วันอาทิตย์ที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2557

FB Trip ไปอุตรดิตถ์ – รถไฟขบวนที่ ๔๐๘

๒๘ พฤษภาคม ๒๕๕๗   FB Trip ครั้งที่สี่ของผมเริ่มต้นเมื่อเวลา ๑๐.๑๐ น.  ผมพาจักรยานพับ made in Thailand ยี่ห้อ Coyote ออกจากบ้าน โดยตัวเองสวมหมวกกันน็อค สะพายเป้ใบเล็กไว้บนหลัง และหิ้วถุงใส่จักรยานไว้บนไหล่ขวา เดินข้ามถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ไปตั้งตัวที่ศาลาฝั่งตรงข้าม! 


เหตุที่ข้ามถนนไปฝั่งโน้น ก็เพราะจักรยานยางอ่อน ต้องนำไปเติมลมที่ปั้มน้ำมันตราหอย...


จากนั้นผมก็แวะไปจ่ายค่าไฟฟ้าที่สำนักงานการไฟฟ้า ก่อนที่จะปั่นเรื่อย ๆ ไปสถานีรถไฟห้างฉัตร  ไม่ได้รีบร้อนเพราะรู้ว่ารถไฟจะมาถึงก็ใกล้ ๆ เที่ยงโน่น  อีกอย่างนึงก็เพราะรู้เส้นทางเป็นอย่างดีแล้วนั่นเอง  พอถึงจุดหมายผมก็พับจักรยานเก็บใส่กระเป๋า (หมวกกันน็อคก็ใส่ลงไปด้วย) รูดซิปให้เรียบร้อย แล้วนำไปตั้งไว้ที่หน้าห้องจำหน่าย (แจก) ตั๋ว...



จากป้ายกำหนดเวลาเดินรถของสถานีห้างฉัตร  เพื่อน ๆ จะเห็นได้ว่าในแต่ละวัน มีขบวนรถจอดรับส่งผู้โดยสารเพียง ๒ ขบวนเท่านั้น คือขบวน 408 และ 407 เป็นรถดีเซลรางที่วิ่งระหว่างเชียงใหม่-นครสวรรค์...


ใกล้เวลาเข้ามา ผมได้ยินเจ้าหน้าที่เรียกให้ไปรับตั๋ว ถามว่าไปลงไหนกันบ้าง หญิงอ้วนที่นั่งรออยู่ก่อนบอกว่าไปลงพิษณุโลก มีผู้ใหญ่ ๒ เด็ก ๑  ส่วนชายผมขาวที่นำจักรยานพับไปด้วยบอกว่าคนเดียวไปลงอุตรดิตถ์...

ได้ตั๋วมาแล้วครับ!  เป็นขบวนรถบริการสังคม ไม่ต้องจ่ายตังค์!


เสียงระฆังดัง "เป๊ง ๆ" บอกให้รู้ว่ารถไฟกำลังวิ่งเข้าสถานีมาแล้ว...ผมหิ้วกระเป๋าจักรยานไปวางเตรียมไว้ที่ชานชาลา



เจ้าหน้าที่ยืนรอขบวนรถ ในขณะที่พระอาทิตย์เกือบจะตรงหัวเป๊ะ...


รถไฟมาแล้วครับ... ผมได้ยินเสียงหวูด (ความจริงเหมือนเสียงแตรรถยนต์มากกว่า  มันต่างจากเสียงหวูดรถจักรไอน้ำ) ก่อนที่หัวขบวนจะโผล่ออกมา!!


เก็บภาพไว้ ๑ บาน แล้วรีบหิ้วถุงจักรยานก้าวขึ้นรถไฟ....


มีที่ว่างมีเหลือเฟือ ผมเลือกนั่งด้านตะวันออก วางเป้ไว้บนชั้นเก็บของเหนือศีรษะ ส่วนกระเป๋าจักรยานวางไว้ใกล้ตัวเหมือนเดิม...



๑๑.๔๔ น.  รถมาถึงก่อนกำหนด หรือว่านาฬิกาผมช้ากันแน่?


กำหนดจอด ๑ นาทีก็จริง แต่พอผู้โดยสารขึ้นรถหมด เจ้าหน้าที่ก็โบกธงเขียวโดยไม่รีรอ ผมเห็นประตูรถเลื่อนปิดโดยอัตโนมัติ ก่อนที่ขบวนรถจะเคลื่อนตัวออกไป!  สถานีข้างหน้าคือสถานีนครลำปาง

กว่าจะถึงสถานีอุตรดิตถ์ เจ้าม้าเหล็กก็ต้องใช้เวลาวิ่งเกือบ ๔ ชั่วโมง...เพื่อน ๆ อย่าใจร้อนนะ ขอให้ตามผมไปเรื่อย ๆ!

1 ความคิดเห็น: