วันพุธที่ 18 มีนาคม พ.ศ. 2558

TB Trip ไปดอยฮาง - วัดนาโป่งหาญ อำเภอเกาะคา

 

อำเภอเกาะคาแต่ก่อนยังไม่มีตำบลใหม่พัฒนา เขตที่ผมปั่นจักรยานเข้าไปเคยอยู่ในตำบลไหล่หิน ปี พ.ศ. ๒๕๓๖ ถึงได้แยกออกเป็นตำบลใหม่พัฒนา ประกอบด้วยกัน ๘ หมู่บ้านคือ บ้านโป่งร้อน, บ้านสันป่าสัก, บ้านดอนธรรม, บ้านแม่ปาง, บ้านต้นผึ้ง, บ้านทุ่งขาม, บ้านนาโป่งหาญ และบ้านสันตินิคม..


จากวัดโป่งขวาก ผมปั่นเจ้ายักษ์เข้าสู่เขตอำเภอเกาะคา คิดว่าเส้นทางข้างหน้าคงมิได้ราบเรียบเหมือนที่ผ่านมา...


ระยะทางจากวัดโป่งขวาก (0) ถีงวัดนาโป่งหาญ (1) แค่เพียง ๓ กิโลเมตร แต่มีหลายช่วงที่ขึ้นลงเนิน เจ้ายักษ์ซึ่งยังสุขภาพไม่สมบูรณ์เกิดอาการโซ่หลุด ๓ ครั้งเมื่อผมพยายามเปลี่ยนเกียร์ โชคดีที่แดดไม่ร้อนเพราะเย็นมากแล้ว  ผมหยุดซ่อม ใส่โซ่กลับเข้าที่ด้วยมือ แล้วจูงขึ้นเนินไปตั้งหลัก ก่อนที่จะปล่อยให้รถวิ่งลิ่วพาปลิวลงเนิน...


ในที่สุดก็ถึง "วัดนาโป่งหาญ" ซึ่งอยู่ทางด้านซ้ายมือ...


ประตูโขง (b) งามไม่น้อยหน้าใคร ประตูเหล็กปิดอยู่ แต่พอเปิดเข้าไปได้...


ผมเข้าไปเดินทำหน้าที่บันทึกภาพมาให้เพื่อน ๆ ดูโดยมิขาดตกบกพร่อง... โชคดีไม่มีสุนัขเขี้ยวขาวคอยเห่าเขย่าขวัญ!


เดินผ่านประตู (b) เข้าไป ผมเห็นหอระฆัง (g) ทางด้านซ้าย...


ตรงข้ามกัน ทางด้านขวามีศาลา (c) อยู่ ๑ หลัง...



ผมชะโงกหน้าเข้าไปดูข้างใน...


จากนั้นก็เดินไปที่พระอุโบสถ (d).....


TB Trip ไม่มีเจ้า Nikon มาด้วย บันทึกภาพได้แค่นี้เอง....



พระเจดีย์ (e) สวย...







แสงแดดสาดกระทบหลังอุโบสถ...ดูงดงาม






เดินอ้อมไปด้านข้าง....


เดินมาด้านหน้า เห็นประตูโบสถ์ไม่ได้ปิดเหมือนวัดอื่น ๆ...





ก่อนออกจากวัดนาโป่งหาญ ผมหันไปถ่ายภาพกฏิเจ้าอาวาสไว้อีก ๑ บาน (วันนี้ท่านพระครูไม่อยู่... ไปสวนสมุนไพร) 


จูงเจ้ายักษ์ออกมาริมถนน ผมต้องตัดสินใจว่าจะกลับบ้านหรือไปให้ถึงดอยฮาง?


ไม่ยอมยกธงขาว... ผมบอกตัวเองว่าวันนี้ต้องทำให้ได้!!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น