วันเสาร์ที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2557

Travellin' light ไปพม่า - Shwezigon Paya

พระเจดีย์ชเวซิกอง (Shwezigon Paya) เป็นหนึ่งในพระเจดีย์สำคัญของอาณาจักรพุกาม ตั้งอยู่ใน Nyaung U นี่เอง ผมคิดว่าไม่ไกล...เดินไปได้!



เป็นการเดินที่ไม่มีอะไรมากวนใจ ผมได้เห็นทั้งชีวิตผู้คน โบราณสถาน และบ้านเรือน



แถมยังได้กินรวมมิตรหวานเย็นชื่นใจ...


เกรงว่าจะมากเรื่องเกินไป...ผมขอไม่เล่าในรายละเอียด รูปที่ถ่ายไว้ส่วนหนึ่งก็ต้องคัดออกไปด้วย กระโดดข้ามไปยืนอยู่หน้าป้าย Shwezigon Pagoda กันเลยดีกว่า...


พระเจดีย์ชเวซิกองเป็นเจดีย์ทรงระฆังคว่ำปิดทองคำเปลว สูง ๔๓ เมตร เพื่อน ๆ อยากทราบประวัติความเป็นมา และรายละเอียดอื่น ๆ สามารถค้นหาอ่านได้ในเว็บต่าง ๆ ซึ่งมีอยู่มากมาย ผมขอแค่นำภาพส่วนหนึ่งมาโพสต์ให้ดูดังนี้...


















เมื่อ ๓๑ ปีที่แล้วผมได้นั่งรถม้าของคุณอูตองเที่ยวทั้งวัน ได้เห็นมามากพอแล้วครับ พระเจดีย์บางแห่งซึ่งปัจจุบันนี้ห้ามไม่ให้ขึ้น ผมก็ได้ขึ้นมาแล้วในอดีต การมาเยือนอาณาจักรพุกามครั้งนี้ จึงเป็นแค่การมาดูความเปลี่ยนแปลงเท่านั้นเอง...

พรุ่งนี้ตั้งใจเช่าจักรยานปั่นเที่ยว ไปได้แค่ไหนก็แค่นั้น!  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น