วันเสาร์ที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

FB Trip ไปอุตรดิตถ์ - เกริ่นนำ

ผมกลับมาจาก "FB Trib ไปอุตรดิตถ์" ตั้งแต่บ่ายวันวานนี้ สรุปได้ว่าทริปนี้เป็นการเดินทางด้วยรถไฟและจักรยานพับที่ใช้เงินน้อยที่สุด แต่กลับได้ประสบการณ์มากเกิน..ชนิดที่ไม่ได้คาดหวังมาก่อน!!

เช่นเดียวกับที่ได้ไปพม่าเมื่อเดือนเมษาฯ ซึ่งยังเล่าค้างไว้อีกเยอะ...ผมได้ปั่นจักรยานเที่ยวอุตรดิตถ์ ไปยังสถานที่ ๆ เคยไปเมื่อ ๓๑ ปีที่แล้ว!

เขียนเรื่อง "Travellin' light ไปพม่า" มาได้เกือบเดือน ผมเพิ่งเล่าได้แค่สองวันแรกในมัณฑะเลย์เอง! ยังมีรูปและเรื่องราวอีกมากมายที่จะนำเสนอ  พอดีเกิดได้ปั่นจักรยานพับเที่ยวเมืองอุตรดิตถ์ขึ้นมาอีก ข้อมูลจึงมาประดัง ไม่รู้ว่าจะทำอย่างไรดี เรื่องพม่าก็น่าเขียน เรื่องเมืองลับแลก็น่าเล่า ยังไม่รวมถึงเรื่องช่างเหอะ และอื่น ๆ   เอาเป็นว่าผมจะค่อย ๆ สอดแทรกสลับกันไปก็แล้วกัน  วันนี้ผมขอเกริ่นนำสักเล็กน้อยก่อน!

อยากนำภาพ "พระวิหารหลวง วัดพระแท่นศิลาอาสน์" ซึ่งได้บันทึกไว้ด้วยกล้อง Rollei 35 เมื่อปี ๒๕๒๖ มาให้เพื่อน ๆ ดู...

จักรยานที่ตั้งอยู่ตรงกองหิน คือ "เจ้าอามุย" ซึ่งเคยบันทึกไว้ว่า...
"อามุย" คือจักรยานที่ให้คุณธวัชประกอบขึ้น เพื่อใช้เดินทางไปยุโรป ตามความฝันเฟื่องในช่วงนั้น อามุยใช้ล้อ 27"  มี 3 speeds ใช้อานหนังแบบรถสามล้อ น่าเสียดายที่เจ้าอามุยถูกขโมยไปเมื่อครั้งที่ไปทำงานอยู่ในกรุงเทพฯ
เมื่อวันที่ ๒๘ พฤษภาคม ๒๕๕๗ ผมพาเจ้า Coyote  ไปตั้งอวดโฉมอยู่หน้าป้ายวัดพระแท่นศิลาอาสน์...

ใครจะนึกว่าเมื่อผ่านไป ๓ ทศวรรษ...วัดพระแท่นศิลาอาสน์จะเปลี่ยนแปลงไปถึงเพียงนี้!

FB Trip ครั้งนี้ใช้เวลา ๓ วัน ๒ คืน นับตั้งแต่ผมนำจักรยานพับปั่นออกจากบ้านไปยังสถานีรถไฟห้างฉัตร ก่อนที่จะนั่งรถไฟฟรีไปลงที่สถานีอุตรดิตถ์ แล้วนำจักรยานพับออกปั่น   ด้วยวงล้อขนาด ๒๐ นิ้วของเจ้า Coyote  มันพาผมไปยังที่ต่าง ๆ ที่อยากไป อาทิ :-

• ตลาดคลองโพ
  • วัดเกษมฯ
  • ถนนบรมอาสน์ (โรงแรมวิวัฒน์ที่เคยไปเล่นอิเล็คโทน ตึกที่เคยพัก รวมทั้งอาคารพาณิชย์ที่เคยไปเช่าอยู่ ฯลฯ)
  • ตลาดเก่าทุ่งยั้ง
  • อำเภอลับแล
  • เส้นทางจักรยานอำเภอลับแล
  • เส้นทางไปน้ำตกแม่พูล
  • วัดวาอารามบนเส้นทางไปน้ำตกแม่พูล
  • น้ำตกแม่พูล
  • กองพันทหารปืนใหญ่ที่ 20
  • หนองพระแล

โชคดีมีญาติอยู่อุตรดิตถ์ทำให้ไม่ต้องจ่ายค่าที่พัก (แถมมีอาหารกินฟรีทุกมื้อ)  ทริปครั้งนี้...ผมจึงมีค่าใช้จ่ายน้อยที่สุดเท่าที่เคยทำมา คือใช้เงินไปทั้งหมดแค่ ๘๐ บาทเอง!!  ใช้เงินน้อยแต่ได้ประสบการณ์และการเรียนรู้มากมาย  แค่ภาพที่ถ่ายกับป้ายน้ำตก...ผมก็ได้เห็นซึ่งสังขารอันร่วงโรย!

ความภูมิใจสำหรับทริปครั้งนี้คือการได้นำเจ้า Coyote ไปจอด ณ จุดที่เคยนำเจ้าอามุยไปจอด....

เกือบจะเป็นจุดเดียวกัน ทั้ง ๆ ที่เวลาผ่านไปถึง ๓๑ ปี...

บ่าย ๒ โมง...วันศุกร์ที่ ๓๐ พฤษภาคม ๒๕๕๗ ผมปั่นจักรยานกลับถึงบ้านที่ลำปางโดยสวัสดิภาพ  แวะเอามะไฟหวาน มะนาวและพริกขี้หนูที่ซื้อบนรถไฟไปฝากเพื่อนบ้าน (ร้านลำแต้)

ก่อนที่จะกลับเข้าบ้าน...

การเดินทางสิ้นสุดลงแล้ว แต่เรื่องราวยังมีให้เขียนอีกมากมายครับ...