้ว!  แต่ถ้าเป็นที่พักแถว Hàng Bạc อย่างเช่น Central Backpackers Hostel (5) ที่ผมเลือกพักก็ไกลหน่อย จะจ้างมอเตอร์ไซค์ไปส่งก็ได้ แต่ผมชอบเดินมากกว่า ยิ่ง travel light มีเป้หนักแค่ ๖ กิโลกรัมอยู่บนหลัง ผมได้เริ่มลุยและได้เห็นชีวิตผู้คนนับตั้งแต่ก้าวลงจากรถเมล์  ไม่ต้องกลัวหลงเพราะมีสมาร์ทโฟนราคา ๒ พันกว่าบาทเปิด google maps ช่วยนำทางได้...

นั่งรถตู้ก็สะดวกดี ใช้เวลาเดินทางน้อยกว่า เมื่อเดินออกไปหน้าอาคารผู้โดยสาร จะเห็นรถตู้จอดรอรับอยู่ทางด้านขวา airport bus ก็มี ค่าโดยสารไม่เกินคนละ $3 แต่อาจต้องรอจนกว่าจะได้ผู้โดยสารจำนวนมากพอ...

รถตู้ไปแวะจอดให้ลงใกล้สะพาน (5) แล้วไปสุดระยะที่หน้าสำนักงานเวียดนามแอร์ไลน์ (2)

จากที่นั่นเดินอีกนิดเดียวก็ถึง วิหารเซนต์โจเซฟ (St. Joseph's Cathedral) (3)  ย่านนั้นมีที่พักราคาถูกหลายแห่ง เช่น Hanoi Backpackers Hostel,  Central Backpackers Hostel และอื่น ๆ...

สรุปได้ว่าการเดินทางจากสนามบินนานาชาติโหน่ยบ่ายไปยัง Old Quarter มิได้ลำบากยากเย็นเลย...เพื่อน ๆ ว่าจริงมั้ย?