วันจันทร์ที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

Travellin' light ไปพม่า - วัดสันตะมุนี

ออกจากวัดจอคตอคยี (Kyauktawgyi) ผมขี่จักรยานถึงสามแยก เห็นวัดสันตะมุนีอยู่ด้านซ้ายมือ!


วัดนี้ก็ยิ่งใหญ่เช่นเดียวกับวัดกุโสดอร์ มีมณฑปเรียงรายมากมาย  (ดูในภาพถ่ายดาวเทียมคล้ายกับขาของซีพียูรุ่นพิเศษ!) 



ทางเดินปูกระเบื้องนำไปสู่องค์พระเจดีย์....







แผ่นหินอ่อนที่จารึกพระไตรปิฎก จำนวน ๑,๗๗๔ แผ่น มีขนาดกว้าง ๓.๕ ฟุต สูง ๕.๕ ฟุต หนา ๖ นิ้ว...



พระเจดีย์สวยงามเช่นกัน...


ซูมให้เพื่อน ๆ ได้เห็นชัด ๆ อย่างนี้ดีมั้ย?


wikitravel.org  บอกว่าพระประธานในวัดสันตะมุนีเป็นพระพุทธรูปเหล็กที่ใหญ่ที่สุดในโลก (the world's largest iron Buddha image) จะจริงหรือเปล่าไม่รู้?  เพราะผมเห็นวัดไผ่โรงวัวก็คุยว่ามีพระพุทธรูปหล่อโลหะที่ใหญ่ที่สุดในโลก  ความแตกต่างน่าจะอยู่ที่เนื้อโลหะ...ผมก็ยังสงกะสัยอยู่!


เอาเหอะ ของใครใหญ่ก็ว่าไป ผมไปหาซื้อตั๋วเรือดีกว่า!  จากวัดสันตะมุนี...จะต้องปั่นจักรยานไปทางตะวันตก ริมฝั่งแม่น้ำอิรวดีโน่น!


ได้ตั๋วเรือเมื่อไหร่ ผมก็โล่งใจเมื่อนั้น!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น