วันจันทร์ที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

วัดประชา พระตะบอง


ทีแรกผมไม่ทราบหรอกว่าด้านหลังของวัดกลาง (วัดกันดาล) ยังมีวัดอีกวัดหนึ่งชื่อ "วัดประชา"  แผนที่ในมือมิได้บอกไว้...ผมได้แต่ท่องไปเรื่อย ๆ ยิ่งเดินลึกเข้าไปก็ยิ่งร่มรื่น! 


ในที่สุดก็ลัดเลาะเข้าไปจนถึงวิหารขอม...อลังการอยู่กลางน้ำ!


ผมได้แต่เก็บภาพมาให้เพื่อน ๆ ดู ไม่แน่ใจว่ามันคืออะไร? จะเป็นโบสถ์ วิหาร หรือ ปราสาทย่อส่วน...ถ้ามีผู้รู้ก็คงได้สอบถาม!


สถาปัตยกรรมขอมที่มีเอกลักษณ์ แสดงให้เห็นความเจริญรุ่งเรืองของเขมรแต่โบราณ ผมรู้สึกตื่นตาตื่นใจเมื่อเดินเข้าไปสำรวจอย่างใกล้ชิด!


ชำรุดทรุดโทรมลงมากแล้ว ส่วนใหญ่มักจะหันไปสร้างของใหม่ ค่านิยมนี้ไม่ต่างกับที่เมืองไทย...


ผมเดินเข้าทางด้านนี้ครับ...


ปราสาทข้างบนนั่นขึ้นไปไม่ได้...







ประตูถูกล็อคไว้...เข้าไปข้างในไม่ได้!


ผมยื่นเลนส์ผ่านเหล็กดัดเข้าไปเก็บภาพเอาไว้...ถ้าคุณเมธีมาด้วยผมคงจะถามว่านั่นคืออะไร?


เดินชมรอบ ๆ ระเบียง ผมเห็นสะพานนาคราชทอดข้ามน้ำออกไปทั้ง ๔ ทิศ!







รู้สึกว่ารับไม่ได้จริง ๆ กับพวกมือบอนที่ทิ้งรอยแห่งความอัปยศไว้บนโบราณสถาน




แสงเงาบนพื้นบอกเวลาเตือนว่าน่าจะเดินทางต่อได้แล้ว!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น