วันศุกร์ที่ 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

ศูนย์การฆ่าล้างเผ่าพันธุ์เจืองแอ็ก - จุด 2 ถึง 6


เปิดฟังเสียงประกอบการท่องเที่ยวจากจุดที่ 2 ไปจุดที่ 6 เสียงบรรยายเป็นภาษาไทยชัดเจน แต่ละย่างก้าวของผมเชื่องช้าและรู้สึกปวดร้าว..



ดูจากแผนผังศูนย์การฆ่าล้างเผ่าพันธุ์เจืองแอ็ก (Choueng Ek Genocidal Center) ในแผ่นพับ จุดที่ 2 - 6 จะเห็นรูปอาคารและศาลา ซึ่งในสภาพเป็นจริงปัจจุบันนี้ว่างเปล่า แต่มีป้ายและภาพประกอบปักบอกไว้ว่าตรงนั้นแต่ก่อนเคยเป็นอะไร...
2  ป้ายสัญลักษณ์ : ที่หยุดรถบรรทุก
3  ป้ายสัญลักษณ์ : สถานที่กักกันที่มืดและสิ้นหวัง
4  ป้ายสัญลักษณ์ : ที่ทำการของเพชฌฆาต
5  อดีตศาลาพิธีกรรมแบบจีน
6  ป้ายสัญลักษณ์ : ห้องเก็บสารเคมี


เพื่อน ๆ ลองนึกภาพ...เมื่อรถบรรทุกวิ่งมาจอด (Truck Stop) ที่จุด 2 เหยื่อจากคุกโตลสเลงและที่อื่น ๆ จะถูกนำมาลงที่นี่เดือนละ ๒-๓ ครั้งหรือทุก ๆ ๓ สัปดาห์ รถแต่ละคันบรรทุกเหยื่อผู้ตื่นตระหนกและถูกผ้าปิดตาจำนวน ๒๐ ถึง ๓๐ คน พอมาถึงก็ถูกนำไปฆ่าทันทีที่หลุมและหนองน้ำ เมื่อจำนวนเหยื่อมีมากเกิน ๓๐๐ คน ไม่สามารถฆ่าให้หมดภายในวันเดียว จึงคุมตัวส่วนหนึ่งไปขังไว้ในอาคารหลังคาสังกะสีกั้นฝาด้วยแผ่นไม้ ปล่อยให้อยู่ในความมืดและความสิ้นหวังเพื่อรอการถูกสังหารในวันต่อไป....ช่างน่าอเนจอนาถใจแท้!



ห้องเก็บสารเคมีเคยอยู่ตรงนี้ เป็นที่เก็บสารพิษจำพวกดีดีทีและอื่น ๆ เพื่อใช้ราดลงบนกองศพเพื่อลดกลิ่นเหม็นที่จะคลุ้งกระจายออกไป แล้วยังใช้ปลิดชีพเหยื่อผู้ที่ถูกฝังทั้งเป็นด้วย!!!






วันนี้ขอแค่นี้ก่อน...ยากเกินที่จะเขียนต่อแล้วครับ!!!!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น