วันเสาร์ที่ 9 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

เช่าจักรยาน พนมเปญ

"เช่าจักรยานปั่นเที่ยว"  เป็นคำแนะนำของตาแก่จากเมืองรถม้าที่มีให้เพื่อน ๆ ผู้รักการผจญภัยแบบท้าทาย เป็นประสบการณ์ซึ่งมากกว่าชะโงกทัวร์ ในขณะเดียวกันก็มีความเสี่ยงอยู่ไม่น้อย!


ในสภาพการจราจรที่คับคั่ง การขับขี่ที่ไร้ระเบียบ ประจวบกับถนนหนทางซึ่งอยู่ในระหว่างการก่อสร้าง ถ้าสามารถรอดกลับถึงที่พักได้ด้วยอวัยวะครบถ้วนไม่แตกหัก นั่นแสดงว่าในบทเรียนซึ่งไม่มีใครออกประกาศนียบัตรให้ ท่านได้สอบผ่านมาแล้วอย่างสมบูรณ์ มันจะเป็นความทรงจำที่นำมาซึ่งรอยยิ้มและความรู้สึกภูมิใจน้อย ๆ ในหัวใจของท่านเสมอมาตราบวันสิ้นลม!

ระดับความตื่นเต้นในการปั่นจักรยานตามเมืองต่าง ๆ นั้นต่างกัน ค่าเช่าจักรยานก็ไม่เท่ากัน ในลาวส่วนใหญ่ค่าเช่าไม่แพง ยกเว้นเมืองสิงซึ่งมีร้านจักรยานให้เช่าอยู่เพียงร้านเดียว ค่าเช่าในเวียดนามก็ไม่แพง อาจจะถูกที่สุดก็ว่าได้ แถมยังปั่นได้สบาย ๆ แม้จะเป็นชั่วโมงเร่งด่วนซึ่งมากด้วยมอเตอร์ไซค์ ขอให้ลื่นไหลตามเค้าไปด้วยความระมัดระวังก็ใช้ได้  ถ้าเป็นที่ฮอยอันด้วยแล้ว...ที่นั่นเป็นสวรรค์ของนักปั่นจักรยานเลยล่ะ!

ที่วิเศษสุดเห็นจะเป็นการปั่นจักรยานเที่ยวบนเกาะปีนัง ประเทศมาเลเซีย

พูดถึงพม่า ไม่ว่าเมืองไหน ๆ เพื่อน ๆ ก็เช่าจักรยานปั่นเที่ยวได้  มีหลักอยู่เพียงข้อเดียวคือ "อย่าลังเล"
 โดยเฉพาะตามสี่แยกที่ไร้ระเบียบ ขอให้กุมห้ามล้อให้แน่น กดเท้าลงบนบันไดให้แรงสุด อาศัยจังหวะ...พุ่งตามรถข้างหน้าไปทันทีที่มีโอกาส อย่างก ๆ เงิ่น ๆ อยู่ท่ามกลางจราจรที่แออัดสับสน เท่านั้นก็รอดแล้ว!

ส่วนเมืองหลวงอย่างกรุงพนมเปญ มีประชากรไม่มาก ไม่ต้องกลัวครับ ปั่นได้สบาย แต่...ค่าเช่าจักรยานค่อนข้างแพงนะ  วันละสี่เหรียญ!



แต่ก็ดีเพราะเค้ามีหมวกกันน็อคให้ด้วย เช่าครึ่งวัน ($2) สามารถใช้งานได้ตั้งแต่เที่ยงวันถึงหนึ่งทุ่ม ผมแสดงหนังสือเดินทาง แจ้งสถานที่พัก จ่ายตังค์แล้วนำรถออกปั่นทันที...


จุดแรกที่มุ่งหน้าไปคือ "พิพิธภัณฑ์โตนสเลง" หรือที่เรียกเต็ม ๆ ว่า "Tuol Sleng Genocide Museum"  ระหว่างทางก็แวะถ่ายภาพไปเรื่อย ๆ




ถึงแล้วครับ Tuol Sleng Genocide Museum ตามที่บอกในแผนที่...


นำรถเข้าไปจอดล็อคไว้ที่ข้างกำแพงรั้ว เจ้าหน้าที่บอกว่าเอาไว้ก่อนก็ได้ ค่อยจ่ายตังค์ค่าจอดทีหลัง!


ด้วยประสงค์อันแรงกล้าที่จะมาเยือนพิพิธภัณฑ์โตลสเลง...วันนี้ผมปั่นจักรยานมาถึงแล้ว!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น