วันเสาร์ที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

วัดวอแก้ว อำเภอห้างฉัตร

เพื่อน ๆ ที่รักครับ! "Travellin' light ไปเขมร" ได้จบลงแล้วอย่างสมบูรณ์ ผมดีใจที่ตัวเองได้มีส่วนร่วมในการแบ่งปันข้อมูลการท่องเที่ยวแนวประหยัดสุดให้กับนักเดินทางผู้สนใจ หวังเป็นอย่างยิ่งว่าเรื่องราวและรูปภาพที่นำมาโพสต์คงจะมีประโยชน์อยู่ในโลกไซเบอร์ไปอีกนาน หาก wordpress และ google ยังคงเก็บไฟล์ของผมเอาไว้...  

ตามที่ได้วางแผนไว้ว่าจะไปเที่ยวลาวอีกครั้งโดยนำจักรยานพับขึ้นรถไฟสองต่อไปลงที่อุบลฯ แล้วปั่นเข้าลาวทางช่องเม็ก เพื่อเก็บตก "การแอ่วลาว" ให้ได้ครบจบขบวน ผมตั้งใจจะพยายามทำให้ได้โดยเร็วเพื่อให้ได้เรื่องใหม่ในต่างแดนมาเขียน ในระหว่างรอจังหวะ ผมก็อยากจะเก็บภาพวัดวาอารามและสถานที่ท่องเที่ยวน่าสนใจใกล้ตัวมาฝากเท่าที่สามารถถ่อสังขารไปถึง!


"วัดวอแก้ว" อยู่ตำบลวอแก้ว อำเภอห้างฉัตร  ชื่อหมู่บ้าน "วอแก้ว" มาจากเสลี่ยงคำ (วอแก้วประดับทองคำ) ที่พระนางเจ้าจามเทวีทรงสร้างขึ้นเพื่อหามพระอรหันต์และอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุลูกสะบ้าหัวเข่าไปประดิษฐานไว้ที่พระธาตุป๋อมป๋อดอยแลเมื่อพันกว่าปีก่อน  วัดวอแก้วหาง่ายครับ หากเพื่อน ๆ ขับรถไปจากตัวเมืองห้างฉัตร จะเห็นวัดตั้งอยู่ทางด้านขวามือ ตรงข้ามกับสถานีตำรวจตำบลวอแก้ว สามารถจอดรถได้ตรงลานหน้าที่อ่านหนังสือประจำหมู่บ้านติดกับประตูวัดด้านข้าง...


สิงห์คู่เฝ้าดูแลวัด ตัวผู้ขมึงตาคาบผู้บุกรุกไว้ในปาก


แต่ไม่ต้องกลัวถ้าเป็นคนดีซะอย่าง เราเดินเข้าไปดูในวัดด้วยกันนะครับ...


ด้านซ้ายมือมีศาลาไม้หลังเล็กประดิษฐานพระพุทธรูป สะดุดตาผู้พบเห็นด้วยลวดลายแกะสลักวิจิตร


พระเจดีย์สีทองอยู่ด้านหลังอุโบสถ...



เจ้า D 50 สามารถซูมเก็บภาพยอดฉัตรได้ชัดเจน...





ผมเดินอ้อมไปหน้าอุโบสถ...เห็นประตูรั้วด้านหน้าปิดอยู่




ใบเสมาดูแปลกตา...







ศาลาอเนกประสงค์หรือศาลาบำเพ็ญบุญ...


เก็บภาพหอระฆังมาให้เพื่อน ๆ ดูด้วย...



ผ่านไปทางนั้น... เพื่อน ๆ อย่าลืมแวะวัดวอแก้วนะครับ!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น