วันศุกร์ที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

Travellin' light ไปพม่า - ตามหาซายัต

ซายัต (Zayat) คือศาลาหรือสิ่งก่อสร้างที่พบเห็นได้ทั่วไปตามหมู่บ้านส่วนใหญ่ในประเทศพม่า สร้างขึ้นเพื่อใช้เป็นที่พักพิงสำหรับผู้เดินทาง ในขณะเดียวกันก็ใช้เป็นที่ชุมนุมชาวบ้าน และเป็นศาลาอเนกประสงค์สำหรับศาสนกิจเป็นครั้งคราว วัดบางแห่งอาจสร้างซายัดไว้มากกว่า ๑ หลัง ซายัตส่วนใหญ่ตั้งอยู่ริมถนนหลวง เพื่อบริการน้ำดื่มและที่พักสำหรับนักเดินทางผู้เหนื่อยล้า...



ผมถ่ายภาพซายัตที่วัดกุโสดอร์มาให้เพื่อน ๆ ดูด้วย...


ติดกับถนนด้านนอกก็ยังมีซายัตอีกหลังหนึ่ง ปลูกลึกลงไปในหนองน้ำ...


ปี ๒๕๒๖ ผมเคยถ่ายรูปไว้แล้วบานนึง ตอนนั้นน้ำในบึงแห้ง ทำให้เห็นเสาตอม่อชัดเจน...


ผมบันทึกภาพของเด็กน้อยไว้ด้วย ป่านนี้คงโตเป็นหนุ่มใหญ่วัยกลางคนแล้ว...


ได้กลับไปเยือนอีกครั้งเมื่อวันที่ ๔ เมษายน ๒๕๕๗ ผมออกจากวัดกุโสดอร์ มุ่งหน้าไปยังซายัตที่อยากเห็นทันที....


อยู่นั่นไง!  ในวันที่น้ำเต็มหนอง...


ซูมเข้ามาใกล้ ๆ...




ผมขี่จักรยานอ้อมไปด้านหน้า วันนี้ไม่เห็นเด็กน้อยกับคุณยายอยู่บนศาลา แต่มีเด็ก ๓ คนกำลังเล่นอยู่ใต้ต้นไม้ใหญ่...


ใกล้ ๆ กัน มีวัว ๑ ตัวยืนอยู่...


ซายัตที่ผมเคยเห็นเมื่อ ๓๑ ปีก่อนยังคงอยู่คู่กับวัดกุโสดอร์  เป็นสาธารณะประโยชน์สำหรับผู้คนโดยทุนสามานย์ไม่อาจมาทำลาย!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น