วันจันทร์ที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

Travellin’ light ไปพม่า – Mandalay Tourist Information

๔ เมษายน ๒๕๕๗... กลับจากสะพานอูเบ็ง ถึงที่พักประมาณ ๘ โมงกว่า ผมยังทันได้หม่ำอาหารเช้าฟรี!

อิ่มครับ!  ผมตีราคาอาหารเช้ามื้อนี้ $2 เพื่อจะให้รู้สึกว่าค่าห้องพักที่นี่เหลือเพียง $8  ซึ่งก็ยังแพงกว่าห้องพักที่ Queen Hotel ในเวียดนาม (คลิกอ่านเรื่องเดินหาที่พักในซาปาได้ ที่นี่

ได้เวลาออกเที่ยวต่อ... ผมบอกตัวเองว่าสิ่งที่จะต้องทำให้ได้ในวันนี้ คือ "ซื้อตั๋วเรือ"  รู้มาก่อนแล้วว่าทุกวันนี้ยังมี slow boat to Pagan ออกทุกวันอาทิตย์และวันพฤหัส เป็นการเดินทางสู่พุกามอย่างที่ผมเคยทำเมื่อ ๓๑ ปีที่แล้ว   Travellin' light ครั้งนี้...ผมปรารถนาที่จะย้อนอดีต! ซึ่งอาจจะเป็นครั้งสุดท้ายแล้วก็ได้!   นอกจากนั้น ผมก็อยากจะกลับไปในที่ ๆ เคยไปมาก่อน อย่างเช่น วัดกุโสดอร์ ศาลากลางน้ำ และวัดที่มีพระพุทธรูปที่สลักจากหินอ่อน

วิธีดีที่สุดที่จะทำสิ่งที่ตั้งใจไว้ให้สำเร็จภายในวันนี้ (วันที่ ๒ ในมัณฑะเลย์) ก็คือ การเช่าจักรยาน ขี่ไปตามที่ต่าง ๆ  ผมถามสาว reception ว่าจะไปเช่าจักรยานได้ที่ไหน?  เธอชี้ให้ดูร้านขายของชำซึ่งอยู่ตรงข้ามกับเกสต์เฮ้าส์ บอกว่าที่นั่นมีจักรยานให้เช่าในอัตรา ๑,๕๐๐ จ๊าดต่อวัน...

ผมเดินข้ามถนนไปยังร้านที่มีป้าย PREMIER สีเหลืองทันที...

การเช่าจักรยานก็ไม่ได้ยากเย็นอะไร  (เหมือนการเช่าจักรยานที่หลวงน้ำทา) ผมแค่ลงชื่อ หมายเลขหนังสือเดินทาง และที่พักไว้ แล้วจ่ายเงิน ๑,๕๐๐ จ๊าด ก็ได้จักรยานไปขี่...

การผจญภัยน่าตื่นเต้นกำลังจะเริ่มขึ้นแล้ว ท่ามกลางการจราจรอันสับสนวุ่นวายบนท้องถนนเมืองมัณฑะเลย์ ผมจูงจักรยานออกตั้งตัวก่อนบนถนน เตือนสติตัวเองว่าต้องขี่ชิดขวา  จากนั้นก็เริ่มต้นปั่น โดยใช้เวลาไม่กี่วินาทีในการปรับตัวบังคับรถให้วิ่งตรงทาง  จุดแรกที่จะต้องไปคือ Tourist Information หรือ ศูนย์ข้อมูลการท่องเที่ยว ซึ่งอยู่บนถนน 68 ระหว่างถนน 26 และ 27  เมื่อวานก็ไปมาแล้ว (ย่ำต๊อก) แต่เค้าปิดเสียก่อน วันนี้จึงต้องกลับไปอีก

ยังเช้าอยู่...ถนนหนทางยังมีรถราไม่มาก ผมปั่นไปตามถนน 26

เลี้ยวขวาเข้าสู่ถนน 68   ศูนย์ข้อมูลการท่องเที่ยวอยู่ทางด้านซ้ายมือ ผมตั้งจักรยานไว้ข้างหน้า....

"มิงกะลาบา" ผมกล่าวสวัสดีเจ้าหน้าที่สาว ๒-๓ คนที่อยู่หลังเคาน์เต้อร์  ได้รับการต้อนรับเป็นอย่างดี... ผมถามถึงตั๋ว slow boat ก่อนเป็นอันดับแรก สาวพม่าซึ่งดูอาวุโสกว่าเพื่อนเป็นผู้อธิบายให้ทราบว่ามีเรือออกเช้ามืด ทุกวันอาทิตย์และวันพฤหัส ค่าโดยสาร $15  ผมถามว่าซื้อตั๋วที่นี่ได้หรือเปล่า?  (อยากจะคุยว่าเมื่อ ๓๑ ปีก่อนก็มาซื้อที่ tourist office นี่แหละ)  เธอตอบว่าจองตั๋วให้ได้ แต่ราคาเพิ่มเป็น $18  ทางที่ดีให้ไปซื้อที่ท่าเรือดีกว่า...

ไม่เป็นไร มีจักรยานเดี๋ยวผมขี่ไปซื้อตั๋วเองได้  ผมถามต่อทันทีว่ามีแผนที่ขายมั้ย?  ถามไปอย่างงั้นแหละ ใจจริง ๆ แล้วอยากได้ของฟรีมากกว่า อิอิ

สาวสวยผู้ยืนอมยิ้มฟังตาแก่จากเมืองไทยอยู่ใกล้ ๆ หยิบแผนที่ส่งให้...

เป็นแผนที่รวม (Map of Myanmar) ประกอบด้วยแผนที่เมืองมัณฑะเลย์ ย่างกุ้ง และเมืองอื่น ๆ   เป็นปกติสำหรับแผนที่แจกฟรี...ผมเห็นโฆษณากินเนื้อที่กว่าครึ่ง!

ได้แผนที่สมใจ ผมขอบคุณแล้วลงชื่อใน "สมุดเยี่ยม"   ผมเปิดย้อนหลังดู...ไม่เห็นชื่อคนไทยแม้แต่คนเดียว!

"เจซูติน บาแด" ผมพูดพร้อมกับยกมือไหว้ อยากแสดงออกถึงความเป็นไทยให้ชาวพม่าได้เห็น  สาว ๆ ยิ้มให้...

เมื่อเดินออกมาด้านนอก ก็เจอกับชายคนนี้...

คุณลุงหม่องพูดภาษาอังกฤษได้ดี ท่าทางน่าจะเป็นหัวหน้า เราคุยกันได้พักนึง ผมก็ขอตัวออกเดินทางต่อ!

จุดหมายต่อไปคือ "วัดกุโสดอร์" ซึ่งอุตส่าห์รอมานานถึง ๓ ทศวรรษ กว่าจะได้กลับไปเยือนอีกครั้ง!