วันอังคารที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2558

TB Trip ไปดอยฮาง - บทสรุป

๖ โมงครึ่ง...ผมปั่นเจ้ายักษ์กลับถึงบ้านแล้ว วันนี้ขอเล่าประสบการณ์การปั่นจักรยานไปดอยฮาง อำเภอเกาะคา ให้เพื่อน ๆ ได้อ่านหน่อยนะครับ...


เมื่่อวานนี้ตอนบอกกับเพื่อน ๆ ว่าอยากไปพระธาตุดอยฮาง ด้วยการปั่นเจ้ายักษ์ (touring bike ยี่ห้อ Giant)ไป ผมก็มิได้มั่นใจว่าจะทำได้! มองเห็นอุปสรรคขวางกั้นหลายประการด้วยกันดังนี้  ๑) เป็นห่วงเรื่องยางหลังซึ่งเคยแบน แม้ว่าก่อนหน้านี้ได้ลองเอาไปสูบลมแล้วทดลองปั่นไปตลาด แต่ก็เกรงว่าจะรั่วซึมอีก เครื่องไม้เครื่องมือในการปะยางรวมทั้งสูบลมแบบพกพาก็ยังไม่มี  ๒) เจ้ายักษ์ไม่เคยเดินทางไกลมาก่อน ผมซื้อมาเก็บมากกว่า ตั้งแต่ครูหนิงซ่อมให้ก็ยังไม่เคยนำปั่น ถ้าทำได้จริงการไปดอยฮางก็จะเป็นทริปแรกของเจ้ายักษ์  ๓) หลังจากไปหกขะล้มที่วัดไหล่หินเมื่อไม่นานมานี้ ถึงวันนี้ข้อเท้าขวาของผมยังไม่หายดี คงมีอาการเจ็บอยู่บ้าง แม้จะไม่มากเหมือนตอนแรก ๆ  ๔) สภาพหมอกควันในลำปางอยู่ในระดับที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ อีกยังทำให้ทัศนวิสัยเลวลง ผมสงสัยว่าถ้าขึ้นไปอยู่บนยอดดอยฮางแล้วจะมองเห็นวิวทิวท้ศน์เบื้องล่างได้งดงามจริงหรือ?   ๔) ตัวผมเองไม่ได้ปั่นจักรยานไกล ๆ มานานแล้ว ครั้งสุดท้ายคือการนำจักรยานพับไปปั่นจากเมืองอุตรดิตถ์ ผ่านเมืองลับแล ไปจนถึงน้ำตกแม่พูล ตั้งแต่นั้นก็ยังไม่ได้ปั่นจักรยานไปไหนอีก... แล้วจะไหวหรือ?

อย่างไรก็ตามผมก็ยังแอบหวังเล็ก ๆ อยู่ในใจว่าอาจมีเพื่อนบางคนแอบส่งกำลังใจให้มา คุณ bimbalo ก็คนนึงล่ะ!

๑๐ มีนาคม ๒๕๕๘  ตื่นแต่เช้าแล้วรีบลงไปดูลมล้อหลังรถจักรยานพบว่าไม่รั่วซึม ผมบอกตัวเองว่า "ไปเว้ย! เป็นไงเป็นกัน"  จัดเตรียมข้าวของทันที  ผมใช้เป้ใบเล็กที่เคยสะพาย travellin' light ไปพม่า วันนี้ขอถือโอกาสใช้กระเป๋าคาดเอวที่คุณเดชาให้มาซะเลย!


จะว่าประมาทก็ว่าได้ ผมไม่ได้นำเครื่องมือซ่อมจักรยานไปเลยแม้แต่ชิ้นเดียว  ของที่นำไปด้วยคือ กล้องถ่ายรูปคอมแพ็คชาร์จแบตเต็ม น้ำดื่มขวดกลาง ๑ ขวด สมุดบันทึกและปากกา ขนมปังกรอบและคุ๊คกี้ ยาดม ยาหม่องน้ำ กระเป๋าตังค์ และโทรศัพท์มือถือโมโต...


๑๑ โมงเช้าดูจะสายไปหน่อย สำหรับการเดินทางซึ่งผมขอตั้งชื่อว่า "TB Trip ไปดอยฮาง"


ผมขอสรุปก่อนนะครับว่า หลังจากใช้เวลา ๗ ชั่วโมงครึ่ง "TB Trip ไปดอยฮาง" ก็ประสบความสำเร็จ ด้วยระยะทางไม่ต่ำกว่า ๖๐ กิโลเมตร จากบ้านไปตามทางหลวงหมายเลข 11 (ผมเปลี่ยนใจไม่ไปถนน 1035 เพื่อซื้อเครื่องมือปะยางและเสบียง)....  


