วันศุกร์ที่ 6 มีนาคม พ.ศ. 2558

วัดทุ่งหก ตำบลวอแก้ว

เนื่องจากพักนี้การเดินทางของผมจะเป็นแบบ behind the wheel ช่วงสั้น ๆ ใช้เวลาแค่ครึ่งหรือหนึ่งวัน เที่ยวเก็บภาพวัดวาอารามและสถานที่ ๆ น่าสนใจในจังหวัดลำปางไปเรื่อย ๆ  เมื่อได้ไปเห็นและบันทึกภาพมาแล้ว หากนำมาเก็บไว้เฉย ๆ อีกหน่อยก็จะกลายเป็นดินพอกหางหมู มีมากจนจำไม่ได้ว่าวัดไหนเขียนถึงแล้วหรือวัดไหนยังไม่ได้เขียน เพื่อน ๆ ให้ผมเขียนเรื่องวัดต่อนะครับ...

สำหรับข้อดีของการโพสต์ภาพและเรื่องของวัดที่ผมได้ไปเยือน หากเป็นวัดเล็ก ๆ หรือวัดที่อยู่ห่างไกล อย่างเช่น "วัดจำบอน" ตำบลต้นธงชัย ซึ่งผมเขียนถึงเมื่อวานนี้ ในอินเทอร์เน็ตอาจยังมีข้อมูลอยู่น้อยมาก การที่ผมได้นำภาพมาโพสต์ไว้โดยไม่รีรอ แม้จะเป็นแค่เพียงภาพวิหาร เจดีย์ หอระฆัง และถนนหนทาง อย่างน้อยก็มีส่วนทำให้ข้อมูลด้านการท่องเที่ยวและเรื่องราวเพิ่มขึ้น...

วันนี้ผมขอเสริมข้อมูล"วัดทุ่งหก" ตำบลวอแก้ว อำเภอห้างฉัตร...


อักษร ม ในวงเล็บ แสดงว่าเป็นวัดสังกัดมหานิกาย อยู่เลขที่ ๓๕ บ้านทุ่งหก หมู่ที่ ๕ ตำบลวอแก้ว อำเภอห้างฉัตร จังหวัดลำปาง (2)  ห่างจากบ้านเอื้อม (1) ประมาณ ๑๐ กิโลเมตร...


ถนนหนทางราดยางอย่างดีแต่แคบหน่อย (รถเล็กสวนกันได้สบาย แต่ช่วงทางโค้งต้องระวังหน่อย)  ตามเส้นทางที่จะมุ่งสู่บ้านวอแก้ว วัดทุ่งหกอยู่ตรงทางแยก เห็นได้ชัดเจน


วัดนี้มีจุดเด่นตรงทำเลดี ตั้งอยู่บนเนินสูง ทิศทางถูกต้องตามหลักฮวงจุ้ย ผมจอดรถไว้ริมทางแล้วเดินขึ้นบันไดนาค...



พอก้าวพ้นบันไดขึ้นไป ผมก็เผชิญหน้ากับสุนัขเจ้าถิ่นหรือที่เรียกว่า "หมาวัด" จำนวนไม่น้อยกว่า ๕ ตัว มันพากันเห่าเสียงขรมและแยกเขี้ยวตรงเข้ามา มีตัวหนึ่งยื่นจมูกเข้ามาดมชิดติดหน้าแข้ง  ผมทำใจดีสู้เสือ หยุดยืนนิ่ง ยกกล้องขึ้นเล็งภาพเบื้องหน้า แสร้งทำเป็นไม่สนใจ  ชั่วอึดใจมันก็แยกย้ายกันหายตัวไป ปล่อยให้ผมเดินถ่ายภาพรอบ ๆ วิหารได้อย่างสบายใจ...



สร้างเมื่อ พ.ศ. ๒๕๓๓  ผมซูมภาพหน้าบันลงมาให้เพื่อน ๆ ได้เห็นชัด ๆ...








หอระฆังก็ดูสวย ไม่จำเป็นต้องประดับประดามากนัก...



ด้านหลังพระวิหาร ผมเห็นจานดาวเทียมติดอยู่กับผนัง...



ประดิษฐานพระเจดีย์...





สายัณห์ตะวันอ่อนแสง ผมหมดแรงและเมื่อยล้า จากวัดทุ่งหกคงต้องเลี้ยววกกลับบ้าน!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น