วันอาทิตย์ที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

วัดกลาง พระตะบอง


เดินข้ามสะพาน Sor Kheng ไปยืนอยู่ที่สี่แยกถนน 207 และ 159 D... ผมมองเห็นเสือพาดกลอนตัวเขื่องคู่หนึ่งยืนอยู่ตรงปากทางเข้าวัดกันดาล (wat kandal) !!


เจ้าตัวเนี้ยดูไม่น่ากลัวเท่าไหร่ ฟันฟางหายหมด!!  555


ในแผ่นที่เห็นเขียนว่าวัด Kandal ผมจำได้ว่าภาษาเขมรคือ "กณฺฎาล" มีความหมายว่า "กลาง" ก็เลยขอตั้งชื่อซะเองว่า "วัดกลาง" เหมือนกับวัดกลาง ตลาดพลู หรือวัดกลาง ชลบุรี ซึ่งผมเคยไปมาแล้วทั้งสองวัด วันนี้เราไปดู "วัดกลาง พระตะบอง" กันนะครับ....


เดินผ่านซุ้มประตูเข้าไปเล้ย เที่ยววัดเขมรดีอย่างตรงที่ไม่ต้องกลัวสุนัข ไม่เสียวน่องฮับ...



เสาพระอุโบสถวัดนี้ไม่สูงเหมือนกับที่เห็นมาเกือบทุกวัด แต่รูปแบบโดยรวมนั้นเหมือนกัน ดูแล้วก็รู้ว่าเป็นวัดเขมร...


ถ้าอ่านภาษาเขมรเข้าใจ ผมคงจะรู้อะไรดี ๆ อีกเยอะ...








เจดีย์อย่างเนี้ย ถ้าอยู่เมืองไทยอาจถูกทาทับด้วยสีทองแล้วก็เป็นได้...












ซูมให้ดูชัด ๆ


รู้สึกว่าด้านหลังวัดกลางจะมีวัดอีกวัดนึง ชื่อว่าวัดประชา (Wat Pacha) ซึ่งมีลักษณะสถาปัตยกรรมขอมที่ชัดเจน


รู้สึกสับสนในเรื่องภาพถ่าย ผมพยายามแยกแล้วนะ แต่มันผ่านมาเกือบปี หากนำมาลงผิดลงถูกก็ต้องขออภัย...


ถ้ามีกล้องถ่ายรูปแบบที่แนบพิกัดได้ด้วยก็คงจะดีนิ!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น