วันอาทิตย์ที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

ปั่นจักรยานในเสียมเรียบ - ค่าเช่า


พูดถึงเรื่องค่าเช่าจักรยาน... คงไม่มีที่ไหนถูกเท่ากับที่โฮมสเตย์หมู่บ้านช้าง บ้านหนองบัว จังหวัดสุรินทร์  จักรยานมีเกียร์สีส้มวันละ ๒๐ บาท!  ส่วนเจ้าเสือเหลืองที่เมืองกาญจน์ก็มีเกียร์เหมือนกัน เจ้าของคานาอันเกสต์เฮ้าส์ใจดีสุด ๆ ลดให้ผมเหลือแค่วันละ ๓๐ บาท...



ที่จัดว่าแพงเห็นจะเป็นค่าเช่าจักรยานในเมืองพนมเปญ เค้าคิดวันละ $4  ผมใช้เทคนิคพิเศษไปขอเช่าตอนเที่ยง... จ่ายแค่ครึ่งวัน $2



ใช้ปั่นไป Choeung Ek หรือทุ่งสังหาร กลับมาส่งก็ตกเย็นพอดี จะขี่ต่อถึงทุ่มก็คงไม่ไหว...


มาเที่ยวนครวัด-นครธมทีแรกกะว่าจะอยู่เสียมเรียบ ๓ คืน...  ไป ๆ มา ๆ อยู่ต่ออีก ๑ คืน ผมเช่าจักรยานปั่น ๓ วันหมดไป $6  วันแรกปั่นเที่ยวรอบ ๆ เมืองเสียมเรียบ วันที่สองไปนครวัด-นครธมและปราสาทอื่น ๆ  และวันสุดท้ายปั่นไป โตนเลสาบ (Tonlé Sap)


จักรยานที่ผมขี่ในเสียมเรียบเป็นจักรยานแม่บ้านธรรมดา ๆ สภาพไม่ปลื้ม  สูบยางให้แข็งไม่ได้ (อาจแบนได้ทุกเวลา) ติดต่อขอเช่าได้ที่เคาน์เตอร์โรงแรม จ่าย $2 หรือ ๘,๐๐๐ เรียล เค้าออกไบเสร็จฯ ให้...


แล้วพาไปเลือกจักรยาน แต่หาที่ดี ๆ ไม่ค่อยได้หรอก!


วันแรกผมใช้คันสีดำปั่นเที่ยว...


วันต่อมาผมอยากจะใช้จักรยานคันเดิมปั่นไปนครวัดแต่ดันเกิดเสียขึ้นมาซะก่อน (แฮนด์หลุดไม่สามารถบังคับรถ) จึงต้องเปลี่ยนไปใช้เจ้าสีเลือดหมูคันนี้...


วันสุดท้ายผมปั่นไปโตนเลสาบ ด้วยจักรยานสภาพน่าเป็นห่วง ต้องปั่นมันออกไปไกลกว่า บนถนนที่โหดกว่า คิดอยู่ตลอดเวลาว่าถ้ายางแบนจะทำอย่างไร!!


ไปถึงโตนเลสาบแล้วกลับมาตามเส้นทางเดิม บนถนนลูกรังโรยด้วยหินก้อนเล็ก ๆ บางก้อนแหลมพอที่จะเจาะยางให้รั่วได้ แต่ยิ่งเข้าใกล้ตัวเมืองก็ยิ่งโล่งอก เมื่อถึงวัด ๆ หนึ่งซึ่งอยู่ไม่ไกลจากตัวเมือง ผมคิดว่าถ้าเกิดยางแบนตอนเนี้ยก็เดินจูงรถกลับโรงแรมได้แล้ว!


ในที่สุดก็สามารถกลับที่พักได้อย่างปลอดภัย สามวันเต็มกับการปั่นจักรยานเที่ยวเสียมเรียบจัดได้ว่าเป็น cycling trip ที่น่าจดจำและคุ้มค่าอีกครั้งหนึ่งของผม! 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น