วันพุธที่ 6 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

วัดสเวย์โปเป พนมเปญ

การท่องเที่ยวกรุงพนมเปญในวันที่สองยังเหลืออีก ๑ วัดที่จะต้องกล่าวถึง คือ "วัดสเวย์โปเป" จากนั้นก็เป็นการเดินเที่ยวและเช่าจักรยานปั่นอีกอย่างละครึ่งวัน ก่อนนั่งรถโดยสารไปพระตะบองในวันรุ่งขึ้น รวมความแล้วผมคิดว่าคงต้องใช้เวลาอีกเป็นเดือนจึงจะเขียนเรื่อง "Travellin' light ไปเขมร" ได้จบ ช่วงนี้หากมีโอกาสได้ปั่นจักรยานไปเที่ยวที่ไหนในบ้านเรา ผมจะนำภาพมาโพสต์แทรก และนำเรื่องมาเล่าทันที หวังว่าเพื่อน ๆ คงให้อภัยในความไม่ต่อเนื่อง
 

วันนี้กลับไปเขมรกันต่อนะครับ!  จากวัดทาน (1) ผมเดินแบบสบาย ๆ ไปตามถนนสุธีรส แค่ครึ่งกิโลเมตรก็ถึงวัดสเวย์โปเป (3) !


วัดซึ่งผมมิอาจหาชื่อเรียกแบบไทย ๆ ได้นั้นตั้งอยู่ตรงข้ามกับสถานทูตรัสเซีย (2) เดินตรงมาก็อยู่ทางด้านซ้ายมือ


ตามสายตาของผม... รู้สึกว่าซุ้มประตูขนาดนี้พอแล้วสำหรับวัดทั่วไป!


ที่เห็นได้ชัดคือวัดเขมรมีสถูปเจดีย์สำหรับเก็บอัฐิกระดูกเจ้าขุนมูลนายเยอะกว่าวัดบ้านเรา!







ต้นโพธิ์สูงใหญ่!


นั่นไง...พระอุโบสถ




คุ้นตาแล้วครับ สำหรับรูปแบบของโบสถ์วิหารทรงนี้ นี่แหละวัดเขมร!


อารยธรรมขอมโบราณถ่ายทอดให้เห็นในรูปแบบบันไดนาคที่ไม่เหมือนใคร!





ด้านหลังโบสถ์...




ใบเสมาหลบอยู่ตรงนี้เอง!


อยากให้เพื่อน ๆ ได้เห็นอาคารสร้างใหม่ในพื้นที่สวยงามด้วยสวนหย่อม...



รายล้อมด้วยสถูปสีทอง!




เจองานศพอีกแล้ว




เหนื่อยแล้วครับ ขอกลับไปพักก่อนน้า...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น