วันเสาร์ที่ 14 มิถุนายน พ.ศ. 2557

การเยือนครั้งสุดท้าย...

ผมเคยเขียนเรื่อง "ใต้ถุนตึก" เพื่อรำลึกถึงความหลังสมัยที่เรียนอยู่เทคนิคกรุงเทพ โดยกล่าวว่า "ได้เห็นใต้ถุนตึกอีเล็คทรอนิคส์สมใจแล้ว ผมเดินจากมาด้วยความรู้สึกอาลัย  มาครั้งนี้แล้วคงไม่ได้กลับมาอีก!..."  แต่แล้ววันที่ ๓๑ มีนาคม ๒๕๕๗...ผมก็ยังคงต้องกลับไปเยือนอีกครั้งจนได้! 




หลังจากยื่นขอวีซ่าที่สถานทูตพม่า  มีเวลาเหลืออีกหลายชั่วโมงก่อนจะกลับไปรับหนังสือเดินทางคืน...ผมนึกอยากจะกลับไปดูตึกอีเล็คโทรนิคส์อีกสักครั้ง  ทั้ง ๆ ที่ไปแล้วก็ไม่มีอะไรให้ดู แค่อาคารที่ผมเคยใช้เรียนมา ๒ ปีเต็ม นักศึกษาที่อยู่แถวนั้นไม่มีใครรู้หรอกว่ามันเคยเป็นแผนกอะไร แลมีความหมายอย่างไร?  คนยุคใหม่ส่วนใหญ่มักไม่ค่อยสนใจในประวัติศาสตร์....ไม่ว่าจะเป็นของโลก ของประเทศตัวเอง หรือแม้แต่ของสถาบันที่ตนกำลังเล่าเรียนอยู่  อย่าว่าแต่คนรุ่นใหม่เลย แม้แต่เพื่อน ๆ ด้วยกัน ก็มีจำนวนไม่น้อยที่ไม่อยากจะพูดถึงเรื่องความหลัง เขาพยายามที่จะลืมมัน อยากมองไปข้างหน้าอย่างเดียว บ้างก็เป็นใหญ่เป็นโตจนไม่อยากให้ใครมาพูดถึงอดีต ทั้ง ๆ ที่บั้นปลายทุกคนก็กลับคืนสู่ความเป็นเถ้าธุลีเหมือนกันหมด...

ผมเป็นคนที่ค่อนข้างจะแปลก ชอบคุยเรื่องความหลัง และอยากกลับไปเห็นภาพในอดีตอยู่เสมอ แต่การเยือนครั้งนี้ ผมเชื่อมั่นว่าเป็นครั้งสุดท้ายอย่างแน่นอน



ผมนั่งรถไฟฟ้าไปลงสถานีเทคนิคกรุงเทพแล้วเข้าทางประตูหลัง ไปตามหาอดีตก่อนที่จะเดินออกทางประตูหน้า (ด้านถนนนางลิ้นจี่) ฉากสุดท้ายจบลงตรงที่หน้าตึกอำนวยการ...




จริง ๆ แล้ว ผมมีเรื่องเขียนมากมาย แต่คงไม่มีใครอยากอ่านเรื่องคนแก่คนหนึ่งซึ่งไร้ชื่อเสียง ไม่มียศตำแหน่งหรือเหรียญตรา ผลงานเป็นที่ประจักษ์ก็ไม่มีแม้แต่ชิ้นเดียว สถาบันที่ผมเดินผ่านมาเป็นแค่เพียงส่วนหนึ่งในความทรงจำ อาจมีบางคนที่อยากฟังเรื่องเล่าของผม แต่เขาเหล่านั้นได้จากไปอย่างไม่วันกลับเสียแล้ว...

จากเทคนิคกรุงเทพ ผมเดินออกทางซอยสวนพลู แวะเข้าไปดูที่ตลาด แต่ก่อนเป็นตลาดสดแบกับดิน เดินไปเห็นก็จำได้ถึงวันที่ผมกับเพื่อนชื่อ "อุดม" ไปซื้อผักชีด้วยกัน ผมขอซื้อ ๕๐ สตางค์ แต่เพื่อนบอกให้ซื้อ ๑ บาทเพราะอายแม่ค้า โถ...สมัยนั้นผักชี ๕๐ สตางค์ ใคร ๆ เค้าก็ซื้อกันแค่นั้น!



อุดมจากผมไปนานแล้ว ถ้าเพื่อนยังอยู่แล้วได้อ่านเรื่องนี้ อาจจะหัวร่อหรือไม่ก็น้ำตาซึม...

จากตลาดสวนพลู ผมเดินไปยังซอย ๑


เลี้ยวซ้ายเข้าไปถ่ายภาพข้างทางไว้ ๑ บาน ก่อนจะเดินเข้าไปตามหา "หอพักจำนงค์" หอพักที่ผมกับอุดมเคยเช่าอยู่ด้วยกัน...


เดินลึกเข้าไป มองหาว่าตรงไหนที่เคยเป็นร้านกาแฟของอาซิ้มและเจ้หมวย?


คงจะเป็นแถวนี้ ผมเดินเข้าไปซื้อแลคตาซอยที่ร้านขายของชำ  เจ้าของร้านหญิงสูงวัยซึ่งน่าจะคุยกันรู้เรื่องคงจะรู้จัก "หอพักจำนงค์"


ได้คำตอบว่า หอพักจำนงค์เดี๋ยวนี้ไม่มีแล้ว  คุณจำนงค์ตายไปเมื่อหลายปีก่อน ส่วนภรรยาก็เพิ่งจะเสียไป ถ้าอยากจะไปดูบริเวณที่ตั้งของหอพักจำนงค์ก็ต้องเดินเลี้ยวซ้ายเข้าซอยเล็ก ๆ ที่อยู่ข้างหน้า...


แต่ก่อนเป็นทางเล็ก ๆ เข้าสวน... ปัจจุบันมีแต่ถนนคอนกรีต!


แวะถามคนแถวนั้น แม้ไม่ได้คำตอบที่น่าประทับใจ แต่ผมก็พอได้ความว่าที่ทางของคุณจำนงค์ถูกขายไปแล้ว...


ไม่รู้ว่า "หอพักจำนงค์" อยู่ตรงไหนแน่  ผมได้แต่ถ่ายภาพบริเวณที่ชาวบ้านชี้ให้ดู...



ถ้ามีใครที่รู้จัก "หอพักจำนงค์" แล้วได้เห็นภาพเหล่านี้  ผมหวังว่ามันคงจะช่วยเรียกความจำในอดีตเมื่อ ๔๐ กว่าปีที่แล้วให้กลับคืนมาได้บ้าง...

ลาก่อน "หอพักจำนงค์" 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น