วันพฤหัสบดีที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

Travellin' light ไปพม่า - บรรยากาศยามเช้าที่มัณฑะเลย์

๕ เมษายน ๒๕๕๗... วันนี้เป็นวันที่ ๓ ในมัณฑะเลย์  ตื่นนอนด้วยอาการวิงเวียนนิด ๆ... ผมบอกตัวเองว่าถ้าไม่มั่นใจ วันนี้ก็อย่าเช่าจักรยานขี่เลย! คนสูงวัยจะทำอะไรก็ต้องคิดบวกลบคูณหารให้ดีว่าคุ้มหรือเปล่า?


จริง ๆ แล้ว ทุกครั้งที่เดินทางกับ Air Asia ผมจะต้องซื้อประกันพ่วงไว้ด้วย (จ่าย ๒๙๙ บาท สำหรับ package เดินทาง ๑๑-๓๐ วัน) เจ็บป่วยก็เบิกค่ารักษาพยาบาลได้ แต่ขออย่าให้เป็นอะไรจะดีกว่า ไม่สนุกเลย หากจะต้องมาแข้งขาหัก่ หลังจากออกเดินทางได้แค่ ๓-๔ วัน!

(Tips - ถ้าไม่สบายไปหาหมอ นอกจากใบเสร็จรับเงินแล้ว อย่าลืมขอรายงานจากหมอด้วย เพื่อใช้เป็นหลักฐานในการเคลม)

ผมตื่นแต่เช้า แล้วย่องลงไปอาบน้ำล้างหน้าสีฟัน...รีบเร่งเร็วพลันแต่งตัวทันใด รับประทานอาหารเร็วไว เสร็จแล้วจะได้รีบไป "เตียวแอ่ว" (เดินเที่ยว)  

หลังจากเสริมพลังด้วยอาหารเช้าแบบที่เรียกกันว่า American Breakfast (ไม่รู้ว่าทำไมถึงต้องไปกินเลียนแบบพวกที่อยู่คนละซีกโลกกับเราด้วย)  รู้สึกว่าดีขึ้น... ผมพร้อมแล้วสำหรับการท่องเที่ยวมัณฑะเลย์ในวันที่สาม  ออกไปยืนอยู่บนถนน 25 ถ่ายภาพบรรยากาศยามเช้าหน้าโรงแรม Royal ไว้ ๑ บาน


สองจิตสองใจอยู่เหมือนกันว่าจะเดินเที่ยวหรือปั่นจักรยานดี?  ในที่สุดก็ตัดสินใจที่จะย่ำต๊อก ไม่มีอะไรดีกว่าใช้ ๒ ขา!  อย่างไรก็ตาม ถ้าเพื่อน ๆ ไม่อยากเดิน ผมขอแนะนำให้ใช้บริการสามล้อรับจ้าง หรือที่เรียกว่า Trishaws  ซึ่งไม่แพงอย่างที่คิด!  หาสารถีที่พูดภาษาอังกฤษได้ พาเราเที่ยววันนึง...เต็มที่ให้ไปเลย ๑๐,๐๐๐ จ๊าด หรือประมาณ ๓๕๐ บาท คุ้มสุด ๆ ครับ เป็นการกระจายรายได้ให้ผู้ทำมาหากินอย่างสุจริต หรือที่กล่าวว่า "Money should be circulated" อ่ะ!


ถนนหนทางยังว่างอยู่...


ผมเริ่มออกเดิน ในขณะที่ผู้คนเริ่มออกจากบ้านคล้ายนกออกจากรัง!



แสงแดดยามเช้าทำให้การถ่ายภาพย้อนแสงได้บรรยากาศไปอีกแบบนึง...


ร้านรวงส่วนใหญ่ยังปิดอยู่...


บ้างก็กำลังจะเริ่มให้บริการ...


ที่พร้อมแล้วก็มี...


บูธขายหมากพลูสำหรับคนเปรี้ยวปาก...


ขายน้ำมันสำหรับมอเตอร์ไซค์...


ผมเดินไปตามถนน 26 จนถึงหอนาฬิกา (clock tower)  เห็นแล้วคิดถึงหอนาฬิกาที่ ๕ แยกนครลำปาง...


ยังไม่ ๙ โมง...


ซูมให้เพื่อน ๆ ดูชัด ๆ...


ผมอยากให้เพื่อน ๆ ได้มาสัมผัสบรรยากาศยามเช้ากลางใจเมืองมัณฑะเลย์ด้วยกัน!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น