วันอังคารที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2557

Travellin’ light ไปพม่า – Anada Temple


มีคำพูดว่าคนพม่าทุกคนควรหาโอกาสไปเยือนอาณาจักรพุกามให้ได้สักครั้งหนึ่งในชีวิต แต่ถ้ายังไม่ได้ไปวัดอนันดา (Anada Temple)..ก็ถือว่ายังไม่ถึงพุกาม!  ผมปิดฉากการปั่นจักรยานเที่ยวเมืองพุกามที่วัดอนันดา (Anada Temple) นั่นเอง!


ผู้คนไปนม้สการกันไม่ขาดสาย จากซุ้มประตูมีทางเดินเข้าไปยังพระเจดีย์และวิหารซึ่งอยู่ตรงกลาง


ในบล็อก "เที่ยวพม่า" ให้ข้อมูลไว้ว่า...
วัดอนันดา หรือ อนันดากู่พยา แห่งนี้ตั้งอยู่ทางตะวันออกของกำแพงเมือง เป็นวัดสีขาวจะมองเห็นได้ทันทีที่เข้าหมู่บ้านมาจากทางทิศเหนือถือเป็นงานสถาปัตยกรรมแบบมอญที่งดงามมากอีกแห่ง สร้างเสร็จเมื่อปี ค.ศ. 1091 โครงสร้างของวัดอนันดานั้นมีระเบียงทางเดินที่ไม่ซับซ้อน มีซุ้มประตูใหญ่สี่ซุ้มขนาดเท่ากันทุกด้านเปิดจากแนวกึ่งกลางกำแพงไปสู่ห้องคูหากลางวิหาร ด้านบนก่อเป็นแกนทึบสี่เหลี่ยมขึ้นไปรับกับส่วนยอด ที่แกนทึบแต่ละด้านทำรวงเข้าไปเป็นซุ้มพระขนาดใหญ่ ผนังแต่ละด้านยาว 35 เมตร โครงสร้างวิหารมีผังเป็นรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัส ในซุ้มมีพระพุทธรูปยืนประจำหลักสูง 9.5 เมตร ประดิษฐานอยู่ทั้งสี่ซุ้ม แทนองค์พระอดีตพุทธเจ้าทั้งสี่นั่นเอง...
เจดีย์อนันดานี้ยังได้รับการยกย่องว่าเป็นเพชรเม็ดงามแห่งสถาปัตย์ของพุกามอีกด้วย เพราะถือว่าเป็นสุดยอดพุทธศิลป์สกุลพุกาม   ตัววิหารทรงสี่เหลี่ยมจัตุรัสที่ใหญ่โตสง่างาม มีมุขเด็จยื่นออกไปทั้งสี่ด้าน  หากดูตามผังลักษณะจะเหมือนกับไม้กางเขนแบบกรีก ภายในวิหารมีพระพุทธรูปยืนที่แกะสลักด้วยไม้สัก  ประดิษฐานอยู่ทั้งสี่ทิศ  ผลงานฝีมือของช่างพม่าชั้นสูงที่ทำช่องให้แสงส่องสว่างเฉพาะองค์พระพุทธรูปซึ่งพระพักตร์ของพระองค์นั้นมีรอยยิ้มเปี่ยมเมตตา
ขอบคุณที่มาของข้อมูล จริงด้วยครับ...ผมได้เห็นมาแล้วกับตา!













กำลังอยู่ในระหว่างการบูรณะ บางส่วนอาจถูกปิดบัง แต่องค์พระเจดีย์ก็ยังคงสวยงามอย่างหาที่เปรียบมิได้...


ออกจากวัด...ผมปั่นจักรยานไปรอบ ๆ


การมาเยือนอาณาจักรพุกามของผมสมบูรณ์แล้ว...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น