วันอังคารที่ 12 สิงหาคม พ.ศ. 2557

Travellin' light ไปพม่า - ปั่นจักรยานเที่ยวพุกาม

๑๐ เมษายน ๒๕๕๗  ผมตั้งใจว่าจะเช่าจักรยานขี่เที่ยวพุกาม อาณาจักรแห่งเจดีย์ ๔ พันองค์  ก่อนอื่นต้องเติมพลังด้วยอาหารเช้า (บอกว่าฟรี แต่ที่จริงมันก็บวกเพิ่มไว้แล้วกับค่าที่พักนั่นแหละ)  เดินลงไปด้านหลังแล้วเลี้ยวขวา...เห็นห้องอาหารอยู่ที่นั่น!



อาหารเช้าที่นี่ก็ไม่แตกต่างจากที่ Royal Guest House  ในมัณฑะเลย์  คือมี ขนมปัง ไข่ กล้วย กาแฟหรือชา  ผมชอบใจตรงที่ว่าไม่ว่าจะเป็นที่ไหน จะมีสาวพม่า ๒-๓ คนคอยต้อนรับตามเวลาที่กำหนด ไม่เคยต้องใช้คูปอง แค่เดินเข้าไปนั่งก็เอามาให้กิน จะดื่มกาแฟหรือชาก็บอกเธอไป กินเสร็จก็ออกเที่ยวได้เลย...



พอก้าวออกจากโรงแรม ผมเห็นขบวนพระบิณฑบาตกำลังผ่านมาพอดี...


กับแสงแดดยามเช้า...


ได้เวลาปั่นจักรยานเที่ยวแล้วครับ ที่โรงแรมก็มีจักรยานให้เช่า เค้าคิด ๑,๕๐๐ จ๊าด แต่ที่ร้านของชำตรงข้ามแค่พันเดียว (จักรยานไฟฟ้า ๕ พัน) ผมเดินข้ามถนนไปขอเช่าจักรยานที่ใช้แรงปั่น จ่ายเงิน ๑,๐๐๐ จ๊าดแล้วเอามาขี่ได้เลย...


เพื่อน ๆ ที่รักครับ ผมปั่นจักรยานเที่ยวตั้งแต่เช้าจรดเย็น เรียกว่าใช้งานจนเกินคุ้ม แม้อากาศจะร้อน ผมก็ไม่ย่อท้อ...พยายามลุยให้ได้มากที่สุดเท่าที่ทำได้!  แล้วก็ถ่ายภาพไว้ได้มากมายจริง ๆ  ผมคงไม่สามารถนำมาลงได้ทั้งหมด ครั้นจะบรรยายให้ละเอียดว่าไปไหนบ้างก็คงไม่ไหว ขอนำภาพมาโพสต์เพื่อแสดงว่าผมได้ทำในสิ่งที่ฝันมานานถึง ๓ ทศวรรษด้วยการปั่นจักรยานเที่ยวพุกามในวันนี้...





มีแค่เพียงหนทางเล็ก ๆ ไปยังโบราณสถาน ผมก็เลี้ยวรถเข้าไป...


ขี่จักรยานที่นี่ง่ายกว่าในมัณฑะเลย์เพราะถนนว่าง ผมแทบไม่ได้เจอนักท่องเที่ยวปั่นจักรยานด้วยกันเลย ฝรั่งส่วนใหญ่ควบจักรยานไฟฟ้า...



เจดีย์บางแห่งก็ปีนขึ้นไปอยู่ข้างบนได้...


มองลงไปเบื้องล่างก็จะเห็นทะเลเจดีย์...



วัดไหนมีชื่อเสียงและมีนักท่องเที่ยวเยอะ ก็จะเห็นแม่ค้านำของไปจำหน่าย...




บางวัดอยู่บนเนินสูง ปั่นไม่ไหว ผมต้องจูงรถขึ้นไป อย่างเช่นวัดนี้...



วัดและเจดีย์ที่อยู่ริมทางสายหลักก็มีเยอะ...








ปั่นจักรยานเที่ยวพุกาม... ผมเก็บเกี่ยวทุกนาทีอย่างมีค่า!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น