วันพุธที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

วัดพระพรหมรัตน์ เสียมเรียบ


"Wat Preah Prohm Rath" (2) เพื่อน ๆ ลองอ่านว่า "วัดเปรียะฮ์ปรมรวด" เป็นสำเนียงเขมรหน่อยนะครับ ผมกูเกิ้ลดูแล้วพบว่า "เปรียะ" แปลว่า "พระ" ดังนั้น "วัดเปรียะฮ์ปรมรวด" ก็คือ "วัดพระพรหมรัตน์"   วัดนี้อยู่ไม่ไกลจากตลาดเก่าซาจ๊ะ (1) จัดเป็นวัดเก่าแก่อีกวัดหนึ่งในเสียมเรียบ  เราไปดูกันหน่อยนะ...


เต็มครับ! วัดนี้มีถาวรวัตถุสร้างอยู่เต็มพื้นที่ เมื่อเดินผ่านซุ้มประตูเข้าไปก็จะเห็นเรือจำลองงดงามอยู่ทางด้านซ้ายมือ...


มีประวัติความเป็นมาที่เกี่ยวเนื่องในเรื่องของเรือ...


ย้อนกลับไปในช่วงศตวรรษที่ ๑๔ พระภิกษุ Ang Chang ออกเรือบิณฑบาตจากเสียมเรียบข้ามโตนเลสาบไปลองเว็คซึ่งอยู่ใกล้พนมเปญแล้วกลับมาฉันเพลที่เสียมเรียบทุกวัน (หุหุ ระยะทางไปกลับกว่า ๓๐๐ กิโลเมตร เรือคงต้องติดเครื่องยนต์เทอร์โบเจ็ท...)  อยู่มาวันหนึ่งเรือถูกฉลามโจมตีจนขาดเป็นสองท่อน ภิกษุได้อาศัยส่วนหัวของเรือเดินทางกลับมาเสียมเรียบได้ ในขณะที่ส่วนท้ายของเรือไปอยู่ที่วัด Boribo ในจังหวัดกำปงชนังโน่น!!  จึงมีการสร้างวัดขึ้นไว้ทั้งที่เสียมเรียบและกำปงชนัง แล้วยังได้สร้างพระพุทธไสยาสน์แกะจากไม้ประดิษฐานไว้ด้วย เพื่อรำลึกถึงอภินิหารซึ่งเกิดกับพระภิกษุ Ang Chang  อ่อ...อย่างนี้เอง ถึงได้มีเรือจำลองตั้งเด่นให้เห็น!



เสียดายที่ไปถึงก็เย็นแล้ว วิหารปิด ไม่มีโอกาสได้เห็นพระนอน จึงขออนุญาตนำภาพจาก wikitravel.org มาลงไว้เป็นพิเศษ ๑ บานดังนี้...

ภาพจาก http://wikitravel.org Thanks!
เดินดูรอบ ๆ ละกัน....









วิหารสร้างใหม่หลังใหญ่จริง ๆ...





มีสวนหย่อมสวยอยู่ด้านหลัง!



ที่ผมชอบใจคือ กุฏิไม้หลังคามุงกระเบื้อง...


ดีจัง...ยังไม่มีจานดาวเทียมให้เห็น!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น