วันพุธที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

ศูนย์การฆ่าล้างเผ่าพันธุ์เจืองแอ็ก - สถูปที่รำลึก


เรื่องราวที่ผมรับทราบจากการไปเยือนศูนย์การฆ่าล้างเผ่าพันธุ์เจืองแอ็ก ขอนำมาบอกเล่าด้วยความเห็นใจ และจิตคารวะต่อดวงวิญญาณของผู้สูญเสียทุกคน...


เคยดูภาพยนต์ที่มีฉากเชลยถูกบังคับให้ขุดหลุมฝังตัวเอง ก่อนที่จะถูกยิงทิ้งให้ตกลงไปในหลุม แต่สิ่งที่เกิดขึ้นที่นี่เป็นเรื่องจริงไม่ใช่อิงนิยาย เป็นการกระทำที่โหดเหี้ยมยิ่งนัก เมื่อเขมรแดงใช้ท่อนไม้ทุบศีรษะหรือไม่ก็ใช้ใบตาลเชือดคอเหยื่อ!! ส่วนเด็กเล็กก็นำไปฟาดกับต้นไม้!!!

kritanut.blogspot.com กล่าวไว้ในหัวข้อ " เหตุการณ์สะเทือนโลก - ปรากฎการณ์ที่สั่นคลอนความเป็นมนุษย์"   ว่า...
สิ่งแรกที่เขมรแดงกระทำหลังจากได้รับอำนาจ คือ การกวาดต้อนประชาชนกัมพูชาทั้งหมดจากกรุงพนมเปญและเมืองสำคัญอื่น ๆ มาบังคับให้ทำการเกษตรและใช้แรงงานร่วมกันในพื้นที่ชนบท เพื่อจำแนกประชาชนที่ถือว่าเป็น "ศัตรูทางชนชั้น" ไม่ว่าจะเป็น ทหาร ข้าราชการ เชื้อพระวงศ์ ผู้มีการศึกษา หรือผู้มีวิชาชีพเฉพาะในด้านต่าง ๆ ออกมาเพื่อขจัดทิ้ง การกระทำดังกล่าวนี้ ส่งผลให้ประชาชนชาวกัมพูชาต้องเสียชีวิตจากการถูกสังหาร ถูกบังคับใช้แรงงาน และความอดอยาก เป็นจำนวนประมาณ ๘๕๐,๐๐๐ ถึง ๓ ล้านคน ซึ่งเมื่อเทียบอัตราส่วนของประชาชนที่เสียชีวิตต่อจำนวนประชาชนกัมพูชาทั้งหมดในขณะนั้น (ประมาณ ๗.๕ ล้านคน ในปี พ.ศ. ๒๕๑๘ ) ถือได้ว่าระบอบการปกครองของเขมรแดงเป็นหนึ่งในระบอบที่มีความรุนแรงที่สุดในช่วงคริสต์ศตวรรษที่ ๒๐
(ขอขอบคุณที่มาของข้อมูล)

ก่อนหน้านี้ที่คุกโตลสเลง ผมได้เห็นกองกะโหลกอยู่ในตู้กระจกและจุดธูปคารวะมาแล้ว แต่ ณ สถูปที่รำลึกแห่งนี้มีมากเหลือที่จะบรรยาย...











หวังว่าเหตุการณ์เช่นนี้จะไม่เกิดขึ้นอีกต่อไป...ไม่ว่าแห่งใดในโลกนี้!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น