วันจันทร์ที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2557

Travellin' light ไปพม่า - ซื้อตั๋วรถไฟไป Naba

เย็นวันที่ ๑๐ เมษายาน ๒๕๕๗  ออกจาก Royal Guest House ผมแวะกินอาหารพม่าเจ้าประจำ แล้วเดินไปยังสถานีรถไฟ ผ่านจุดซึ่งเป็นที่จอด shuttle bus ของ Air Asia...




เดินขึ้นสะพานข้ามทางรถไฟ...


ตรงไปยังอาคารสถานีรถไฟ...


ขึ้นบันไดไปยังห้องจำหน่ายตั๋ว...


ไปหยุดดูตารางค่าโดยสารสำหรับชาวต่างประเทศที่หน้าห้องจำหน่ายตั๋ว พบว่าถ้าค่าโดยสาร upper class ไปลงที่สถานี Naba  ราคา $13 หรือถ้าอยากนอนก็ $16...



มีคนพม่าตรงเข้ามาช่วย ถามว่าจะไปไหน พอบอกว่า Nabra เค้าก็ชี้บอกทางไปที่เคาน์เตอร์ - บริเวณช่องจำหน่ายตั๋วที่เคยไปดู




ผมบันทึกไว้ว่า...
เข้าไปถามว่าอยากซื้อตั๋วไป Naba คนขายชี้ให้ถามซื้อที่ชายอีกคนหนึ่งซึ่งพูดภาษาอังกฤษได้ ปรากฏว่าค่าตั๋วไม่ต้องจ่ายเป็น dollars แต่เป็นเงินจ๊าด 7,200 Ks รู้สึกดีใจที่ไม่ต้องใช้ดอลล่าร์  ให้ไป 10.000 Ks  เขาขออีก 200 Ks แล้วทอนให้ 3,000 Ks  ส่งตั๋วให้แล้วแล้วอธิบายว่ารถออกกี่โมง ต้องไปขึ้นที่ชานชาลาไหน ดีจริง ๆ  ก่อนจากมาถามว่าจะถึง Naba กี่โมง เขาบอกว่า 10.32 AM  พอเดินจากมา เค้าตามมาบอกว่าให้ลงไปที่ platform 1 ซึ่งอยู่ด้านล่าง

เจอชายใจดีคนที่ชี้ช่องจำหน่ายตั๋วให้  ผมขอบคุณและบอกว่าซื้อตั๋วได้เรียบร้อยแล้ว จากนั้นก็เดินลงบันไดไปยังชานชาลาเบื้องล่าง....


ไปถามเจ้าหน้าที่เพื่อความแน่ใจว่ารถจะเข้ามาจอดที่ชานชาลานี้หรือเปล่า เค้าบอกว่าต้องรอก่อน


เอาเป้และถุงผ้าวางไว้บนเก้าอี้นั่งรอของผู้โดยสาร  ผมนั่งจดบันทึก...ท่ามกลางอากาศร้อนอบอ้าวและกลิ่นบุหรี่!


รู้สึกดีใจที่การซื้อตั๋วรถไฟทำได้สะดวก และไม่แพงอย่างที่คิด!  จริง ๆ แล้วหารู้ไม่ว่าตั้งแต่เดือนเมษายน ๒๕๕๗ เป็นต้นไป นักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศไม่ต้องจ่ายค่าโดยสารรถไฟในราคาแพงเป็นเงินดอลล่าร์อีกแล้ว (ตาราง Ticket For Foreigner สีน้ำเงินข้างบนนั่นยกออกไปได้เลย)  เราสามารถจ่ายค่าโดยสารอัตราเดียวกับคนพม่าเป็นเงินจ๊าดได้เลย จะนั่งชั้นธรรมดาไปกับชาวบ้านก็ได้  ในเว็บ seat61.com บอกว่าค่าโดยสารรถไฟ upper class sleeper จากย่างกุ้งไปพุกามเคยเป็น $40  แต่เดี๋ยวนี้เหลือแค่ 16,500 จ๊าด ( ประมาณ $17) เท่านั้น

มิน่าเล่า...ค่าโดยสารจาก Mandalay ไป Naba $13  วันนี้ผมจ่ายเพียง 7,200 จ๊าด  (237 บาท หรือ US$7.40) ถูกลงเกือบครึ่ง!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น