วันเสาร์ที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

Travellin' light ไปพม่า - วัดอตุมาชิ

เดินทางแบบเบาตัว (travellin' light) มามัณฑะเลย์...ผมบรรยายไม่ถูกว่า รู้สึกภูมิใจและสุขใจแค่ไหนที่ได้ทำในสิ่งที่คิดไว้  วันนี้นับตั้งแต่ตื่นนอนตอนตี ๓ ออกไปวัดพระมหามัยมุนี แล้วไปสะพานอูเบ็ง จากนั้นก็เช่าจักรยานขี่มาวัดกุโสดอร์  ได้เห็นสถานที่ ๆ เคยถ่ายภาพไว้เมื่อ ๓๑ ปีก่อน  ถ้าให้บินกลับเย็นนี้เลย...ผมก็คิดว่าคุ้มแล้วกับการเดินทางครั้งนี้  แต่ยังก่อน...ผมยังมีเวลาอีก ๑๒ วัน ที่จะสานฝันอีกหลายเรื่องให้เป็นจริง! 


จากซายัตที่ตามหาจนเจอ... ผมขี่จักรยานเที่ยวบริเวณใกล้เคียง ไปถึงวัด ๆ หนึ่งซึ่งใหญ่โตมาก กล่าวกันว่าเป็นหนึ่งในสิ่งก่อสร้างที่ยิ่งใหญ่ของพระเจ้ามินดง วัดนี้มีชื่อว่า "วัดอตุมาชิ  (Atumashi)"

คุณ Supawan ได้เขียนไว้ในบล็อกว่า...
วัดอตุมาชิ อยู่ใกล้ๆกับพระราชมณเฑียรทอง พระเจ้ามินดงสร้างขึ้นเพื่อเป็นสถานที่เก็บรักษาคัมภีร์พระไตรปิฎกของหลวง 4 ฉบับ โดยใส่หีบปิดทองล่องชาด และโปรดฯให้พระราชาคณะรูปหนึ่ง ซึ่งมีความรอบรู้พระไตรปิฎกอย่างไม่มีใครเสมอเหมือนมาครองวัดนี้ คือ ‘ปะกันซายาดอว์”  อีกทั้งยังสร้างวิหารนี้ด้วยโครงไม้ เอาอิฐพอกถือปูนปั้น จำหลักลวดลายปิดทองล่องชาดประดับกระจกอย่างประณีต รูปลักษณ์คล้ายมีศิลปะยุโรปมาผสม ทำให้แตกต่างจากวิหารอื่นๆในมัณฑะเลย์ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นงานไม้ล้วน ๆ
พระองค์ทรงอุทิศถวายเพชรเม็ดใหญ่ ประดับพระอุณาโลมของพระประธานวัดนี้ แล้วเฉลิมนามวัดนี้ว่า “อตุมาชิ” แปลว่า งดงามอย่างไม่มีที่ติ อย่างไรก็ตาม เพชรประดับพระประธานได้หายไประหว่างการจราจลก่อนที่อังกฤษจะยึดมัณฑะเลย์ … ในปี พ.ศ. 2433 วัดนี้ถูกไฟไหม้ อาคารวัดที่เห็นในปัจจุบัน คือ การสร้างจำลองขึ้นมาใหม่หลังปี พ.ศ. 2538
(ขอขอบคุณที่มา)

พอมาเห็นวัดซึ่งชื่อออกทางญี่ปุ่นนิด ๆ  ไม่รู้ยังไง...ผมกลับไม่คิดที่จะเข้าไปข้างใน หรือขึ้นไปถึงข้างบน คงเป็นเพราะความใหญ่โตของวัดก็ได้ ผมขอสัมผัสแต่เพียงภายนอกก็พอแล้ว!





มีวงเวียนสวยอยู่หน้าวัดอตุมาชิ...


ผมเห็นขบวนรถวิ่งผ่านมา...


หันกล้องตาม...ผมพยายามที่จะจับภาพให้ได้!


ดูคล้าย ๆ ว่าจะเป็นขบวนแห่ลูกแก้ว?


ขบวนรถวิ่งอ้อมวงเวียนแล้วตรงออกไปยังถนนเบื้องหน้า ผมอยากจะปั่นจักรยานตามไปหาคำตอบ แต่ห้ามใจไว้ เพราะจะเที่ยงวันแล้ว ยังมีสิ่งที่ต้องตามหาอีก นั่นคือ พระพุทธรูปแกะสลักจากหินอ่อนขนาดใหญ่  ที่วัดอะไรไม่รู้  จำชื่อไม่ได้  รู้แต่ว่าอยู่ใกล้ ๆ กับมัณฑะเลย์ฮิลล์...

ผมขี่จักรยานย้อนกลับไปทางมัณฑะเลย์ฮิลล์....เพื่อน ๆ ตามไปนะครับ!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น