วันเสาร์ที่ 7 มีนาคม พ.ศ. 2558

วัดจอมสวรรค์ จังหวัดแพร่

หลังจากเที่ยวถ่ายรูปวัดวาอารามมาได้เพลาหนึ่ง เท่าที่เห็นในวัดส่วนใหญ่...ผมรู้สึกไม่ค่อยจะเห็นด้วยกับการสร้างที่ไม่สิ้นสุด โดยเฉพาะอย่างยิ่งคือวัดในจังหวัดลำปาง บางวัดมีพระสงฆ์องค์เจ้าอยู่จำพรรษาเพียง ๑-๒ รูป กลับสร้างอะไรต่อมิอะไรขยายออกไปจนเกินงาม...    


ถ้าเป็นงานภาพเขียนคงจะคล้ายกับการละเลงสีหรือใส่เนื้อหาลงไปมากจนเสียองค์ประกอบ หากเปรียบกับการเล่นเปียโนเพลงป๊อป ก็คงเหมือนกับใส่ fill-in ไล่นิ้วบนคีย์บอร์ดมากจนเกินพอดี!  ผมว่าบางครั้งการมีมากเกินไป มันก็ไม่สวย! ไม่ไพเราะ!

กระนั้นก็ดี ผมยังมีวัดอยู่วัดหนึ่งซึ่งชอบมาก ๆ คือ "วัดจอมสวรรค์" อยู่หมู่ ๔ ตำบลทุ่งกวาว อำเภอเมือง จังหวัดแพร่  บนถนนยันตรกิจโกศล ห่างจากศาลากลางจังหวัด ๑ กิโลเมตร  ไกล้ ๆ กับสนามกีฬาจังหวัด...


เดินจากโรงแรมภราดรประมาณ ๕๐๐ เมตรก็ถึงแล้ว....


วัดอยู่ทางด้านขวามือ ต้องข้ามถนนไป....


"วัดจอมสวรรค์" เป็นวัดไทยใหญ่ สร้างแบบสถาปัตยกรรมพม่า เมื่อปี พ.ศ. ๒๔๓๗ (รัชกาลที่ ๕) 


แตกต่างกับบรรดาวัดส่วนใหญ่ที่ผมได้เห็นในจังหวัดลำปาง  วัดนี้มิได้สร้างอะไรเพิ่มเติม (คงเป็นเพราะถูกขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถานของชาติไว้เรียบร้อยแล้ว) ของเก่าซึ่งประกอบด้วยอารามไม้สักหลังคาซ้อนลดหลั่นเป็นชั้น (ใช้เป็นทั้งโบสถ์ วิหาร และกุฏิ) และเจดีย์เก่า บนพื้นที่กว้างขวางร่มเย็นด้วยไม้ใหญ่จึงเป็นภาพที่สมบูรณ์ เรียบง่าย ลงตัว แลสวยงามยิ่งนักในสายตาผม  ก่อนขี้นไปบนอาราม เราเดินไปทางซ้ายเพื่อดูพระเจดีย์เก่ากันก่อนนะ...


เจดีย์วัดจอมสวรรค์ มีรูปแบบคล้ายเจดีย์ที่ผมเห็นในพม่า คือ เจดีย์ประธานอยู่ตรงกลาง รายรอบด้วยเจดีย์เล็ก





จากนั้นก็กลับมาที่หน้าพระอาราม....









เก็บภาพจากด้านนอกไว้ก่อน ผมย่อตัวลงดูใต้ถุน เห็นเสาเรียงรายอยู่มากมาย...


แหงนหน้าขึ้นข้างบนดูหน้าบัน





มีบันไดอยู่ด้านหน้า ๒ แห่ง...



เพื่อน ๆ ขึ้นไปดูด้วยกันนะ...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น