วันเสาร์ที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2559

วัดทองเหลือ ต.บ้านเกาะ อ.เมือง จ.อุตรดิตถ์


ท่องเขมร ๒ ครั้ง ครั้งแรกไปพนมเปญ-พระตะบอง-ศรีโสภณ (ยังไม่ได้เขียน) ครั้งที่สองไปอยู่เสียมเรียบ ๔ วัน ๔ คืน (กำลังเขียน) อันที่จริงเขมรยังมีที่เที่ยวอีกมากมายหลายแห่ง แต่ผมก็แสดงเจตจำนงแล้วว่าจะไม่มีครั้งที่ ๓

ผมรังเกียจพฤติกรรมเจ้าหน้าที่ ตม. เขมร อย่างที่ได้เล่าไว้ในเรื่อง ช่องจอม – โอเสม็ด ว่า...
ผมขอการ์ดมากรอกแล้วยืนให้เจ้าหน้าที่ซึ่งนั่งอยู่ ๒ คน คนหนึ่งรับหนังสือเดินทางของผมไปเปิดดูตั้งแต่หน้าแรกถึงหน้าสุดท้ายด้วยท่าทางพิลึก ๆ ถามเป็นภาษาไทยว่า “ไปไหน?” ผมตอบว่า “ไปเสียมเรียบ” เค้าพลิกดูตราประทับประเทศต่าง ๆ บนหนังสือเดินทางของผม ดูเหมือนจะทำให้ช้าเข้าไว้ ต่างกับการประทับตราอย่างรวดเร็วให้หญิงขแมร์ก่อนหน้าผม…
“๑๐๐ บาท” เจ้าหน้าที่ ตม. เขมรออกปากเรียกเก็บเงิน! ผมเป็นงงเหมือนกันนะ เพราะตั้งแต่เดินทางผ่านแดนมาหลายต่อหลายด่านก็ยังไม่เคยโดนเรียกเก็บเงินอย่างเนี้ย อ่อ…เคยมี ๒ ครั้งที่ สปป.ลาว เป็นเงินค่าเหยียบแผ่นดินตอนเข้ามาจากเวียดนาม และค่าทำงานล่วงเวลาที่ด่านบ้านห้วยทราย แต่เค้าก็เรียกเป็นเงินกีบ และมีใบเสร็จออกให้ แต่ที่นี่ดูแปลก เรียกเป็นเงินบาทและไม่มีอะไรให้เป็นหลักฐาน คงไม่ใช่ค่าธรรมเนียมมั้ง!! หรืออาจเป็นค่าอำนวยความสะดวกก็ได้!
ไม่ใช่ผมโดนคนเดียว บล็อกสองแรงน่อง ท่องโลกกว้าง ก็เล่าไว้ว่า...
เอาบัตรเข้าเมืองมากรอกแล้วไปยื่น ต.ม. ถาม Thailandia บอกเยส เค้าบอกว่า Thailandia จ่ายมา สองร้อยบาท จะบ้าเหรอ ฝรั่งไม่เห็นเห็นต้องจ่าย ถามไปว่าเป็นค่าอะไรก็ตอบไม่ได้แถมเนียนทำเป็นพูดภาษาอังกฤษไม่ได้ ซักไปซักมาเค้าบอกร้อยหนึ่งก็ได้ ค้นกระเป๋ามีเงินไทยอยู่ ๗๐ บาท ขอต่อเหลือ ๗๐ บาท จนท. ส่ายหัวดิก ไม่ได้ร้อยบาทไม่ให้เข้า เฮ้อ...ผีถึงป่าช้าแล้ว ไม่จ่ายก็ต้องดันเนินกลับตราด ก็เลยควักให้ไป ๑๐ เหรียญ จนท. ทอนให้ สองร้อยบาท คิดผิดนะนี่ที่ผ่านเขมร ครั้งแรกในชีวิตที่เดินทางเข้าเขมรก็เจอแบบนี้เลย..
เดินทางออกจากเขมรก็โดนอีก เจ้าหน้าที่ ตม. ด่านปอยเปตขอเงิน ๒๐๐ บาท...แต่ผมไม่ให้

ไปมาไม่รู้กี่ประเทศ ก็ยังไม่เคยโดนเจ้าหน้าที่ ตม. เรียกเก็บเงินใต้โต๊ะ  ทุกวันนี้ยังมีอีกหลายประเทศที่อยากไป แล้วใยจะต้องกลับไปกัมพูชาอีกล่ะ? วันนี้ขอเปลี่ยนบรรยากาศจากเขมรมาเป็นเมืองไทยสักหน่อย อยากพาเพื่อน ๆ ไปดู "วัดทองเหลือ"  ที่ตำบลบ้านเกาะ อำเภอเมือง จังหวัดอุตรดิตถ์โน่น...


จากเทสโกโลตัส (1) ไปตามเส้นทางสู่วัดพระธาตุทุ่งยั้ง ประมาณ ๑ กิโลเมตรครึ่ง จะเห็นป้ายวัดทองเหลือ (3) อยู่ทางด้านซ้ายมือ...


มีทางเข้าอีกแห่งหนึ่ง (4) ตรงริมถนนด้านข้าง...


หนังสือพิมพ์คมชัดลึกได้เขียนไว้ว่า...
วัดทองเหลือเป็นวัดเก่าแก่วัดหนึ่งของจังหวัดอุตรดิตถ์ อยู่ห่างจากตัวเมืองอุตรดิตถ์ไปทางทิศตะวันตก บนถนนสายที่จะไปวัดพระแท่นศิลาอาสน์ มีหลักฐานถูกค้นพบว่า สร้างขึ้นในสมัยสุโขทัยคือ ประมาณกว่า ๖๐๐ปี มาแล้ว ทั้งนี้ได้ค้นพบซากศิลาแลงเป็นฐานสี่เหลี่ยมซ้อนกัน ๔ ชั้น ขุดพบโบราณวัตถุหลายชิ้นภายในวัดทองเหลือเมื่อวันที่ ๑๐ กรกฎาคม ๒๕๒๒ ซึ่งเป็นวันเข้าพรรษา....



ผมต้องขออภัยที่ไม่สามารถเดินเก็บภาพได้อย่างถ้วนทั่ว เพราะเจ้า รปภ. ๔ ขาที่คอยปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มที่กำลังจ้องมองอยู่...


ได้แต่ซูมภาพด้านข้างพระอุโบสถมาพอให้เห็น...



ซุ้มไบเสมาสวยงามยิ่ง...




เท่าที่ผ่านมายังไม่เคยโดนหมาวัดกัด แต่ก็เสียวอยู่เหมือนกัน ต้องเซย์บ้ายบาย เอาไว้รอให้เพื่อน ๆ เป็นตัวแทนไปเก็บภาพเพิ่มเติมดีกว่า!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น