วันอาทิตย์ที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2557

Travellin' light ไปพม่า - Last night in Mya Yatanar Inn

หลังจากเดินเที่ยวยามเย็น (evening stroll) มาอีกรอบ  ผมก็กลับขึ้นห้อง นอนพักแล้วเผลอหลับไป จนกระทั่ง Mya Mya ให้หลานชายขึ้นมาเคาะประตูเรียกให้ลงไปกินข้าว ลืมตาพบกับความมืด...ผมต้องควานหาสวิชไฟ  รีบแต่งตัวแล้วลงไปยังห้องรับแขก

จะเรียกว่า "ห้องรับแขก" หรือ "Lobby" ก็คงไม่ตรงนัก เพราะจริง ๆ แล้วมันคือ ห้องเก็บของ ที่ไว้จักรยาน ที่หลับนอนของหลาน ๆ ที่นั่งดูโทรทัศน์ และที่นั่งพักของแขกด้วย สภาพเช่นนี้แหละที่ทำให้เจ้าของโรงแรมมีปัญหากับทางการ   Mya Mya จำเป็นต้องรีบกั้นห้องให้เป็นสัดเป็นส่วนโดยเร็ว แต่เธอยังไม่มีเงินพอ!!


ค่ำวันนี้ "ห้องรับแขก" ยังถูกจัดเป็นห้องอาหารสำหรับแขกด้วย บนโต๊ะตัวที่ถูกอวดว่าเป็นของเก่าหาไม่ได้อีกแล้วมีอาหารตั้งรออยู่ ผมถูกเรียกให้ลงมือทันที...


ผมกินไปคุยไป เป็นช่วงเวลาที่ได้ทบทวนถึงความหลังเมื่อ ๓๑ ปีที่แล้ว  พอกินอิ่ม  Gyi Gyi ก็เก็บถ้วยชามไป แล้วยกของหวานมาให้  มันหวานสุด ๆ ผมกินได้แค่ชิ้นเดียว!


พรุ่งนี้ผมจะออกเดินทางต่อ  คืนนี้จึงต้องเขียนอะไรซักอย่างนึงลงในสมุดของ Mya Yatanar Inn...


ก่อนจรดปากกา...ผมเปิดไปเจอบันทึกของ "คุณแอน" หญิงไทยที่ได้ไปพักที่นั่น!


ใช้เนื้อที่ ๑ หน้ากระดาษในสมุดเล่มเดียวกันเขียนถึงความอบอุ่นที่ได้รับจาก Mya Mya  ผมขอบคุณและอวยพรให้ประสบความสำเร็จในการปรับปรุงสถานที่


มีอัลบั้มภาพวางอยู่ด้วย ผมนำมาเปิดดูอีกครั้ง รูปขาวดำที่เห็นคือ Mya Mya (สาวคะฉิ่น well-educated) ตอนเป็นสาว  ส่วนภาพที่อยู่ทางด้านขวานั่นใครเอ่ย? อิอิ  ผมรู้สึกดีใจที่ได้เห็นรูปถ่ายตัวเองเมื่อ ๓๑ ปีก่อนยังถูกเก็บไว้อย่างดี   Gyi Gyi บอกว่ามีคนไทย ๓ คนเท่านั้นที่จะอยู่ในความทรงจำของ Mya Yatanar Inn ตลอดไป  คนหนึ่งคือผม อีกสองคนคือ "คุณชัย" เจ้าของ spicy hostel ผู้ที่ไปช่วย Mya Mya ตัดต้นไม้ และ "คุณแอน" สาวไทยคนเก่ง

ถึงเวลาจ่ายค่าที่พัก  ผมมีเงินพม่าอยู่ในกระเป๋าตังค์ ๒ แสนกว่า เป็นธนบัตร ๕๐,๐๐๐ จ๊าด ๔ ฉบับ และเงินปลีกอีกเล็กน้อย  ปัญหาคือ ที่นี่ผมไม่สามารถหาธนาคารที่จะแลกเงินได้  Mya Mya บอกว่าให้จ่ายแค่ค่าที่พักก็พอ ค่าอาหารและน้ำดื่มไม่ต้อง  ผมรู้แต่แรกแล้วว่าค่าที่พักที่นี่คืนละ ๙๐,๐๐๐ จ๊าด ($10 ตามอัตราแลกเปลี่ยนที่นี่)  พัก ๒ คืนก็ ๑๘๐,๐๐๐  ผมส่งแบ้งค์ ๕ หมื่นที่มีอยู่ทั้ง ๔ ใบให้ Mya Mya  บอกว่าเศษตังค์ที่เหลืออยู่คงพอสำหรับค่ารถโดยสารจาก Pakokku ไป Nyaung U  (ค่ารถไป Nyaung U ๑๐,๐๐๐ จ๊าด)  Mya Mya บอกว่าไม่ได้ ๆ ต้องมีเงินสำรองไว้ใช้ระหว่างทางด้วย เธอส่งธนบัตร ๕ หมื่นจ๊าดคืนมาให้ ๑ ฉบับ ผมรับไว้แล้วกล่าวขอบคุณ   Mya Mya ตอบเบา ๆ ว่า "You're welcome!"

ชำระค่าที่พักเรียบร้อยแล้ว ผมต้องขอตัวขึ้นนอนก่อน จะได้พักผ่อนเอาแรงไว้สำหรับการเดินทางไป Nyaung U ในวันรุ่งขึ้น

Good night, Mya Mya! Gyi Gyi!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น