วันจันทร์ที่ 16 มีนาคม พ.ศ. 2558

TB Trip ไปดอยฮาง - วัดพระธาตุม่อนไก่เขี่ย


ครูบาศรีวิชัย นักบุญแห่งล้านนา ได้จาริกบุกป่าฝ่าดงออกไปช่วยบูรณะปฏิสังขรณ์วัดวาอารามไว้มากมายทั่วสารทิศ รวมทั้ง "วัดพระธาตุม่อนไก่เขี่ย" จังหวัดลำปาง...

รูปปั้นครูบาศรีวิชัย บนวัดพระธาตุม่อนไก่เขี่ย
ออกจากวัดดอกด้าย... ผมขี่จักรยานไปบนทางหลวงชนบท ลป.2016 ประมาณ ๓๐๐ เมตรก็ถึงทางแยก(1) ถ้าตรงไป (เส้นปะ) ก็เข้าเมืองยาว แต่ผมเลี้ยวซ้ายออกไปตามทางหลวงชนบท ลป.4007  รู้ว่าถ้าจะไปดอยฮางต้องไปทางนั้น  ล้อหมุนไปอีกประมาณ ๘๐๐ เมตรก็ถึงทางแยกไปพระธาตุม่อนไก่เขี่ย (2)...


ผมเลี้ยวเข้าไปตามเส้นทางเล็ก ๆ ที่ฝรั่งเรียกว่า dirt road หรือ dirt track...


ขนาบด้วยทุ่งนาและไม้ใหญ่ ระยะทางประมาณ ๑ กิโลเมตรเห็นจะได้....


จากปากทาง (4)  พอผ่านบริการก่อสร้างซึ่งอยู่ด้านขวามือ (5) ได้เสียงสุนัขเห่ากรรโชก...ผมเหลียวไปดู เห็นเจ้าเขี้ยวขาว ๒ ตัวทะยานออกมาราวกับตอปิโดเรืออู  สมองแว่วได้ยินคำสั่ง "Full Ahead!!!" ให้เดินหน้าเต็มตัว  ผมออกแรงปั่นสุดกำลัง หนีเจ้า ๒ อันธพาลซึ่งในที่สุดคงจะเหนื่อยและเห็นว่าตามไม่ทัน มันยื่นปากเข้ามาใกล้น่องผมแล้วลดฝีเท้าลง ปล่อยให้นักปั่นมุ่งหน้าต่อไปอย่างปลอดภัย...


ข้ามสะพานเล็ก ๆ ผ่านทุ่งนาไปขึ้นเนิน ถึงทางแยก...ผมปั่นเจ้ายักษ์เลี้ยวซ้ายอ้อมเขาลูกเล็ก (ม่อน) ไปหยุดอยู่หน้าบันไดนาค ๕ เศียร (6)...


ที่อยู่ของวัดพระธาตุม่อนไก่เขี่ยคือ ๑๖๐ หมู่ที่  ๑ ตำบลเมืองยาว อำเภอห้างฉัตร จังหวัดลำปาง...



จอดจักรยานทิ้งไว้ข้างล่างโดยไม่มีที่ล็อค ผมไม่กลัวหายแม้แต่น้อย!  แหงนหน้าขึ้นมองไปตามขั้นบันไดมุ่งสู่พระธาตุ (7)...


ขึ้นบันไดไปจนถึงข้างบน  ผมไม่ได้นับว่ามีกี่ขั้น เพราะรู้ว่าถึงนับก็คงลืมเสียตั้งแต่อยู่กลางทาง เห็นระฆังแขวนอยู่ทางด้านซ้ายมือ...


พระพุทธรูปประดิษฐานอยู่ทั่วไป....


เบื้องหน้าคือพระวิหารและพระธาตุเจดีย์...


ผมต้องเดินผ่านประตูเล็ก ๆ เข้าไป ได้เห็นถึงความเก่าของกำแพงรั้วก่ออิฐถือปูน วัดนี้มีอายุกว่า ๗๐๐ ปี!




ศาลาพระเจ้าทันใจเพิ่งสร้างได้ไม่นาน...



วิหารเป็นแบบโปร่ง...


พระประธานในวิหาร...







พระธาตุบรรจุพระบรมสารีริกธาตุส่วนที่เป็นพระเกศาธาตุขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า สันนิษฐานว่าสร้างคราวเดียวกับพระธาตุลำปางหลวง...





เย็นลงทุกที...ต้องรีบเดินทางต่อ ก่อนก้าวลงบันไดนาคไปหาเจ้ายักษ์ ผมถ่ายภาพไว้อีก ๑ บาน


อยากให้เพื่อน ๆ ได้ไปเห็นครับ ถ้ามีโอกาสผมก็จะกลับไป!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น