วันพุธที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

หาที่พักในพระตะบอง

ไปกัมพูชา...ผมจองที่พักผ่านเว็บไว้แห่งเดียวคือ Velkommen Backpackers ในพนมเปญ เพราะหลังจากนั้นผมไม่แน่ใจว่าจะไปไหนต่อ จะเป็นเสียมเรียบหรือพระตะบองก็ปล่อยให้เป็นไปตามสถานการณ์ ถึงกระนั้นก่อนออกเดินทางก็ได้ศึกษาเรื่องที่พักไว้บ้างแล้ว ที่พักในพระตะบองผมมีชื่อ "กัญนิชา" ไว้ในสมอง ที่จำได้เพราะดูตัวสะกดภาษาอังกฤษ "Ganesha" แล้วมันคล้าย ๆ กับ *เกอิชา (Geisha)

*เกอิชา (ญี่ปุ่น: 芸者 geisha "ศิลปิน" ) เป็นอาชีพหนึ่งของสตรีญี่ปุ่นในสมัยก่อน ถือว่าเป็นผู้ที่ชำนาญทางศิลปะและให้ความเพลิดเพลินบันเทิงใจ เป็นเสมือนผู้คอยต้อนรับและปรนนิบัติแขก เกอิชามีอยู่แพร่หลายอย่างมากในญี่ปุ่นในช่วงคริสต์ศตวรรษที่ 18 และ19 เมื่อ ค.ศ. 1920 (ที่มา : วิกิพีเดีย)

ผมก็เลยจำได้ บอกคนขับมอเตอร์ไซค์รับจ้างให้ไปส่ง...


ผมรู้ด้วยว่าอยู่ใจกลางเมืองริมแม่น้ำ ใกล้ตลาด มีห้องดอร์มราคาคืนละ ๕ เหรียญ ชื่อเต็ม ๆ ว่า "Ganesha Family Guest House)"


หนุ่มมอเตอร์ไซค์ขับพาผมเข้าไปในถนน 1.5 จอดส่งหน้าอาคารพาณิชย์สูงสามชั้น...


จ่ายค่าโดยสาร ๒ เหรียญแล้วเดินเข้าไปติดต่อ หญิงสาวที่เคาน์เต้อร์พูดภาษาอังกฤษได้ดีบอกผมว่ามีเตียงว่างอยู่แค่คืนนี้คืนเดียว เพราะพรุ่งนี้มีคนจองไว้เต็มหมดแล้ว ไม่เป็นไรครับ...ผมตกลงพักไว้ก่อนหนึ่งคืน ลงทะเบียนแล้วจ่ายค่าที่พัก ๕ เหรียญพร้อมค่ามัดจำกุญแจ locker อีก ๕ เหรียญ สาวขะแมร์ร่างเล็ก ตาคม ผมดำขลับ ส่งกุญแจให้แล้วบอกให้ผมเดินขึ้นไปหาเตียงในห้องพักรวมชั้นสองเอาเอง...


เป็นห้องรวมที่มีอยู่ ๓ เตียง...


มีพัดลมของใครของมัน...


ห้องน้ำรวมสะอาดใช้ได้ดี...


คนไม่เคยนอนมุ้งอาจรู้สึกอึดอัด แต่ผมสบายมาก...


มีฝรั่งพักอยู่แล้ว ๒ เตียง...


ถ่ายภาพให้ดูที่นอนซะหน่อย....



ได้ที่พักแล้วไม่ยอมให้เสียเวลา...ผมเริ่มออกเดินเที่ยวทันที จุดแรกที่ต้องไปคือ "ตลาด (Psar)"... ก็ท้องมันร้องนี่นา!!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น