วันพุธที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2558

A Frame A Day – ถ้ำปลา แม่ฮ่องสอน และ บดท.

A Frame A Day วันนี้ช่างเหมาะเหลือเกิน...สำหรับภาพครั้งหนึ่งในชีวิตของผมบานนี้!

ฉายภาพถ่ายนี้ที่ถ้ำปลา จังหวัดแม่ฮ่องสอน
ไม่น่าเชื่อว่าภาพนี้จะยังคงมีอยู่ในกองฟิล์มสไลด์ของผม!  ต้องย้อนหลังไป ๓๐ ปี เมื่อผมมีโอกาสได้ลงในนอนแช่อยู่ในธารน้ำใสไหลเย็นที่เห็น ถ้าไม่บอก เพื่อน ๆ ก็คงไม่รู้ว่านั่นคือแอ่งน้ำในอุทยานถ้ำปลา จังหวัดแม่ฮ่องสอน....

เว็บ touronthai.com ให้ข้อมูลไว้ว่า...
ถ้ำปลา ตั้งอยู่ที่บ้านห้วยผา ตําบลห้วยผา ห่างจากตัวเมืองประมาณ ๑๗ กิโลเมตร อยู่บนเส้นทางหลวงหมายเลข 1095 (แม่ฮ่องสอน-ปาย) กิโลเมตรที่ ๑๙๑ - ๑๙๒ สามารถเดินทางไปชมได้ทุกฤดูกาล บริเวณโดยรอบเป็นลําธารและป่าเขามีลักษณะเป็นโพรงปากถ้ำและมีแอ่งน้ำขนาดใหญ่กว้างประมาณ ๒ เมตร ลึก ๑.๕๐ เมตร ภายในแอ่งน้ำมีน้ำไหลออกจากถ้ำใต้ภูเขาอยู่ตลอดเวลา และมีปลาตัวโต ๆ อาศัยอยู่เป็นจํานวนมาก เรียกว่า ปลามุงหรือปลาคัง เป็นปลามีเกล็ดขนาดใหญ่ในวงศ์เดียวกับปลาคาร์พ และถึงแม้จะมีอยู่เป็นจํานวนมาก แต่ก็ไม่มีใครกล้าทําอันตราย เนื่องจากมีความเชื่อว่าเป็นปลาเจ้า หากใครนําไปรับประทานแล้วจะต้องมีอันเป็นไป ปัจจุบัน วนอุทยานถ้ำปลาได้ปรับปรุง เป็นแหล่งพักผ่อนหย่อนใจ มีร้านอาหาร สถานที่กางเต็นท์ และบ้านพัก....
สมัยนั้นยังไม่มีสายการบินมากมายเหมือนปัจจุบันนี้ เครื่องบินที่บินจากเชียงใหม่ไปแม่ฮ่องสอนมีแต่ของบริษัทเดินอากาศไทย (บดท.)....


เครื่องบินที่ บดท. ให้บริการจากเชียงใหม่ไปแม่ฮ่องสอน คือเครื่อง Shorts 360 ดังที่เห็นในภาพ...

ภาพจากคุณ  junecnx @ pantip.com
ค่าโดยสารคนละ ๓๗๕ บาท และถ้าจำไม่ผิดภาษีสนามบินเก็บ ๒๐ บาท...

เป็นความประทับใจที่ผมจะไม่ลืมตลอดชั่วชีวิต!  ถ้ำปลา แม่ฮ่องสอน และ บดท.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น