วันพฤหัสบดีที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

Travellin' light ไปพม่า - พิธีล้างพระพักตร์พระมหามัยมุนี

พูดกับผมพร้อมกับทำท่าประกอบ...หนุ่มพม่าเคี้ยวหมากปากแดงที่นั่งอยู่หน้า Royal Guest House ใช้คำว่า "washing face" กับ "พิธีล้างพระพักตร์พระมหามัยมุนี"  เขาพยายามชักชวนให้ผมใช้บริการ motorbike taxi  แต่ผมก็ไม่ได้ตกลงใจ! 

จนกระทั่งไปเจอหนุ่มมอเตอร์ไซค์อีกคนหนึ่ง...


คนนี้แหละที่พาผมไปส่งที่ Mandalay Hill โดยตกลงราคากันที่ ๑,๐๐๐ จ๊าด  พอถึงจุดหมาย...แทนที่จะปล่อยให้ผมเที่ยวคนเดียว เค้ากลับเดินตามผมขึ้นไปจนถึงยอดเขา เสร็จแล้วก็พากลับที่พัก ผมถามว่าเท่าไหร่?  สารถีบอกว่าแล้วแต่จะให้  เอาอีกแล้ว เหมือนลุงมะเม่าที่ย่างกุ้งเลย ผมควักกระเป๋าจ่ายไป ๕,๐๐๐ จ๊าด (ถ้าเทียบเป็นเงินไทยก็ประมาณ ๑๗๕ บาท)  ซึ่งก็ไม่รู้เหมือนกันว่าน้อยไปหรือเปล่า.. แต่ดูสีหน้าแกจะไม่ค่อยพอใจนัก แต่ก็ยังเสนอตัวที่จะพาไปดู "พิธีล้างพระพักตร์พระมหามัยมุนี" ในเช้าวันรุ่งขึ้นอยู่ดี  กำชับผมว่าต้องตื่นเช้านะ คือประมาณตี ๓ ครึ่ง เค้าจะมารับที่หน้าเกสต์เฮ้าส์  ไหวหรือไม่ไหวก็ไม่รู้...ผมไม่แน่ใจ แต่ก็รับปากว่าจะรอ!

๔ เมษายน ๒๕๕๗ ผมตั้งนาฬิกาให้ปลุกตอนตี ๓ ครึ่ง ก่อนไก่โห่...ก่อนที่ทุกชีวิตใน Royal Guest House จะตื่น ผมล้างหน้าแปรงฟันแล้วย่องลงมารออยู่ที่ล็อบบี้ ขณะที่หนุ่มพม่า ๒ คนนอนหลับสนิทอยู่บนโซฟา เวลาผ่านไปได้พักใหญ่ผมก็เห็นหนุ่มมอเตอร์ไซค์ขี่รถมาจอดที่หน้าเกสต์เฮ้าส์  เอ่อ...มาจริงแฮะ!  ผมปลุกหนุ่มเฝ้าเกสต์เฮ้าส์ให้ช่วยไขกุญแจเปิดประตู  ออกจากเกสต์เฮ้าส์แล้วนั่งซ้อนท้ายมอเตอร์ไซค์มุ่งหน้าไปยังวัดพระมหามัยมุนีทันที...

ท้องฟ้ายังมืดมิด ประมาณตี ๔ กว่า ๆ เห็นจะได้...


ผมเดินตามหนุ่มมอเตอร์ไซค์ผู้ยังคงทำหน้าเฉยเมยมาตั้งแต่วันวานเข้าไปข้างใน...


มาสายก็ได้นั่งอยู่ด้านหลัง!  แม้อยู่ห่าง...แต่ก็มีจอ monitor แขวนไว้ข้างบน ถ่ายทอดให้เห็นพิธีกรรม!



แต่ผมสามารถใช้กล้องถ่ายรูปดึงภาพมาได้ดังที่เห็น...


มีเสียงสวดมนต์ดังอยู่ตลอดเวลา...


ภาพบน monitor เห็นรายละเอียดที่ชัดเจนกว่า....


พิธีนี้มีทุกวัน โดยเจ้าอาวาสเป็นผู้ล้างพระพักตร์และแปรงพระทนต์พระมหามัยมุนี..




พุทธศาสนิกชนชาวพม่าต่างมากันตั้งแต่เช้ามืดด้วยศรัทธาอันแรงกล้า...



พอเสร็จพิธี ก็ไปเข้าแถวรอรับน้ำจากการล้างพระพักตร์พระมหามัยมุนี ซึ่งถือว่าเป็นน้ำมนต์... นำใส่ขวดพลาสติกกลับบ้าน


เสร็จพิธีประมาณตี ๕ ท้องฟ้าก็ยังมืดอยู่...


ผมหวังว่าจะได้ไปดูพระอาทิตย์ขึ้นที่ สะพานอูเบ็ง (U Bein Bridge)!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น