วันศุกร์ที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

พิธีสืบชะตาแม่น้ำ - หอเสื้อบ้าน



เว็บประเพณีไทยดอทคอม ให้ความรู้เกี่ยวกับ "เสื้อบ้าน" ไว้ว่า...
เสื้อบ้านเป็นดวงวิญญาณที่ทำหน้าที่ปกปักรักษาสมาชิกในหมู่บ้าน สถิตอยู่ในเรือนล้านนาขนาดเล็กกลางหมู่บ้านเรียกว่า "หอเสื้อบ้าน" คำว่า เสื้อบ้าน ท่านผู้รู้บางท่านอธิบายว่า เสื้อ มาจากคำว่า เซื้อ แปลว่าบรรพบุรุษ หมายถึงดวงวิญญาณของบรรพบุรุษที่มีความดีหรือมีบุญคุณกับชาวบ้าน อาจจะเป็นผู้นำในการตั้งหมู่บ้าน หรือคนที่มีความดีเป็นที่เคารพนับถือของหมู่บ้าน หรือดวงวิญญาณดวงใดดวงหนึ่งที่สถิตอยู่บริเวณนั้นก่อนสร้างหมู่บ้าน ฯลฯ บางทีก็เรียกว่า อารักษ์
เสื้อบ้านมีหน้าที่และบทบาทสำคัญคือ เป็นผู้ปกปักรักษาคุ้มครองสมาชิกในหมู่บ้าน แต่ละหมู่บ้านจะมีหอเสื้อบ้าน ชาวล้านนาเชื่อว่ามีเทวดาอารักษ์ รักษาชาวบ้านในหมู่บ้านให้อยู่เย็นเป็นสุข เป็นการยอมรับการเป็นกลุ่มเป็นพวกเดียวกัน สมาชิกในหมู่บ้านมีความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันหรือเกื้อกูลซึ่งกันและกัน ถือเป็นหน้าที่ที่ต้องดูแลช่วยเหลือกันตั้งแต่เกิดจนถึงตาย
เมื่อจะทำพิธีบวงสรวงเสื้อบ้าน ชาวบ้านในหมู่บ้านก็จะร่วมกันนำเอาสิ่งของต่าง ๆ ทั้งอาหารคาว -หวาน ดอกไม้ ธูปเทียน มารวมกันจัดทำเป็นเครื่องสักการะบูชา เจ้าพิธีประจำหมู่บ้านก็จะกล่าวโองการเพื่อขอให้ผีเสื้อบ้านช่วยปกปักรักษาให้สมาชิกในหมู่บ้านให้มีความร่มเย็นเป็นสุข ปราศจากภยันตรายและโรคาพยาธิทั้งปวง
(ขอขอบคุณแหล่งที่มาข้อมูล)

หลังจากเสร็จพิธีที่ "หินสามเส้า" ชาวบ้านก็พากันมาที่ "หอเสื้อบ้าน" ผมมีโอกาสได้นั่งร่วมกับบรรดา สว. ทั้งหลาย เห็นได้ว่าต่อไปบ้านเราจะเป็นสังคมผู้สูงอายุแล้วจริง ๆ  คุณตาคนสวมแว่นที่นั่งถัดไปทางโน้นอายุ ๘๕ ปีเอง...


แม่อุ้ยคนนี้บอก "๗๘"...


ส่วนคุณตาท่านนี้ยังดูแข็งแรงอายุเพิ่ง ๘๔ !


มาถึงก็เร่งมือจัดเตรียมเครื่องสักการะบูชา...







อาจารย์ทำหน้าที่ถวาย...




เทียนสายเตรียมไว้...



พระสงฆ์มาถึง เข้าไปทำพิธีสวดมนต์ในหอ เมื่อได้เวลาเทียนสายก็ถูกจุด...


ชาวบ้านได้รับพรแล้วเป็นอันเสร็จพิธี ในขณะที่ท่านเจ้าอาวาสกำลังนำขันน้ำมนต์ออกมาปะพรม หญิงหลายคนรุมดูในขันน้ำมนต์เพื่อหาตัวเลขนำไปแทงหวย! งวดนี้คงจะรวยกันใหญ่ !!

ผมไม่รู้จริง ๆ ว่าเลขอะไร!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น