วันพฤหัสบดีที่ 21 สิงหาคม พ.ศ. 2557

Travellin' light ไปพม่า - pictures that tell a story


๑๐ เมษายน ๒๕๕๗  ผมได้เที่ยวเมืองพุกาม(เก่า)ทั้งวันด้วยจักรยานซึ่งเช่ามาเพียง ๑,๐๐๐ จ๊าด (ประมาณ ๓๕ บาท) นับว่าคุ้มเหลือเกิน ในวันเดียวผมกดชัตเตอร์บันทึกภาพไว้หลายร้อยบาน (ด้วยกล้องคอมแพ็ค ๒ ตัว)  นับว่ามากที่สุด! 

กลับถึงที่พักต้องรีบชาร์จแบตกล้องถ่ายรูปทั้งสองตัว ก่อนเข้านอนผมจะเปิดดูภาพที่ได้ถ่ายไว้ แล้วยิ้มได้อย่างมีความสุข  รู้ว่าวันพรุ่งนี้ก็จะได้บันทึกเรื่องราวของการเดินทางอันน่าตื่นเต้นเช่นนี้อีก! รู้สึกขอบคุณผู้ประดิษฐ์กล้องดิจิตอลให้ได้ใช้ เพราะมันทำให้สามารถเก็บภาพได้จำนวนมหาศาลโดยไม่ต้องคิดมากเหมือนใช้กล้องฟิล์ม ภาพเก็บตกจากพุกามเหล่านี้จะช่วยให้ผมรำลึกถึงเหตุการณ์ในวันที่ ๙-๑๐ เมษายน ๒๕๕๗ ไปอีกนานเท่านาน



ที่วัดชเวซีโกน ผมเจอเด็กหญิงพม่าหน้าตาคล้ายเอแคร์ นักเรียนไวโอลินคนหนึ่งของผม...




ชายคนที่เห็นนี้ช่วยชี้ให้ผมดูพระพุทธรูปใต้องค์พระเจดีย์...


จะเห็นพระพุทธรูปอีกองค์อยู่ภายในพระอุระ...


แล้วก็ชวนให้ผมไปอุดหนุนน้ำอ้อยที่ร้านของเขา...



ลูกชายของคนขายน้ำอ้อยช่วยพ่อทำงาน พูดจาฉะฉาน ภาษาอังกฤษใช้ได้ดีกว่าเด็กไทย...


เด็กน้อยที่วัดติโลมินโลก็เช่นกัน ผมเห็นดวงตาและรอยยิ้มที่สดใส...


แม้แต่พระพุทธรูปใต้องค์พระเจดีย์ก็เช่นกัน...



สาว ๆ พม่าส่วนใหญ่มีรูปร่างเพียวลม!  สาเหตุน่าจะเป็นเพราะอาหารการกินที่ปราศจากไขมันและน้ำตาลด้วยประการนึง...


เสียดายที่ยังมีภาพถ่ายซึ่งมิได้นำมาโพสต์อีกมากมาย เพื่อน ๆ คงต้องหาโอกาสไปเห็นพุกามด้วยตนเองแล้วกระมัง!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น