วันพุธที่ 27 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

วัดพิพิธธาราม พระตะบอง

วัดซึ่ง Google Maps ระบุว่า "Piphetthearam Pagoda" และ Lonely Planet เรียก"Wat Phiphétaram" เป็นจุดสุดท้ายที่ผมจะไปเยือน จริง ๆ แล้วยังมีอีกหลายวัด..แต่ว่าเย็นมากแล้ว ผมไม่มีเวลาไปต่อ!

หนักใจมาตลอดก็เรื่องสะกดชื่อวัดเขมรเป็นภาษาไทยนี่แหละ! เหลือวัดนี้อีกวัดเดียว...ผมขอเรียกว่า "วัดพิพิธธาราม" ก็แล้วกัน จะได้หมดเรื่องหมดราวเสียที


จากวัดโบวิล (A) ข้ามสะพานทางหลวงหมายเลข 5 (B) แล้วเดินทอดน่องเลาะริมน้ำมาตามถนนสาย 1 อีก ๓๐๐ เมตร เลี้ยวขวาไปหยุดตรงสามแยก (C) ผมเห็นซุ้มประตู (1) วัด Piphetthearam (D) ตั้งตระหง่านอยู่เบื้องหน้า...

ภาพนี้ถ่ายตอนเช้าวันรุ่งขึ้น...

พระอุโบสถ (3) หันหน้าไปทางทิศตะวันออก อยู่ภายในรั้วซึ่งมีซุ้มประตูโขงงดงาม มีเจดีย์สีทองอยู่ทั้งสี่มุม...





ประตูซึ่กรงเหล็กปิดอยู่ มองเข้าไปเห็นใบเสมา...



ผมได้แต่เดินสำรวจไปรอบ ๆ  Lonely Planet เขียนไว้ว่า "Dating from 1888, Wat Phiphétaram shows definite Thai influence in the style of its decorative architecture..."  หุหุ ผมไม่รู้หรอกว่าใครเอาของใครมา แต่เชื่อว่าศิลปะขอมน่าจะมีมาก่อนไทย ที่ดูต่างออกไปน่าจะเป็นเสาที่ลดระดับลงมา!







อยากคิดว่านั่นคือ "ศาลาการเปรียญ" (2)...


วิหารตั้งอยู่ตรงข้าม...



ผมกดชัตเตอร์เก็บภาพพระเจดีย์ตรงมุมรั้ว (4) ไว้อีก ๑ บาน...


ก่อนที่จะเดินกลับที่พักด้วยความสุขใจ...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น