วันอังคารที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

พระธาตุเกศแก้วจุฬามณี วัดเกตการาม


ว่าด้วยเรื่องวัดเกตการามที่จังหวัดเชียงใหม่มาได้ ๒ วัน แต่ยังมีของดีอีกเยอะ ผมต้องขออีกซักวัน อยากพาเพื่อน ๆ ไปดู “พระเจดีย์เกศแก้วจุฬามณี”  ซึ่งเป็นพระธาตุประจำปีจอ!


ใกล้ฐานพระเจดีย์มีจารึก "ประวัติวัดเกตการาม" เป็น ๓ ภาษาคือ พม่า ไทย และอังกฤษ ผมแกะภาษาไทยมาให้แล้วจ้า...


ประวัติวัดเกตการาม (วัดเกต)
วัดเกตเป็นวัดเก่าแก่ทางฝั่งตะวันออกของแม่น้ำปิง ตามประวัติบอกว่าสร้างในปี พ.ศ. ๑๙๙๑ สมัยพระเจ้าสามฝั่งแกน กษัตริย์ราชวงศ์มังราย (ครองราชย์ พ.ศ. ๑๙๔๕ - ๑๙๘๕)
พระธาตุวัดเกตเป็นที่ประดิษฐานของพระเกศาธาตุ เดิมชาวบ้านเรียกว่า พระธาตุเกศแก้วจุฬามณี ถือเป็นการจำลองพระเกศแก้วจุฬามณีบนสวรรค์ชั้นดาวดึงส์มาไว้ในโลกมนุษย์ ดังนั้นจึงสร้างให้ยอดพระธาตุเอียง เพื่อมิให้ยอดชี้ขึ้นไปตรงกับองค์ที่อยู่บนสวรรค์เพราะถือว่าเป็นการไม่สุภาพ
นอกจากนี้ ยังมีความเชื่อตามตำราโบราณที่ว่าคนเราที่เกิดมาในโลกนี้ เมื่อสิ้นอายุขัย ดวงวิญญาณจะไปสถิตอยู่ตามพระธาตุเจดีย์ต่าง ๆ  ตามมีตามเกิด และขณะที่ยังมีชีวิตอยู่หากได้ไปนมัสการพระธาตุประจำปีเกิด ถือได้ว่าเป็นบุญกุศลและทำให้อายุยืนยาว สำหรับพระธาตุวัดเกตถือเป็นพระธาตุประจำปีเกิดของคนปีจอ แทนพระเกศแก้วจุฬามณีบนสวรรค์ชั้นดาวดึงส์
จากศิลาจารึกวัดเกต ซึ่งตั้งอยู่ตรงมุขบันไดด้านใต้ของพระวิหารระบุว่า มังนรชาช่อ เจ้าผู้ครองนครเชียงใหม่ (พ.ศ. ๒๑๒๑-๒๑๕๑) โปรดให้บูรณะปฏิสังขรณ์พระเจดีย์ที่พังลงมา เริ่มบูรณะเมื่อ พ.ศ. ๒๑๒๑ บูรณะเสร็จ พ.ศ. ๒๑๒๔ โปรดให้มีการฉลองพร้อมกับกัลปนาตนถวายเป็นข้าวัดจำนวนมาก
ในสมัยต้นรัตนโกสินทร์ มีคนต่างชาติต่างศาสนาเข้ามาตั้งถิ่นฐานในย่านวัดเกต ทำให้ย่านวัดเกตเป็นย่านที่อยู่อาศัยร่วมกันของคนต่างชาติ ต่างศาสนา ต่างวัฒนธรรม โดยส่วนใหญ่เป็นลูกหลานชาวจีนที่ค้าขายทางเรือแต่เดิมมา

เว็บ tripchiangmai.com กล่าวว่า...
“พระเจดีย์เกศแก้วจุฬามณี” เป็นพระธาตุประจำปีจอ ศิลปะล้านนาอิทธิพลสุโขทัย ฐานสี่เหลี่ยมย่อเก็จ แต่ละมุมมีเจดีย์บริวารและปูนปั้นพญาครุฑ พระพุทธรูปปางประทานพรประดิษฐานอยู่ในซุ้มจระนำ ๔ ด้าน องค์เจดีย์ทรงระฆังคว่ำประดับกระจกสี และทองจังโกดุนลาย ส่วนยอดเป็นฉัตรสีทอง ๗ ชั้น สร้างจำลองพระเจดีย์เกศแก้วจุฬามณีบนสวรรค์ชั้นดาวดึงส์มาไว้บนโลกมนุษย์ องค์พระธาตุเอียงเล็กน้อย เป็นความตั้งใจของผู้สร้าง ไม่ได้เกิดจากการทรุดตัว เพราะไม่ต้องการให้ยอดเจดีย์ชี้ขึ้นไปบนสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ เพื่อแสดงความอ่อนน้อม และไม่ล่วงเกินต่อพระเจดีย์เกศแก้วจุฬามณีองค์จริง นอกจากจะบูชาเจดีย์ด้วยธูปเทียนแล้ว ชาวล้านนายังบูชาด้วยโคมอีกด้วย เพื่อให้โคมดังกล่าวลอยไปนมัสการพระธาตุบนสวรรค์นั่นเอง




ยอดพระธาตุเอียงจริง ๆ ด้วย!!




รูปปั้นดอกบัวตูมอย่างเนี้ยในวัดเขมรมีเยอะ...


ตามสายตาของผม...หน้าตาพญานาคดูจะออกไปทางอาตี๋หน่อย ๆ (ดูคล้ายคุณเมธี..อิอิ)


เค้าห้ามสุภาพสตรีขึ้นไปข้างบน!




สัญญาณเตือนว่าแบตกล้องถ่ายรูปกำลังจะหมด ผมต้องรีบไปยังวิหารก่อนที่จะไม่มีภาพกลับมาฝากเพื่อน ๆ



วิหารหลวงวัดเกตการามเป็นอาคารก่ออิฐถือปูนรูปแบบล้านนาหลังคาเรียงซ้อน ๕ ชั้น....


บานประตูลงรักปิดทองงดงามยิ่ง...


ท่านผู้รู้บอกว่าพระประธานเป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัย...




มีธรรมมาสน์ไม้แกะสลักลายวิจิตร หาดูได้ยากแล้วในปัจจุบัน...




ประตูออกด้านข้างวิหาร...



กำลังจะไปเก็บภาพที่พิพิธภัณฑ์วัตถุโบราณ แบตกล้องถ่ายรูปหมดซะแล้ว... เสียดายจัง!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น