วันอังคารที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2558

Travellin’ light ไปสุมาตรา

เพื่อน ๆ ที่รักครับ ผมหยุดเรื่องวัดและการปั่นจักรยานไว้ก่อนนะ... จากนี้ขอเป็นเรื่องการเดินทางในเดือนเมษายนล้วน ๆ

ตามที่ได้เขียนไว้ในบล็อกช่างเหอะ เมื่อวันที่ ๑๖ มีนาที่ผ่านมา เรื่อง "นั่งรถไฟฟรี ๑,๘๒๐ กิโลเมตร ว่า...
....ผมจะนั่งรถเร็วขบวน 102 ออกจากเชียงใหม่เวลา ๐๕.๔๕ น. ถึงกรุงเทพเวลา ๒๑.๑๐ น. นอนรอที่สถานีหัวลำโพงจนถึงวันรุ่งขึ้น จากนั้นก็นั่งรถเร็วขบวน 171 ออกจากกรุงเทพ (๑๓.๐๐ น.) ถึงสถานียะลาเวลา ๘.๔๘ น. จากยะลาก็ไปเบตง "เบตง" เมืองซึ่งมีคำขวัญว่า "เมืองในหมอก ดอกไม้งาม ใต้สุดสยาม เมืองงามชายแดน" อยากจะพักสักคืนสองคืน (ขึ้นอยู่กับสถานการณ์) ก่อนเดินทางเข้ามาเลเซียทางด่านเบตง

ผมตั้งใจว่าจะเดินทางเข้ามาเลเซียโดยนั่งรถจากชายแดนไปบัตเตอร์เวิร์ธ แล้วลงเรือข้ามฟากไปเกาะปีนัง ที่คิดได้ตอนแรกก็มีแค่นั้นเอง แต่แล้วในระหว่างค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับเรือที่จะข้ามไปยังเมดัน (Medan) ประเทศอินโดนีเซีย พบว่าปัจจุบันนี้ไม่มีเรือโดยสารให้บริการระหว่างปีนัง-เมดันอีกต่อไป บริษัทเดินเรือแจ้งว่า "Please note this ferry is no longer operating due to competition from the cheap budget airlines"  ผมคลิกอ่านไปทั่วตามเว็บสายการบินที่ให้บริการเส้นทางปีนัง-เมดัน  แล้วไม่รู้ว่าทำอีท่าไหนไปเจอโปรโมชั่นพิเศษ (Economy Promo) ของแอร์เซียเข้า ค่าโดยสารจากปีนังไปเมดันแค่ ๓๗๕ บาทเท่านั้น ไปกลับก็ ๗๕๐ บาท!!  ไม่มี Fuel Charge!  นอกจากค่าภาษีสนามบินของมาเลเซียและอินโดนีเซีย  รวมค่าเลือกที่นั่งและค่าธรรมเนียมการใช้บัตรแล้วแค่พันแปดร้อยกว่าบาท  หาไม่ได้ง่ายนักสำหรับจังหวะดี ๆ เช่นนี้ ผมรีบจองทันที (ได้ที่นั่ง 15A  ทั้งไปและกลับเหมือนทุกครั้ง)...


ขาไป - เดินทางวันพุธที่ ๘ เมษายน ๒๕๕๘  ด้วยเที่ยวบิน QZ105 จากสนามบินนานาชาติ Penang (PEN) เวลา ๒๑.๔๕ น. ถึงสนามบินนานาชาติ Kualanamu (KNO) ในเมดัน เวลา ๒๑.๓๕ น. (ท้องถิ่น) ขากลับ วันพุธที่ ๑๕ เมษายน ๒๕๕๘ เที่ยวบิน QZ108 จากสนามบินนานาชาติ Kualanamu (KNO) เวลา ๐๕.๐๕ น. ถึงสนามบินนานาชาติ Penang (PEN) เวลา ๐๗.๐๐ น.

เมดันเป็นเมืองใหญ่อันดับ ๔ ของอินโดนีเซีย ซึ่งมีข่าวว่ารถติดวินาศสันตะโร ผมคงจะใช้เป็นแค่ทางผ่าน... แล้วจะไปที่ไหนล่ะ?   ผมคงต้องรีบเร่งอย่างมาก เพราะมีเวลาแค่ ๗ วัน!

จุดหมายแรกที่จะไปคือ Bukit Lawang เพื่อเยี่ยมเพื่อนอุรังอุตัง...

ภาพจาก 00protectendangeredanimals00.blogspot.com
คุณ รชฏ ใจกล้า ได้ให้ความรู้ไว้ว่า...
ลิงอุรังอุตัง สุมาตรา (ชื่อสามัญ: Sumatran Orangutan/ ลิงอุรังอุตัง สุมาตรา  ชื่อวิทยาศาสตร์: Pongo abelii)  มีแหล่งที่อยู่บนหมู่เกาะสุมาตรา ประเทศอินโดนีเซีย มีรายงานไม่เกิน ๗,๕๐๐ ตัว เป็นผลเนื่องมาจากการบุกรุกทำลายป่า การเผาป่า และการตัดไม้ ทำการเกษตรอย่างผิดกฎหมาย  ในปี ๒๕๔๕ ได้มีการขึ้นบัญชีของ The World Conservation Union จัดให้เป็นสัตว์ที่ใกล้สูญพันธุ์ (endangered) และมีรายงานประมาณการจำนวนของลิงอุรังอุตัง สุมาตราในปัจจุบันว่าเหลือเพียง ๓.๕๐๐ ตัวเท่านั้น
จากนั้นก็จะไป Berastagi เพื่อปีนภูเขาไฟ...

ที่มาของภาพ galeriwisata.wordpress.com
ถ้าต้องนอนในเมดัน ๒ คืน ผมไม่มีเวลาพอที่จะไปต่อจนถึงทะเลสาบโตบา (Lake Toba)

ภาพจาก th.aectourismthai.com
ไม่เป็นไรครับ ไปสุมาตราครั้งแรกขอแค่อุรังอุตังกับภูเขาไฟก่อนก็พอ...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น