ไม่ได้ใช้เส้นทางตามที่วางแผนไว้แต่แรก ผมอยากไปให้ไกลกว่านั้นโดยไปเลี้ยวเข้าทางหลวงชนบท ลป.2016 ก่อนจะถึงตลาดทุ่งเกวียน...



รู้ว่าไกลกว่าเดิมอีกเกือบเท่าตัว แต่ก็อยากใช้เส้นทางที่ยังไม่เคยสัมผัส  ผมแวะถ่ายภาพไปเรื่อย ๆ เฉพาะทริปนี้ได้มาทั้งหมด ๒๙๑ บาน...


ได้แวะสวนรุกขชาติห้างฉัตร...


ได้พิสูจน์ความอดทนของตัวเองและเจ้ายักษ์...



ที่ไม่คาดคิดมาก่อนคือ ผมได้แวะวัดจำนวนทั้งสิ้นถึง ๙ วัด ดังนี้...
  1. วัดบ้านส้มป่อย
  2. วัดแม่สัน
  3. วัดดอกด้าย
  4. วัดพระธาตุม่อนไก่เขี่ย
  5. วัดโป่งขวาก
  6. วัดนาโป่งหาญ
  7. วัดพระธาตุดอยฮาง
  8. วัดทุ่งขาม
  9. วัดแม่ปุ้มหลวง


ค่าใช้จ่ายสำหรับทริปนี้มีเพียง ๔๐ บาท เป็นค่าอาหารกลางวันที่บ้านส้มป่อย คือก๋วยเตี๋ยวผัดซีอิ้ว ๑ จาน (๓๐ บาท) และชาเย็น ๑ แก้ว (๑๐ บาท)...


เป็นร้านอาหารของลูกสาวพ่อครูบุญมา ไชยมะโน (ผู้มีผลงานดีเด่นทางด้านวัฒนธรรมพื้นเมือง สาชาศิลปะการแสดงดนตรีพื้นบ้าน-พิณเปี๊ยะ) ทำให้ผมได้เรียนรู้สิ่งดี ๆ อีกมากมายจากที่นั่น...


นอกจากนั้น ผมยังมีโอกาสได้เห็นการเริ่มต้นก่อสร้างซุ้มประตูโขง...


วัดเก่าวัดแก่อยู่บนม่อนดอย อย่างเช่นวัดพระธาตุดอยไก่เขี่ย ผมขี่จักรยานเข้าไปจนถึง...


บนเส้นทางที่มิได้ราบเรียบตลอดไป มีบางจุดที่ผมต้องลงเดินจูงเจ้ายักษ์ขึ้นเนินสูง  โซ่หลุด ๒-๓ ครั้ง  แสดงให้เห็นความไม่สมบูรณ์ของจักรยาน!!!


ไปถึงวัดโป่งขวากเกือบสี่โมงเย็น ถ้าจะไปดอยฮางผมจะต้องไปให้ถึงบ้านทุ่งขามก่อน...


ไม่ยอมแพ้แค่ตรงนั้น  ต้องถึงจุดหมายให้ได้.... ผมมุ่งหน้าสู่บ้านทุ่งขาม


เข้าเขตบ้านทุ่งขาม ดวงอาทิตย์กลมโตกำลังหย่อนตัวลงทอแสงอ่อน คงกำลังเพ่งดูชายสูงวัยที่กำลังถ่ายรูปเจ้ายักษ์ด้วยสายตายิ้มเยาะ หุหุ... รู้หรือเปล่าว่าหนทางยังอีกยาวไกล!


เกือบถึงแล้ว....ผมลุยไปตามถนนโรยฝุ่นด้วยความมุ่งมั่นว่าวันนี้จะต้องทำให้ได้ตามแผน


ในที่สุดก็บรรลุถึงเป้าหมาย...


เส้นทางที่ผมใช้เดินทางไปพระธาตุดอยฮาง (เส้นสีน้ำเงิน) ดูจาก google earth จะเห็นว่าระยะ ๒๗.๘ กิโลเมตร ขับรถยนต์ต้องใช้เวลา ๓๔ นาที...


ผมเดินทางกลับมายังห้างฉัตรโดยใช้เส้นทางที่วางแผนไว้แต่แรก พอถึงสถานีตำรวจภูธรห้างฉัตร (1) ก็มุ่งหน้ากลับตามถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ ถึงบ้านเวลา ๑๘.๓๐ น.


ระหว่างทางมีนักปั่นหนุ่ม ๆ แต่งตัวเต็มยศปั่นจักรยานเสือภูเขาและเสือหมอบอย่างดีเร็วจี๋แซงขึ้นหน้า...ตาแก่ที่เพิ่งกลับมาจากดอยฮางได้แต่มองตามก้นไป!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น