วันจันทร์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2558

แลกเงินที่เยาวราช

ไปมาเลเซียและอินโดนีเซียครั้งนี้ ผมตั้งใจที่จะแลกเงิน "ริงกิตมาเลเซีย (MYR)" และเงิน "รูปีอินโดนีเซีย (IDR)" ไปจากประเทศไทย โดยมีงบประมาณไม่เกิน ๖,๐๐๐ บาท...


ผมค้นในสมุดเก็บเงินที่เหลือมาจากการเดินทางครั้งก่อน ๆ พบว่ามีเงินดอลล่าร์และเงินริงกิตอยู่จำนวนหนึ่ง เงิน $70 นั้นเหลือมาจากทริปไปเวียดนามเมื่อปีที่แล้ว ส่วนเงินมาเลเซียมีอยู่ ๑๔ ริงกิต กับเงินอินโดนีเซีย ๑๐๐ รูปีที่ไม่ทราบว่ามาจากไหน เป็นธนบัตรสะสมซึ่งเก่ามาก! ..


เช้าวันที่ ๒ เมษายน ๒๕๕๘ ผมอยู่ที่สถานีรถไฟหัวลำโพง รอขึ้นรถเร็วกรุงเทพ-สุไหงโกลกซึ่งออกเวลา ๑๓.๐๐ น. มีเวลาให้ผมได้ไปแลกเงินมาเตรียมไว้ ผมคิดถึง "Super Rich" สาขาศาลาแดง (1) บนถนนสีลม (เคยใช้บริการมาแล้ว ๒ ครั้ง) และ "รุ่งทรัพย์การท่องเที่ยว" (2) เลขที่ ๔๖๖-๘ ถนนเยาวราช


ตัดสินใจเลือกที่จะไปแลกเงินที่ "รุ่งทรัพย์การท่องเที่ยว" (2) เพราะใกล้ดี เดินจากสถานีหัวลำโพงไปไม่ไกล  ผมไปถึงที่นั่นตั้งแต่ยังไม่ ๘ โมง ร้านยังไม่เปิด ชายคนหนึ่งบอกผมว่า "กว่าจะเปิดก็ ๙ โมงกว่าโน่นแหละ คุณไปหาอะไรกินก่อนก็แล้วกัน"  ผมถามว่าแถวนั้นมีวัดหรือเปล่า? คำตอบคือ "วัดไตรมิตร"

ร้านแลกเงินยังไม่เปิด ผมเดินไปวัดไตรมิตร ผ่านศาลเจ้าแม่กวนอิน (มูลนิธิเทียนฟ้า)....


เพิ่งรู้นะว่ามีพระพุทธรูปทองคำใหญ่ที่สุดในโลกอยู่ที่วัดไตรมิตรวิทยาราม



กลับไปที่ "รุ่งทรัพย์การท่องเที่ยว" ผมเดินเข้าไปในห้องที่มีพนักงานสาวหลายคนกำลังนั่งทำงานอยู่หน้าคอมพ์ พอรู้ว่าจะมาแลกเงิน เค้าชี้ให้ผมขึ้นบันไดไปชั้นสอง  ข้างบนนั้นผมเห็นห้องขนาด ๖ ม. x ๖ ม. มีพนักงานสาว ๓-๔ คนนั่งอยู่หลังเคาน์เตอร์ยาว ผมแจ้งว่าจะมาแลกเงิน หญิงนางหนึ่งถามว่าเงินอะไร? ผมบอก "มาเลเซียริงกิต"  เธอบอกว่ามี.. พร้อมกับแจ้งอัตราแลกเปลี่ยนว่า ๑ ริงกิต = ๘.๗๘ บาท  ผมขอซื้อ ๓๐๐ ริงกิต จ่ายด้วยเงินไทย ๒,๖๓๔ บาท...


อัตราแลกเปลี่ยนที่ superrich มีดังนี้...
MYR มาเลเซียริงกิต (แบงค์ 10-5)  ซื้อ 8.76 - ขาย 8.89
IDR อินโดนีเซียรูปี  ซื้อ 2.46 - ขาย 2.56
แสดงว่าซื้อเงินริงกิตที่รุ่งทรัพย์การท่องเที่ยวได้อัตราดีกว่านิดนึงคือ ๘.๗๘ ในขณะที่ superrich คิด ๘.๘๙  เงิน ๓๐๐ ริงกิต...ผมได้ธนบัตร ๑๐ ริงกิต ๒๐ ฉบับ และธนบัตร ๕ ริงกิต ๒๐ ฉบับ


ได้มาเลเซียริงกิตแล้ว...ก็ขอซื้ออินโดนีเซียรูปีต่อ แต่เค้าไม่มีให้ ผมจึงแบกเป้จากมา


ผมเดินข้ามถนนเยาวราชแล้วเดินมุ่งหน้าไปสถานีรถไฟหัวลำโพง ระหว่างเหลือบเห็นร้านแลกเงินคูหาเล็ก ๆ ซึ่งมีชื่อว่า "ซุปเปอร์ริชเท็กซัส"  ผมแวะถามว่ามีเงินอินโดนีเซียรูปีให้แลกมั้ย?  หญิงวัยกลางคนเจ้าของร้านบอกว่ามี  ดีแล้ว!..จะได้จัดการทุกอย่างให้เรียบร้อยไปจากที่นี่เลย


อัตราแลกเปลี่ยนคือ ๑,๐๐๐ รูปี = ๒.๗๕ บาท ในขณะที่ อัตราแลกเปลี่ยนที่ superrich (ตัวจริง)  ๑,๐๐๐ รูปี = ๒.๕๖ บาท  ขอซื้อ ๑ ล้านรูปี ต้องใช้เงินไทย ๒,๗๕๐ บาท  ถ้าไปแลกที่สีลมก็จ่ายเพียง ๒,๕๖๐ บาท (ประหยัดได้ ๑๙๐ บาท)  แต่เอาเหอะ ไหน ๆ ก็มาถึงนี่แล้ว  ผมได้เงิน ๑ ล้านรูปี เป็นธนบัตร ๑ แสน ๗ ฉบับ และธนบัตร ๕ หมื่นอีก ๖ ฉบับ ...


ตอนนี้ผมมีเงินล้านแล้วจ้า...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น