วันจันทร์ที่ 11 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

วัดโตลทมปง พนมเปญ

ได้เห็นพิพิธภัณฑ์โตลสเลงสมใจแล้ว...ผมกลับไปที่รถจักรยาน เจ้าหน้าที่เดินตามมาเก็บเงินค่าฝากรถ ๑,๐๐๐ เรียล คิดง่าย ๆ ก็คือ ๑๐ บาท 



ได้เวลาเดินทางต่อแล้วครับ ผมต้องหาทางไปยังทุ่งสังหารหรือที่เรียกว่า "เจืองเอ็ก" (Choeung Ek) แผนที่หน้า ๖๖ ในหนังสือ Phnom Penh Visitors Guide ที่นำไปด้วยบอกให้ผมขี่จักรยานจาก Tuol Sleng Museum ไปตั้งต้นที่ถนนเมาเซตุง (Mao Tse Toung Blvd.)  เลี้ยวขวาไปยังถนนสมเด็จมุณีเรศ (Samdech Monireth Blvd.) เลี้ยวซ้ายตรงสี่แยกไปข้ามสะพาน แล้วปั่นออกนอกเมืองไปยังทุ่งสังหาร...


จากพิพิธภัณฑ์โตลสเลง ผมปั่นจักรยานแค่ ๗๐๐ เมตร ถึงย่านตลาดรัสเซีย (Russian Market) หรือที่เรียกว่า Phsar Tuol Tom Poung (กรุณาดูแผนที่) เนื่องจากมีเวลาไม่มากจึงตัดสินใจไม่ไปตลาดรัสเซีย แต่ทว่าทางด้านซ้ายของถนนเมาเซตุงมีวัด ๆ นึงตั้งอยู่ ยังไง ๆ ผมก็ต้องแวะ!


แผนที่ในหน้า ๘๐ เขียนบอกว่า "Wat Toul Tom Poung"  อืมมมม...จะให้ผมเรียกว่ายังไงดีล่ะ?  เอาเป็นว่า "วัดโตลทมปง" ก็แล้วกัน (ถ้าเพี้ยนไปก็ขออภัยด้วยนะ)


มีโรงเรียนอยู่ภายในวัดด้วยครับ...



เสาหงส์สูงมาก...


พระอุโบสถตั้งอยู่ตรงกลาง...


มีกำแพงล้อมรอบอีกชั้นนึง...


ผมจอดจักรยานไว้ด้านนอก...





เดินผ่านซุ้มประตูเข้ามา... พบว่าลานรอบอุโบสถปูกระเบื้องไว้เต็มพื้นที่












เจดีย์รูปทรงแปลกตาอยู่นอกรั้ว...



ที่ขาดไม่ได้คือต้นโพธิ์...


และศาลาอเนกประสงค์...


"วัดโตลทมปง"  นับเป็นโบนัสพิเศษบนเส้นทางจากพิพิธภัณฑ์โตลสเลงไปทุ่งสังหาร...ผมรู้สึกดีใจที่ได้พบแล้วเก็บภาพมาฝากเพื่อน ๆ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น