วันอาทิตย์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

Travellin' light ไปพม่า - วัดจอคตอคยี (Kyauktawgyi)

ผมมีภาระกิจตามหาพระพุทธรูปหินอ่อนองค์ใหญ่ในมัณฑะเลย์ให้ได้  ก่อนอื่นต้องนำภาพที่ถ่ายไว้เมื่อ ๓๑ ปีที่แล้วมาให้เพื่อน ๆ ดูก่อน...



จำได้ติดตา...รู้ว่าวัดที่ประดิษฐานพระพุทธรูปองค์นี้อยู่ใกล้ ๆ กับมัณฑะเลย์ฮิลล์ ผมจึงปั่นจักรยานไปเริ่มต้นการค้นหาที่ทางขึ้นมัณฑะเลย์ฮิลล์


เมื่อวานนี้ผมขี้นมัณฑะเลย์ฮิลล์ตอนหัวค่ำ ไม่ได้ถ่ายภาพสิงห์คู่ที่นั่งเฝ้าอยู่ตรงบันไดทางขึ้น วันนี้ขอลั่นชัตเตอร์ซะหน่อย...




ตรงกันข้ามมีวัดชื่อ Yadanarbon San Kyaung (4) ผมถ่ายภาพมาให้ดูอีก ๑ บาน...


ปั่นจักรยานจากจุดเริ่มต้น (1) แวะขึ้นไปดูบนเนินที่อยู่ด้านซ้ายมือ ก่อนที่จะเลี้ยวโค้งลงไปเห็นวัดอีกวัดหนึ่งอยู่ทางขวามือ (2)...


ผมจอดรถไว้ด้านหน้าแล้วเดินเข้าไป...



น่าจะเป็นวัดนี้แหละ...ผมคิดในใจ




นั่นไง...เจอแล้ว!  พระพุทธรูปหินอ่อนในพระอิริยาบถประทับนั่งขัดสมาธิ พระหัตถ์ซ้ายวางหงายบนพระเพลา( ตัก ) พระหัตถ์ขวาวางบนพระชานุ ( เข่า ) นิ้วพระหัตถ์ชี้ลงพื้นธรณี...


ได้อ่านมาว่า... พระพุทธรูปหนัก ๙๐๐ ตัน สูง ๒๖ ฟุต แกะสลักจากหินอ่อนชิ้นเดียวซึ่งนำมาจากเหมืองหินสะคยินทางทิศเหนือของเมืองมัณฑะเลย์  แรงงาน ๑๐,๐๐๐ คนต้องใช้เวลา ๑๓ วันกว่าจะนำหินขึ้นบก แล้วเคลื่อนย้ายมายังที่ประดิษฐาน!




พระพุทธรูปองค์สร้างนี้ในสมัยพระเจ้ามินดง  แล้วเสร็จเมื่อปี พ.ศ. ๒๔๐๘  เชื่อกันว่าพระพักตร์ของพระพุทธรูปละม้ายคล้ายพระเจ้ามินดง  ผมถ่ายภาพพระบรมสาทิศลักษณ์ของพระเจ้ามินดงมาให้ดูด้วย  เพื่อน ๆ ว่าคล้ายกันมั้ยครับ?



ฝันเป็นจริงอีกเรื่องนึงแล้ว ต่อไปก็ต้องจัดการเรื่องซื้อตั๋ว slow boat ไปพุกาม เพื่อจะให้ได้เดินทางอย่างที่เคยทำในอดีต

ผมจะต้องปั่นจักรยานไปยังท่าเรือ (jetty)  ต.ม.  ตามมา... แดดอาจจะร้อนหน่อยนะครับ!

หมายเหตุ - วัดชื่อเดียวกันนี้ (Kyauktawgyi) ยังมีอยู่อีกแห่งหนึ่งที่ตองตะมาน เมืองอมรปุระ  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น