วันศุกร์ที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

หาที่พักในเสียมเรียบ

ลุยเขมรครั้งนี้ผมไม่ได้จองที่พักไว้ล่วงหน้าทางอินเทอร์เน็ต รายชื่อเกสต์เฮ้าส์ โรงแรมหรือโฮสเทลก็ไม่ได้จดไว้!  อาศัยจากครั้งก่อนที่ว่าจะมาเที่ยวนครวัดแล้วไม่ได้มา ผม จำได้ว่ามีที่พักราคาไม่แพงหลายแห่ง หนึ่งในนั้นคือ "อาร์บอรีทุม เกสต์เฮ้าส์"


ที่ยังจำได้ก็เพราะชื่อแปลกดี  arboretum แปลว่า "สวนรุกขชาติ" เกสต์เฮ้าส์ดังกล่าวอยู่ในเขตสวนรุกขชาติ ใกล้กับนครวัด นอกเมืองแต่ก็มีรถรับส่งและมีจักรยานให้ใช้ฟรี  แต่พอมายืนอยู่ริมถนนในเมืองเสียมเรียบเข้าจริงผมก็ลืมหมด จำไม่ได้ว่ามีรถมารับตรงไหน แล้วจะไปได้อย่างไร?

ถึงอย่างไรก็ยังมีชื่อของเกสต์เฮ้าส์อีกแห่งหนึ่งอยู่ในสมอง นั่นคือ "Velkommen" ผมเคยพัก Velkommen Guesthouse ในพนมเปญมาเมื่อปีกลาย ทราบว่า Velkommen มีสาขาอยู่ในตัวเมืองเสียมเรียบ ใกล้กับพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ และมี dorm bed ราคาไม่แพง ด้วยเหตุนี้ผมจึงไม่กังวล หากจะต้องมาเดินหาที่พัก

ยังไม่ทันได้ก้าวเท้า รถตุ๊ก ๆ คันหนึ่งก็วิ่งเข้ามาถามว่าจะไปพักที่ไหน พอได้ยิน "เวลคัมเมน" สารถีหนุ่มอาสาพาไปส่งโดยคิดค่าโดยสาร ๑ เหรียญ  มีรึที่จะไม่ไป...ผมตกลงทันที ปลดเป้ออกวางไว้ด้านหน้าแล้วขึ้นนั่ง


รถทะยานไปตามถนนซึ่งไม่กว้างและแออัดเหมือนในกรุงพนมเปญ...



ไม่ต้องเดินให้เมื่อยล้า...ชั่วเวลาต้มน้ำไม่ทันเดือด ผมก็มาถึงจุดหมาย


Velkommen Guesthouse




คนแบกเป้จากลำปางตรงไปทักทายสาวขแมร์ที่เคาน์เต้อร์แล้วบอกว่าไม่ได้บุ๊คเอาไว้หรอก... มีเตียงว่างมั้ย?  ไม่มีปัญหาครับ มี dorm bed คืนละ ๖ เหรียญ เอา ๖ คูณ ๓๕ ได้ ๒๑๐ บาท คิดว่าถ้าเป็นสมัยเงินบาทแข็ง (๓๑ บาท) ก็ตกคืนละไม่เกิน ๒๐๐ บาท ผมขอพัก ๓ คืน จ่ายด้วยเงินดอลล่าร์สหรัฐที่เหลือมาจากทริปก่อน ๆ แล้วกรอกข้อมูลในสมุดลงทะเบียน...

เห็นรายชื่อผู้เข้าพักในสมุด สิ่งที่แว๊บเข้ามาในความรู้สึกของผมคือ ความภูมิใจนิด ๆ ที่เป็นคน ๆ เดียวที่ใช้เลข ๖ นำหน้าอายุ ในขณะที่คนอื่น ๆ ไม่มีใครเกินเลข ๓ ถ้าจะยิ้มก็อยากจะยิ้มให้ตัวเองที่สามารถแบกเป้เดินทางมาได้ไกลถึงเสียมเรียบ

สาวหน้าฟร้อนส่งกุญแจให้ มีอยู่ ๒ ดอกสำหรับประตูห้องรวมและล็อคเกอร์ ผมยังไม่ทันได้ขอ เธอก็หยิบแผนที่ส่งให้...


ใช้ปากกาชี้ให้ทราบตำแหน่งของ Velkommen และสถานที่สำคัญ ๆ รวมทั้งอธิบายเรื่องการไปเที่ยวนครวัด ซึ่งมีทั้งแบบทริปสั้นทริปยาว...


เรียบร้อยแล้วก็พาเดินขึ้นบันไดไปชั้น ๒ เปิดประตูให้เข้าไปในห้อง dorm ติดแอร์ เห็นหนุ่มฝรั่งเคราดำคนหนึ่งนอนอยู่ที่เตียง 1 (ชั้นล่าง) ผมเข้าไปแนะนำตัวว่ามาจากเมืองไทย เค้ายื่นให้จับบอกว่ามาจากอังกฤษ ทำความรู้จักกันไว้หน่อยในฐานะเพื่อนร่วมห้องเป็นเรื่องปกติ เพราะจะต้องปีนขึ้นไปนอนอยู่ข้างบนเค้าอีกกี่คืนก็ไม่รู้!


ห้องนึงมีเตียง ๒ ชั้น ๓ เตียง ถ้าแขกพักเต็มก็มี ๖ คน เป็นห้องรวมอยู่ได้ทั้งหญิงชาย ผมได้เตียง 2... มีผ้าห่มและผ้าเช็ดตัววางให้ไว้ในล็อกเกอร์


ห้องน้ำสะอาด...



warm shower ที่ค่อนข้างจะร้อน... ต้องระวัง!


ได้ที่พักแล้ว บ่ายวันนี้ก็เป็นโอกาสดีที่จะได้เดินเที่ยวตามจุดต่าง ๆ บนแผนที่...


Take a stroll อีกแย้ว... ตาแก่จากเมืองรถม้า! 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น