วันเสาร์ที่ 12 มีนาคม พ.ศ. 2559

ปั่นจักรยานในเสียมเรียบ - วิหารเก่าวัดกองมู


ปัญหาในการเขียนบล็อกเล่าเรื่อง "วัดเขมร" ของผมคือไม่สามารถเรียกและสะกดชื่อวัดได้อย่างมั่นใจด้วยภาษาไทย ในความเป็นจริงแล้วผมทำได้แค่เพียงปั่นจักรยานแวะเข้าไปดูแล้วเก็บภาพมา ครั้นได้เวลาเขียนและโพสต์ภาพก็อาศัย google earth ค้นหาว่าวัดแต่ละวัดชื่อว่าอะไร  หาได้ไม่ยากเพราะยังจำเส้นทางได้ดี  แต่ชื่อวัดนี่ซิ...ผมไม่รู้จะอ่านเช่นไร?


เช้าวันที่สามของการขี่จักรยานในเสียมเรียบ ผมปั่นข้ามสะพานไปชมวัด Kong Mouch Pagada (ชื่อในแผนที่) เป็นวัดแรก ถ้าจะตั้งชื่อเรื่องว่า "วิหารเก่าวัด Kong Mouch" มันก็ดูแปล่ง ๆ จึงขอเขียนว่า " วัดกองมู" (ไม่ใช่วัดพระธาตุดอยกองมูแม่ฮ่องสอนนะครับ) ถ้าไม่ถูกต้องตามความเป็นจริง... ผมก็ต้องขออภัย


ปั่นจักรยานเที่ยวยามเช้าออกไปตามหมู่บ้านห่างไกล ทำให้ได้เห็นมากกว่านักท่องเที่ยวที่นอนรอให้รถตุ๊ก ๆ มารับ...





ผมขี่จักรยานเข้าไปตั้งไว้หน้าวิหารเก่า (4) แสงอาทิตย์ยามเช้าสาดส่องมาจากด้านหลังได้ภาพแสงสีอบอุ่น บรรยากาศเช่นนี้แหละที่อยากเห็น!






"เก่าจริง" ผมคิดขณะก้าวเดินเข้าไปสำรวจในวิหาร...






โผล่ออกไปด้านหลังวิหาร...



มองเห็นสถูปเจดีย์...


อยู่ข้างหน้าถ้าให้เดา...น่าจะเป็นกุฏิสงฆ์


ข้าง ๆ วิหารหลังเก่ามีอุโบสถหลังใหม่ตั้งอยู่...


สร้างใหม่ใหญ่โต... ต้องไปดูซะหน่อย!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น