วันจันทร์ที่ 9 มีนาคม พ.ศ. 2558

อยากไปพระธาตุดอยฮาง...

พระธาตุดอยฮาง : ที่มา - ศูนย์ข้อมูลกลางทางวัฒนธรรม
ผมอยากปั่นจักรยานไปพระธาตุดอยฮาง!  เว็บ ศูนย์ข้อมูลกลางทางวัฒนธรรม มีภาพและข้อมูลเกี่ยวกับพระธาตุดอยฮางไว้น่าสนใจดังนี้....
พระธาตุดอยฮางตั้งอยู่พื้นที่บ้านทุ่งขาม ตำบลใหม่พัฒนา ห่างจากตัวอำเภอเกาะคาประมาณ  ๑๓ กิโลเมตรตั้งอยู่บนภูเขาลูกเล็ก ๆ หากจะขึ้นไปกราบไหว้พระธาตุต้องปีนป่ายตามบันไดธรรมชาติที่สูงชันและเหมาะสำหรับนักท่องเที่ยวที่นิยมท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมธรรมชาติ เมื่อขึ้นไปถึงจุดหมายด้านบนแล้วนักท่องเที่ยวที่ขึ้นไปจะกล่าวเป็นเสียงเดียวกันว่า “เมื่อมาถึงข้างบนนี้แล้ว หายเหนื่อย” ข้างบนมีถ้ำอยู่หลายถ้ำ มีพระพุทธรูปอยู่ภายในชื่อว่า พระพุทธเจ้าสองดอยทอง
ดอยฮางมีตำนานเล่าขาน เริ่มจากพวกไทยลาง ที่ถอยร่นลงมา โดยการนำของแม่ทัพได้อพยพเข้าพม่าล่องลงมาตามแม่น้ำเมยมาขึ้นฝั่งแหลมทองที่หมู่บ้านแม่เมย อำเภอลี้ จังหวัดลำพูน เข้าบ้านเหล่ายาว ผ่านบ้านโป่ง บ้านแม่เรียง บ้านแม่ผึ้ง เดินลัดไปตามลำห้วย ล่องตามแม่น้ำยาว จนมาถึงม่อนช้างผู้เอก เห็นดอยสองลูกตั้งสง่างามอยู่ทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ จึงให้ทหารลูกทัพค้นหาถ้ำต่าง ๆ เพื่อใช่เป็นที่พักอาศัยค้างแรม แม่ทัพใหญ่พักอยู่ที่ถ้ำหลวง ลูกทัพพักอยู่ถ้ำหลดเตี่ยว(ถอดกางเกง) ครั้นเมื่อถึงตอนเช้าได้พบรังเหยี่ยวหรือที่ชาวบ้านเรียกว่าฮุ้ง(รุ้ง) ที่อยู่ด้านบนดอย ใกล้กับถ้ำที่ค้างคืน แม่ทัพพม่าจึงได้ตั้งชื่อดอยนี้ว่า ดอยฮางฮุ้ง เล่าขานกันต่อมาจนกลายเป็นดอยฮาง ดอยฮางมีหลุมบ่อ เป็นลำห้วยเหมาะแก่การตั้งทัพของพม่าเป็นอย่างยิ่ง ตั้งแต่คราวนั้นเป็นต้นมามีความเชื่อว่า วิญญาณของแม่ทัพพม่าสิงสถิตย์อยู่ที่ดอยฮางจนถึงปัจจุบัน
วันนี้ผมนำเจ้ายักษ์ไปเติมลม พบว่ายางหลังไม่รั่วแล้ว...แปลกจัง!  ผมปั่นไปตลาดแล้วกลับบ้าน ยางก็ยังแข็งเหมือนเดิม



ถ้าพรุ่งนี้เช้าผมลงไปดูแล้วพบว่ายางยังอยู่ในสภาพพร้อมลุย ผมก็อยากจะปั่นไปพระธาตุดอยฮางตามเส้นทางที่วางแผนไว้ดังนี้...


จากบ้านที่สี่แยกห้างฉัตร ผมจะขี่จักรยานไปทางหลวงหมายเลข 1035 หรือถนนลำปาง-ห้างฉัตรเก่าก่อน เพื่อแวะซื้ออุปกรณ์ปะยาง ผ่านตลาดสดผมก็จะหาซื้อเสบียงใส่เป้ไปด้วย จากนั้นก็ปั่นตรงไปจนถึงสี่แยก เลี้ยวซ้ายไปออกซุปเปอร์ไฮเวย์ที่ข้างสถานีตำรวจภูธรอำเภอห้างฉัตร (1)...


ลองใช้ไม้บรรทัดวัดระยะจากสถานีตำรวจไปพระธาตุดอยฮางแบบเส้นตรง อากู๋บอกว่า ๑๐ กิโลเมตร  จริง ๆ แล้วมากกว่านั้นเพราะเส้นทางคดเคี้ยว จากสถานีตำรวจ (1) ผมต้องปั่นไปจนถึงบ้านทุ่งขาม (5) จากนั้นก็ขี่ไปตามเส้นทางเล็ก ๆ อีก ๓ กิโลเมตรสู่พระธาตุดอยฮาง (2)....


จุดหมายคือพระธาตุซึ่งอยู่บนยอดเขา....


ศึกษาเส้นทางไว้ก่อนโดยใช้ street view ใน google earth ผมบันทึกภาพมาให้เพื่อน ๆ ดูด้วยดังนี้...




ภาพใน street view สามารถมองเห็นดอยฮางอยู่เบื้องหน้า...


ผมไม่อยากเชื่อเลยว่ารถของ google เข้าไปเก็บภาพเส้นทางจนถึงบันไดทางขึ้นวัดพระธาตุดอยฮาง...



ถ้าไม่มีอุปสรรค พรุ่งนี้ผมจะปั่นเจ้ายักษ์ไปถ่ายภาพ "พระธาตุดอยฮาง" มาให้เพื่อน ๆ ดูนะครับ!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น