วันศุกร์ที่ 6 มิถุนายน พ.ศ. 2557

Travellin’ light ไปพม่า – การจราจรในมัณฑะเลย์


ในเมืองไทย...ถ้าเป็นตลาดในอาคารใหญ่โตอย่างตลาดเซโจ เมืองมัณฑะเลย์ แล้วเกิดระบบไฟฟ้าข้อง คงจะวุ่นวายกันน่าดู แต่ที่นั่น...เรื่องไฟฟ้าดับคงเป็นเหตุการณ์ปกติธรรมดา ผมเห็นผู้คนยังคงเดินเข้าออกอย่างเคยชิน...


ร้านค้าโดยรอบก็ยังคงดำเนินการไปตามปกติ...


ชีวิตของคนพม่ากับความไม่แน่นอนของพลังงานถูกปรับให้เข้ากันได้เป็นอย่างดี....


เมื่อไม่ต้องอาศัยบันไดเลื่อนหรือลิฟท์ เขาจึงไม่รู้สึกเดือดร้อนที่จะต้องใช้สองขาก้าวเดินขึ้นบันได...


ใช้แสงสว่างจากหลอดไฟดวงใหญ่บนท้องฟ้า...


ในขณะที่สาว ๆ ยังคงเดินจับจ่าย แม้จะไม่สว่างไสว....




ผมบรรยายไม่เก่ง ต้องขอนำภาพชีวิตชาวพม่ามาลงให้เพื่อน ๆ ได้พิจารณาด้วยตนเองว่าเป็นเช่นไรเมื่อเปรียบเทียบกับประเทศไทยของเรา...


ผมเดินรอบ ๆ ตลาดเซโจ แล้วทะลุออกไปด้านหลัง เห็นลานจอดรถจักรยานและจักรยานยนต์....


ความหมายของคำว่า "จราจร" คือ การที่ยวดยานพาหนะ คน หรือ สัตว์พาหนะเคลื่อนไปมาตามทาง วันนี้ผมขอนำภาพการจราจรในเมืองมัณฑะเลย์มาให้เพื่อน ๆ ได้ดูพอเป็นที่เข้าใจดังนี้...











หลังจากที่เมื่อวานนี้ได้ปั่นจักรยานเที่ยว ๑ วันเต็ม ผมก็เริ่มคุ้นเคยกับสภาพการจราจรในเมืองมัณฑะเลย์!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น