วันอาทิตย์ที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2558

A Frame A Day - Trevi Fountain

เพื่อน ๆ ที่รัก... ผมรู้สึกว่าบล็อก exploring the world ชักจะน่าเบื่อยิ่งขึ้นทุกที โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงหลังซึ่งมีแต่เรื่องของวัด!  ถ้าไม่ใช่เรื่องวัดก็เรื่องเวียดนาม ทำอย่างไรถึงจะให้มีความหลากหลายและไม่น่าเบื่อ?  พยายามหาทางปรับปรุง...วันนี้ผมคิดได้อีกรูปแบบหนึ่งคือ A Frame A Day!


หลังจากนั่งมองกองฟิล์มสไลด์มานาน ผมคิดว่าน่าจะถึงเวลาที่จะนำมาสแกนให้แล้วเสร็จ ก่อนที่เครื่องสแกนจะพังและฟิล์มจะเสื่อมสภาพลงมากกว่านี้...


แต่ทว่าการสแกนฟิล์มสไลด์ไม่ได้ง่ายเหมือนการสแกนเอกสารหรือรูปภาพจากหนังสือ นอกจากต้องใช้เวลาแล้ว ยังยากที่จะจัดให้เป็นหมวดหมู่อีกด้วย มันปนกันไปหมด หยิบฟิล์มมาแต่ละบานไม่ใช่เรื่องเดียวกัน บานนี้ถ่ายที่แม่ฮ่องสอน บานนั้นถ่ายที่กรุงโรม บานโน้นถ่ายที่เอเธนส์  มันไม่เหมือนรูปถ่ายจากกล้องดิจิตอลในยุคปัจจุบันซึ่งเรียงลำดับและมีข้อมูลแนบมากับไฟล์ ถ้าจะนำภาพจากฟิล์มสไลด์มาโพสต์ ผมจะต้องใช้เวลาในการสแกนและเมื่อเขียนถึงก็ต้องค้นหาข้อมูลซึ่งบันทึกไว้นานถึง ๓๐ ปี   จะหาได้รึ?  แล้วสมองยังพอจดจำได้หรือเปล่า?  นับเป็นเรื่องท้าทาย แต่ก็อาจช่วยทำให้ความน่าเบื่อกลายเป็นเรื่องน่าสนใจขึ้นมาได้!

ผมขอตั้งชื่อหัวข้อใหม่นี้ว่า A Frame A Day กล่าวคือจะหยิบฟิล์มสไลด์ ๑ บานออกมาจากกล่องคล้ายการจับฉลาก ได้ภาพอะไรก็นำไปสแกนให้ได้มาซึ่งไฟล์ jpeg  จากนั้นก็ resize แล้วปรับแต่งให้เหมาะกับการโพสต์ลงบล็อก ถ้าทำได้เช่นนี้เรื่องราวก็จะมีความหลายหลาย ไม่ซ้ำซาก เพื่อน ๆ คาดเดาไม่ได้ว่าผมจะพาไป explore ที่ไหน  ส่วนตัวเองก็สนุกไปด้วยกับการค้นหาข้อมูลมาประกอบ!  วันนี้ขอลองเริ่ม frame แรกเลยนะ!


๒๙ พฤษภาคม ๒๕๒๘ ผมเดินหาที่ทำการไปรษณีย์ในกรุงโรมจนพบ รีบเดินเข้าไปซื้อแสตมป์ ๒ ดวง ๆ ละ ๖๐๐ ลีร์  (เกือบ ๑๐ บาท) ติดไปรษณียบัตรที่ได้เขียนไว้แล้วหย่อนลงตู้ด้วยความยินดี...

เดินผ่านธนาคาร Banca Commerciale Italiana  ผมแวะเข้าไปแลกเงินอีก ๑๐๐ ดอยช์มาร์ค  เขาคิดให้ ๑ ดอยช์มาร์ค =  ๖๒๗.๗๕ ลีร์  ต้องเสียค่า commission ไป ๑,๕๐๐ ลีร์  จึงได้มา ๖๑,๒๗๕ ลีร์ ต้องลองคิดดูว่าขาดทุนเท่าไหร่?  ตอนแลกเงินมาจากเมืองไทย ๑๐๐ มาร์ค = ๘๗๒.๕๐ บาท  ๘๗๒.๕๐ บาท จึงเท่ากับ ๖๑,๒๗๕ ลีร์  หารกันแล้ว ๑ บาท = ๗๐ ลีร์  ตอนแลกที่ Brindisi ๑ บาทได้ ๖๙ ลีร์  แสดงว่า rate พอ ๆ กัน คิดว่าไม่ขาดทุนหรือโดนโกง...

แลกเงินแล้วเดินหา "น้ำพุเทรวี (fontana di trevi)" จนพบ  เป็นน้ำพุที่มีความสูง ๒๕.๙ เมตร กว้าง ๑๙.๘ เมตร ใหญ่ที่สุดในกรุงโรม ออกแบบโดย Nicola Salvi เมื่อปี ค.ศ. 1735  ทีแรกตั้งใจว่าจะโยนเหรียญสัก ๑ เหรียญ และดื่มน้ำจากน้ำพุด้วย เผื่อว่าจะได้กลับมาที่โรมอีก แต่น้ำดูสกปรก ผู้คนก็มาก มองเห็นเหรียญอยู่กับตะกอนสีดำ เลยไม่ได้ทำอะไร นอกจากถ่ายรูป และนึกถึงเพลง Three coin in the fountain ที่เคยร้องบ่อย ๆ
Three coins in the fountain
Each one seeking happiness
Thrown by three hopeful lovers
Which one will the fountain bless?
Three hearts in a fountain
Each heart longing for its home
There they lie in the fountain
Somewhere in the heart of Rome
<em>Which one will the fountain bless?</em>
<em>Which one will the fountain bless?</em>
Three coins in the fountain
Through the ripples how they shine
Just one wish will be granted
One heart will wear a valentine
Make it mine, make it mine, make it mine
ผมไม่ได้โยนเหรียญ คงไม่ได้กลับไปเห็นน้ำพุเทรวีอีกแล้วล่ะ!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น