วันพฤหัสบดีที่ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2559

พิธีสืบชะตาแม่น้ำ - หินสามเส้า

เมื่อสิ้นสุดพิธีสืบชะตาฯ ผากลางน้ำ ทุกคนได้ร่วมรับประทานอาหารกลางวัน หลังจากนั้นท่านกำนันก็พาผมซ้อนจักรยานยนต์ออกไปยังจุดที่ ๒ ของพิธีกรรมในวันนี้... 


ล้อหมุนมาตามถนนลูกรังเล็ก ๆ ระยะทางกิโลเมตรกว่า ๆ ก็ถึงจุดหมาย เราสองคนมาถึงที่นี่ก่อนเพื่อน ด้านซ้ายมือผมเห็นลานกว้างบนเนิน มีศาลและศาลาอยู่ใต้ต้นไม้ใหญ่ ดูครึ้มและเงียบสงัดด้วยอำนาจเร้นลับ!



ไม่นานนักขบวนของชาวบ้านก็ตามมาถึง มีการจุดบอกไฟ (พลุ) เพื่อบอกเจ้าที่เจ้าทาง...




ท่านพระครูฯ กำลังเล่าความและชี้ให้เห็น "หินสามเส้า" 

 



ในขณะที่ชาวบ้านเร่งมือตั้งกระโจมไม้และโยงสายสิญจน์...



ข้างบนลานก็ปูเสื่อ ตั้งเก้าอี้ จัดเตรียมเครื่องถวาย...



ชาวบ้านมากันพร้อมแล้ว...



พระสงฆ์เริ่มทำพิธี...




ผมบันทึกภาพเทียนสายที่กำลังลุกไหม้มาให้เพื่อน ๆ ดูด้วย...


เสร็จพิธี หลังจากช่วยเก็บเก้าอี้...ผมซ้อนมอเตอร์ไซค์ท่านกำนันไปแวะเอาจักรยานที่ศูนย์เรียนรู้ฯ


จากนั้นก็ปั่นจักรยานออกไปยัง "หอเสื้อบ้าน" ซึ่งเป็นสถานที่ทำพิธีจุดสุดท้าย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น