วันศุกร์ที่ 23 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

Travellin' light ไปพม่า - ตลาดเซโจ (Zegyo Market)

เมื่อวันที่ ๑๐ ตุลาคม ๒๕๕๕ ผมเขียนบล็อกเรื่อง "ไปพม่าเมื่อ ๒๙ ปีที่แล้ว – ภาพเก็บตกในมัณฑะเลย์" กล่าวถึงตลาดเซโจ (Zegyo) ที่มัณฑะเลย์ไว้ว่า...
เที่ยวมัณฑะเลย์…ผมไม่ได้เข้าชมพระราชวัง (Royal Palace) ทั้ง ๆ ที่นั่งรถเมล์ผ่านไปผ่านมา แค่มองเข้าไปก็เห็นแล้วว่า…งดงาม และกว้างใหญ่ (กำแพงแต่ละด้านยาว ๑.๖ กิโลเมตร)จริง ๆ พอดีนักเดินทาง(กึ่งฤาษี)อย่างผมก็ไม่ค่อยจะคุ้นเคยกับสถานที่ใหญ่โตรโหฐานสักเท่าไหร่ อีกทั้งตัวเองก็มีรองเท้าฟองน้ำสวมใส่ไปคู่เดียว คงไม่เหมาะสมแน่ถ้าผมจะไปเดินชมภายในพระราชวัง…  พอมีเวลาเหลือ ไปเที่ยวตลาดเซโจ (Zegyo Market) ดีกว่า…
พร้อมกันนั้น ผมก็ได้โพสต์รูป "ถนน #26"  และ "ตลาดเซโจ" ซึ่งถ่ายด้วยกล้อง Rollei 35 ไว้ด้วยดังนี้...



นี่คือภาพแผนที่ซึ่งใช้นำทางในสมัยนั้น...


เช้าวันที่ ๕ เมษายน ๒๕๕๗  ผมได้กลับไปเดินบนถนน #26 และ #27 อีกครั้ง...


ตรงมุมถนนได้พบหนุ่มพม่าใจดี...


ได้แผนที่มัณฑะเลย์มาอีก ๑ ฉบับ (ดังที่ได้เขียนเล่าไว้ ที่นี่)


๓๑ ปีผ่านไป ตลาดเซโจกลายเป็นตึกใหญ่อย่างที่เห็น!


เพื่อน ๆ ลองเปรียบเทียบกับภาพเก่าของถนน #26 และตลาดเซโจที่อยู่ข้างบนดูนะครับ  ทุกวันนี้ไม่มีรถม้าให้เห็นอีก  มีแต่แมงกะไซค์เต็มไปหมด!!


ถนนหนทางและบ้านเรือนเปลี่ยนไป...


ผมดีใจที่สามารถนำภาพตลาดเซโจในอดีตมาให้เพื่อน ๆ ได้ดู  ตัวเองก็แทบไม่เชื่อสายตากับการเปลี่ยนแปลง!   wikipedia กล่าวว่า ตลาดเซโจสร้างในสมัยพระเจ้ามินดง ใช้เนื้อที่ ๑๒ เอเคอร์ (เกือบ ๓๐ ไร่) เพื่อเป็นศูนย์รวมสินค้าการเกษตร เครื่องเพชรเครื่องพลอย เงินทอง และสินค้าหัตถกรรมอื่น ๆ ตลาดถูกไฟไหม้เสียหายหมดเมื่อปี ๒๔๔๐  ต้องสร้างใหม่อีกครั้งในปี ๒๔๔๖ โดยการออกแบบของ  Count Conte Calderari ชาวอิตาเลียน ด้วยโครงสร้างแบบก่ออิฐถือปูน (ถ้าไม่ผิดคงเป็นตลาดเซโจอย่างที่ผมได้ถ่ายภาพไว้นั่นแหละ)  ในปี ๒๕๓๓ ( ๗ ปีหลังจากที่ผมได้ไปเยือนและถ่ายภาพมา)  ตลาดเซโจซึ่งสร้างตามรูปแบบยุคอาณานิคมก็ถูกทุบทิ้ง แล้วสร้างเป็นศูนย์การค้าอย่างที่เห็น...

ผมเคยบันทึกไว้เมื่อปี ๒๕๒๖ ว่า...
เผลองีบไปหน่อย!  ตอนเย็นผมอาบน้ำแล้วออกไปเดินตลาดอีกครั้ง ซื้อสับปะรด ๐.๕๐ จ๊าด ขนมปัง ๓ จ๊าด (พบทีหลังว่าขี้นรา) และ มะม่วง ๒ จ๊าด  ผมขอซื้อขนม…คนขายกลับไม่เอาตังค์  เค้าแถมให้พรี ๆ พร้อมใส่ถุงให้ด้วย!!
หุหุ สับปะรดราคาครึ่งจ๊าดที่ตลาดเซโจ... มีใครเชื่อบ้าง?  ขนมให้ฟรีอีกต่างหาก!!!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น